วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

3 ขั้นตอน การตัดสินใจ ‘ซื้อ ไม่ซื้อ’ ของผู้บริโภค

by Smart SME, 28 กรกฎาคม 2559

เคยสงสัยหรือไม่? ว่าผู้บริโภคกำลังคิดอะไร จะซื้อสินค้าและบริการของเราหรือไม่? มีเกณฑ์การตัดสินใจเลือกอุปโภคบริโภค สินค้าและบริการอย่างไร ?
เพราะกระบวนการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค ถือเป็นส่วนสำคัญในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น จึงจำเป็นต้องทำความเข้าใจกระบวนการเหล่านี้ให้ลึกซึ้งขั้นตอนในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค มีอยู่ด้วยกัน 3 ขั้นตอนดังนี้
  1. ช่วงก่อนซื้อ
ลูกค้ารับรู้ถึงความต้องการหรือปัญหาของตนเอง คุณต้องจดจำสิ่งนี้ไว้ เพราะสามารถสร้างสิ่งกระตุ้นที่มีอิทธิพลต่อผู้บริโภค เพื่อให้พวกเขาตระหนักถึงความต้องการของตนเองค้นหาข้อมูล: ซึ่งกระบวนการนี้ คุณสามารถทราบวิธีค้นหาข้อมูลลของกลุ่มเป้าหมายได้ จากการสำรวจข้อมูลจากผู้บริโภคว่า ทราบผลิตภัณฑ์ สินค้า และบริการของคุณ จากใคร ที่ไหน อย่างไร นั่นเองการประเมินผลก่อนการตัดสินใจ: ซึ่งเกณฑ์หลักๆ ที่ผู้บริโภคมักนำมาประกอบการตัดสินใจ ประกอบด้วย หลักเหตุผล อาทิ ราคา คุณภาพ คุณสมบัติ ความคงทน และความพึงพอใจส่วนตัว อาทิ ความหรูหรา ชื่อเสียงของแบรนด์ รูปแบบและสีสัน เป็นต้น 2.ช่วงกำลังซื้อการตัดสินใจซื้อซึ่งตรงนี้ ‘ปัจจัยภายนอก’ จะเข้ามามีผลต่อการตัดสินใจการได้รับข้อมูลด้านต่างๆของสินค้า จึงมีความสำคัญ และผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคอย่างมาก
  1. ช่วงหลังจากการซื้อสินค้า
  1. ชื่นชมยินดี เนื่องจากสินค้านั้นๆ ดีกว่าที่คาดคิดไว้
  2. พึงพอใจ เมื่อสินค้านั้นๆ เป้นไปตามที่คาดหวัง
  3. ไม่พึงพอใจ เมื่อสินค้าและบริการนั้นๆ ต่ำกว่าความคาดหวัง
  4. เกิดความสับสน เมื่อไม่แน่ใจว่า คุ้มค่ากับเงินที่ลงทุนไปหรือไม่
ดังนั้น การตรวจสอบความพึงพอใจของผู้บริโภค หรือบริการอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการจัดตั้งศูนย์รับข้อมูลและร้องเรียน การทำแบบการสำรวจวัดระดับความพึงพอใจ การเปิดโอกาสให้ลูกค้ารีวิวสินค้า จะทำให้เราสามารถปรับปรุง แก้ไข และพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขึ้น แถมตรงกับความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริงนั่นเอง

 กัลย์วิตา จิราวิภูเศรษฐ์


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line