วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2567

3 วิธีดูแลผิวง่ายๆในช่วงมีประจำเดือน

by Smart SME, 21 พฤษภาคม 2559

3 วิธีดูแลผิวง่ายๆในช่วงมีประจำเดือน ฮอร์โมนของร่างกายเรานั้นจะเปลี่ยนแปลงฝนช่วงที่มีประจำเดือน ซึ่งจะส่งผลต่อผิวพรรณ หากบำรุงผิวในช่วงนี้ได้อย่างเหมาะสม จะช่วยให้มีผิวสวยไปตลอด 365 วัน

3 วิธีดูแลผิวง่ายๆในช่วงมีประจำเดือน 

 

  • วิธีดูแลผิวก่อนมีประจำเดือน

ช่วงที่ 1 สัปดาห์ก่อนมีประจำเดือน ฮอร์โมนโพรเจสเทอโรนจะอยู่ในระดับสูงสุด ต่อมไขมันจะขับน้ำมันออกมามากจนผิวและผมมีความมันกว่าปกติ จึงเป็นสาเหตุทำให้ผิวหน้ามันและมีสิวขึ้น จึงควรบำรุงผิวเป็นพิเศษเพื่อป้องกันผิวเสีย หัวใจสำคัญของการบำรุงผิวช่วงมีประจำเดือนคือ การรักษาความสะอาด และการบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น และควรหลีกเลี่ยงผิวจากแสงแดด หากผิวหน้ามันและมีเคอราทินเพิ่มขึ้นจะทำให้รู้ขุมขนอุดตันจนเกิดสิว จึงควรขจัดความมันส่วนเกินบนผิว เพื่อป้องกันการติดเชื้อ การบำรุงรักษาผิวให้ชุ่มชื้นไม่เพียงช่วยให้เคอราทินอ่อนตัวลงและลดปริมาณสิวเท่านั้น แต่ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง และลดผิวหมองคล้ำก่อนมีประจำเดือน ช่วง 1 สัปดาห์ก่อนมีประจำเดือนนั้น ผิวจะไวต่อแสงแดด เราจึงควรปกป้องผิวจากแสงแดดทั้งในที่ร่มและกลางแจ้ง โดยทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูง กางร่ม หรือสวมหมวก และนอกจากนี้ ผิวหนังจะผลิตเมลานินมากขึ้น ทำให้เกิดจุดด่างดำเพิ่มชึ้น3 วิธีดูแลผิวง่ายๆในช่วงมีประจำเดือน

  • วิธีบำรุงผิวระหว่างมีประจำเดือน

หลังจากที่ประจำเดือนมา ผิวจะคงสภาพเสียต่อเนื่องจากช่วงก่อนมีประจำเดือน จึงทำให้ผิวแห้งกว่าเดิมเนื่องจากฮอร์โมนในร่างกายลดลง รูขุมขนขยายใหญ่ บวมตามเนื้อตัวและแขนขา และใบหน้าหมองคล้ำง่ายกว่าปกติ ช่วงนี้จึงควรให้ผิวได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ หรือใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและกระชับรูขุมขน เพื่อบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง ควรใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าทั้งตอนเช้าและตอนเย็น

3 วิธีดูแลผิวง่ายๆในช่วงมีประจำเดือน 

  • วิธีบำรุงผิวหลังประจำเดือนหมด

หลังจากที่ประจำเดือนหมดแล้ว ร่างกายเราจะหลั่งฮอร์โมนเอสโทรเจนมากที่สุด ทำให้ผิวคืนสู่สภาพเดิม เลือดไหลเวียนได้ตามปกติ ผิวเปล่งปลั่ง และมีความยืดหยุ่นสูง กระบวนการเผาผลาญของผิวทำงานได้ดีขึ้น และดูดซึมสารอาหารได้ดีที่สุด ดังนั้นจึงควรบำรุงความชุ่มชื้นให้ลึกลงถึงชั้นผิวหนัง สภาพผิวช่วงนี้ไม่ค่อยมีปัญหา รักษาความสะอาดตามปกติก็เพียงพอหรือเริ่มขจัดสิวเสี้ยนและเคอราทินด้วยก็ได้ และนอกจากนี้อาจจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อุดมด้วยคอลลาเจน เพื่อปรับสภาพผิวให้ชุ่มชื้นเปล่งปลั่ง ไม่แห้งกร้าน และยังช่วยให้ผิวแข็งแรงด้วย  

หัวใจสำคัญของการบำรุงผิวช่วงมีประจำเดือน คือ การรักษาความสะอาด การบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น และการหลีกเลี่ยงจากแสงแดด และควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว  เพื่อผิวพรรณที่เปล่งปลั่ง


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line