วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

Matt Mullenweg ผู้ก่อตั้ง&พัฒนา "wordpress" สร้างรายได้สูงถึง 40 ล้านดอลล่าร์

by Smart SME, 22 กันยายน 2559

Matt Mullenweg  ผู้ก่อตั้งและพัฒนา wordpress  ปัจจุบันอายุ 30 ปี เคยศึกษาที่มหาลัยฮูสตัน รัฐเท็กซัส  แต่เค้ายังเรียนไม่จบและลาออกเสียก่อนในปี 2004 เพื่อเข้าไปทำงานใน C-net Network และเมื่อทำงานได้ 1 ปีกว่า Matt Mullenweg ก็ลาออกจากงานมาเปิดบริษัทของตัวเองที่ชื่อว่า Automatic ซึ่งในปี 2005 Matt Mullenweg เปิดตัว  wordpress.org ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่เขาคิดค้นขึ้นขณะที่เรียนมหาวิทยาลัยนั่นเอง  และเหตุผลที่เขาลาออกจากมหาวิทยาลัย เพราะเขาคิดว่าสิ่งตัวเองเรียนนั้น กับ สิ่งที่เค้าชอบมันคนละทาง โดย wordprees เป็นซอฟต์แวร์ Opensource เว็บไซต์ ที่เราสามารถติดตั้งบนเว็บเซิฟเวอร์ของเราได้ เพื่อสร้างเว็บไซต์ บล็อค หรือ คอมมูนิตี้ โดยเริ่มแรก wordpress เป็นเครื่องมือสำหรับสร้างบล็อกแต่ได้รับการพัฒนามาเรื่อยๆ จนสามารถสร้างเว็บไซต์หรือเว็บคอมมูนิตี้ได้แล้ว โดยมีระบบจัดการบทความหรือคอนเทนท์เมเนสเมนต์ซิสเทม [CMS] ซึ่ง wordpress ได้เริ่มคิดค้นกันเป็นครั้งแรกในปี 2003 แต่ใช้ได้จริงในปี 2005 โดยถูกพัฒนามาโดยตลอด ไม่ใช่แค่สร้างได้แค่บล็อกแต่สร้างเว็บไซต์ในรูปแบบต่างๆได้หลายแบบ นับว่ามีการพัฒนามา 10 กว่าปี อาจไม่เป็นที่นิยมในช่วงแรก แต่เมื่ออินเตอร์เน็ทมีบทบาทกับชีวิตกับคนเรามากขึ้น จึงทำให้ wordpress เป็นที่ต้องการและสร้างรายได้ให้ Matt Mullenweg ไปแล้วสูงกว่า 40 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line