วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

10 วิธีเตรียมบ้านให้พร้อมรับมือพายุในฤดูฝน

by Smart SME, 9 กรกฎาคม 2559

เริ่มต้นฤดูฝนกันอย่างชุ่มฉ่ำกันเลยทีเดียว แถมไม่ใช่ฝนธรรมดา มากันเป็นพายุเลย ฝนตกแต่ละครั้งมักจะพาเอาลมพายุมาด้วยเกือบทุกครั้ง ทำให้บ้านเรือนที่ไม่ทันได้ตระเตรียมหรือไม่แข็งแรงได้รับความเสียหายกันมากมาย เรามีวิธีการเตรียมการรับมือจากพายุ ด้วย 10 วิธีง่ายๆ ดังนี้ 1.ตรวจเช็ครอยรั่วซึมของหลังคา ฝ้า ผนัง การรั่วซึมจากทั้ง 3 ส่วนเกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่ส่วนใหญ่กว่าจะเห็นมักจะสายเกินไปแล้ว ดังนั้นตอนนี้จึงควรเร่งตรวจสอบปัญหาเหล่านั้นด้วยการสังเกตรอยแตกร้าว หรือรอยต่อของวัสดุต่างๆ ว่ามีคราบรอยน้ำหรือไม่ หากพบรอยแตกร้าย รั่วซึมควรเร่งติดต่อช่างให้มาซ่อมแซม อย่าปล่อยทิ้งไว้เพราะอาจส่งผลให้ส่วนอื่นๆ ของบ้านเสียหายตามไปด้วย 2.ทำความสะอาดรางน้ำฝน ช่วงฤดูฝนควรหมั่นทำความสะอาดรางน้ำฝนเพราะเศษใบไม้หรือขยะอุดตันอาจทำให้เวลาฝนตกหนักๆ น้ำไหลย้อนกลับเข้าไปภายในบ้าน 3.ล้างท่อระบายน้ำ เพราะท่อระบายน้ำอุดตันเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ฝนที่ตกลงมาเอ่อล้น ดังนั้นจึงควรหมั่นทำความสะอาดเอาเศษใบไม้ เศษดินโคลนออกจากบ่อตักขยะในบ้าน รวมทั้งล้างบริเวณระเบียง หรือเฉลียง เพื่อป้องกันไม่ให้ท่อระบายน้ำอุดตัน 4.ขัดทำความสะอาดพื้น ความเปียกชื้นของน้ำฝนอาจนำคราบดิน คราบรา ตะไคร่มาเกาะพื้นผิวจนทำให้ลื่น ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ 5.ย้ายเฟอร์นิเจอร์หลบฝน การปล่อยเฟอร์นิเจอร์ตากฝนบ่อยๆ อาจทำให้ความสวยงามและอายุการใช้งานสั้นลง ช่วงนี้ควรย้ายชุดเฟอร์นิเจอร์สนามเอาไปไว้ในที่ๆ ปลอดภัยจากสายฝน หรืออาจใช้ผ้าใบคลุมเอาไว้ตอนฝนตก 6.ต่อเติมกันสาดหรือชายคา ทั้งประตู หน้าต่าง หรือผนังบ้าน หากมีส่วนใดที่น้ำฝนสามารถ สาดเข้าไปถึงได้ ควรต่อเติมกันสาดหรือชายคาเพื่อป้องกันการผุพัง คราบเชื้อรา หรือคราบตะไคร่น้ำไปจับบริเวณดังกล่าว 7.ตัดกิ่งไม้ใหญ่ที่อยู่ใกล้ตัวบ้าน เมื่อเกิดพายุ ลมแรง หากมีกิ่งไม้ใหญ่อยู่ติดกับตัวบ้าน กิ่งไม้นั้นอาจ ฟาดกับตัวบ้านหรือหักลงมาทับทำให้บ้านเสียหายได้ ดังนั้นหากมีกิ่งไม้ใหญ่อยู่ใกล้ตัวบ้านก็ควรตัดออก 8.ปลูกต้นไม้ใหม่ หรือย้ายต้นไม้ในกระถางลงดิน ช่วงต้นฤดูฝนเป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับการปลูกต้นไม้ ทั้งต้นไม้ใหม่และการย้ายต้นไม้ จากกระถางลงดิน เพราะอากาศมีความชื้นสูง และมีน้ำฝนมาช่วยให้ความชุ่มชื้นแก่ดิน ใบไม้จึงระเหยน้ำไม่มาก ต้นไม้จะมีโอกาสรอดสูง 9.ทำไม้ค้ำยันให้ต้นไม้ สำหรับต้นไม้ใหญ่ที่เพิ่งจะนำมาปลูกเอาไว้ใหม่ๆ เนื่องจากรากอาจจะยังไม่ยึดติดกับดินแน่นดีนัก เมื่อมีลมพัดมาแรงๆ อาจจะทำให้ลำต้นเอนเอียงหรือโค่นล้มได้ จึงควรสร้างความแข็งแรงให้ต้นไม้ด้วยการทำไม้ค้ำยันเอาไว้ 10.คว่ำภาชนะขังน้ำฝน รอบๆ บ้านอาจมีภาชนะบางส่วนซึ่งเป็นแหล่งเก็บกักนํ้าฝนชั้นดี และอาจกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายได้ในช่วงฤดูฝนจึงควรคว่ำภาชนะที่ไม่ได้ใช้เอาไว้ก่อน จะได้ปลอดภัยจากไข้เลือดออก ที่มา : thaiquote ภาพ : Wikiwand

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line