วันศุกร์, เมษายน 19, 2567

แคมเปญการตลาดกาแฟดุเดือด #amazonbeatstarbucks Amazon โค่น Starbucks ตอนที่ 1

by Smart SME, 19 ตุลาคม 2559

[caption id="attachment_48136" align="alignright" width="150"]S__9175148 ชีพธรรม คำวิเศษณ์[/caption]             Roslyn NY กันยายน 2008 อากาศยามเช้าเย็นสบายเงียบสงบ Roslyn เหมือนกับเป็นตำบลเล็กๆ อยู่ในเกาะลองไอร์แลนด์ นิวยอร์ค นั่งรถออกจากแมนฮัตตัน นิวยอร์ค ศูนย์กลางการเงินของโลก ออกไปประมาณ 1 ชั่วโมง ใกล้ที่พักของผมเดินไปสักประมาณ 3 นาที ร้านดังกิ้นโดนัท เป็นที่ฝากท้องเช้าๆ ได้ ถ้าเบื่อแซนวิชมื้อเช้าในบ้านไปหากาแฟ นั่งดูผู้คนยามเช้าของสหรัฐฯ ร้านดังกิ้นโดนัทในเมืองไทย เป็นเหมือนกับร้านขนมเข้าไปนั่งทานโดนัทและกินกาแฟ แต่ที่สหรัฐฯ ในยามเช้าเหมือนกับเป็นร้านอาหารเช้า ผมไปบ่อยจนเริ่มสนิทสนมเป็นลูกค้าประจำ พนักงานขายดังกิ้นโดนัทเป็นชาวอินเดีย ที่มาเป็นนักศึกษาและเป็นผู้แสวงโชค ดังกิ้นโดนัทเป็นแหล่งรายได้ของพวกเขา และผมก็สนิทพอที่เขาจะพาเข้าไปดูกรรมวิธีในการทำโดนัท บางครั้งก็ได้ลองทำดูบ้างเล็กๆ น้อยๆ [caption id="attachment_49410" align="alignnone" width="612"]01 แคมเปญดุเดือด dunkinbeatstarbucks.com เครดิตภาพ Google Image[/caption] วันหนึ่งเวลาเช้า ผมไปนั่งทานกาแฟเช่นเคย เห็นแก้วกาแฟรูปใบใหม่ มีตัวอักษรเขียนข้างแก้วว่า bunkingbeatstarbucks.com ผมนึกในใจ ดังกิ้นโดนัทนี่ใหญ่กว่า ร้านกาแฟสตาร์บัคอีกหรือ ถึงกล้าทำแคมเปญนี้ออกมา เขาชนะสตาร์บัคในอเมริกาหรือนี่ ดังกิ้นโดนัทไม่ได้ขายโดนัทอย่างเดียวแต่มีแซนวิช อาหารเช้าสไตล์อเมริกาด้วย หิวเมื่อไหร่ก็แวะมา คล้ายกับ แคมเปญ 7-11 ใน พ.ศ. 2559 แคมเปญ dunkinbeatstarbucks ดุเดือดได้ใจผมเป็นอย่างยิ่ง ทำไมเขาถึงกล้าเขียน กล้าอัดกันหนักๆ ในธุรกิจ เป็นเรื่องจริงหรือแคมเปญทางการตลาดก็ไม่อาจทราบได้ แต่ผมคิดว่าแคมเปญนี้ต้องทำให้ยอดขายดังกิ้นในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน แคมเปญโหดๆ ในการแข่งขันทางธุรกิจแบบนี้เมืองไทยไม่ค่อยจะได้เห็นกัน   ฟิลาเดลเฟีย พ.ย. 2008 ใกล้กับสถานีรถไฟฟิลาเดลเฟีย เช้าวันนั้นอากาศเย็นเฉียบเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว แต่หิมะยังไม่ตก ผมออกไปเดินเล่นในเมืองหลวงเก่าแห่งแรกของสหรัฐอเมริกาในยุคอาณานิคม ผมย้ายจากนิวยอร์คเพื่อมาเปลี่ยนบรรยากาศและมาเที่ยวที่ Wharton School โรงเรียนบริหารธุรกิจวาร์ตัน ซึ่งเป็นโรงเรียนบริหารธุรกิจแห่งแรกของสหรัฐฯ ตั้งมาก่อน Harvard Business School คนไทยดังๆ มาจบที่นี่เยอะ ดร.ก้องเกียรติ โอภาสวงการ ดร.วรพล โสคติยานุรักษ์ วันนั้นผมเห็น พวกโฮมเลส คนไร้บ้านนั่งถือถ้วยกาแฟสตาร์บัค นั่งอยู่ใกล้สี่แยกไฟแดง พลันนึกในใจว่า สตาร์บัคในเมืองไทยนี่พนักงานออฟฟิศบางคนยังไม่กล้าเข้าไปซื้อดื่ม มอเตอร์ไซค์รับจ้าง แม่บ้านไม่ต้องพูดถึง แต่ที่สหรัฐฯ คนไร้บ้านยังเข้าไปซื้อมานั่งดื่มได้ เพราะฉะนั้นใครๆ ก็ดื่มได้เป็นกาแฟราคาไม่แพง ตั้งแต่วันนั้นมุมมุมอง สตาร์บัค , แม็คโดนัลด์ ร้านฟาสต์ฟู้ดในสหรัฐฯ ก็เปลี่ยนความคิดของผมไปโดยสิ้นเชิง [caption id="attachment_49413" align="alignnone" width="514"]02 แก้ว กาแฟสตาร์บัคส์ Philadephia เครดิตภาพ Google Image[/caption]   มนุษย์ดื่มกาแฟมากกว่ามีเซ็กซ์ซะอีก ต่อหนึ่งคน กาแฟดื่มทุกวัน การร่วมรักอาทิตย์ละ 2 หนน่าจะมีใครทำสำรวจบ้างว่า คอนด้อม ถุงยางอนามัยโดยธุรกิจภาพรวมแล้วอะไรขายดีกว่ากัน อาจได้แคมเปญใหม่ #condombeatscoffee กาแฟ ความสุขยามเช้า สัมผัสทางร่างกายเซ็กส์ให้ความสุขยามค่ำคืน สองสิ่งนี้คู่กับมนุษย์ธรรมดา เว้นแต่ใครจะสละฆราวาสไป ความสุขทางผิดหนังก็ไม่มี แต่กาแฟหลวงพี่หลวงอาก็ดื่มกัน สถาบันฝึกอบรมธุรกิจน้ำมัน ปตท. อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา 22-23 กันยายน 2559 ผมได้รับเชิญจาก ปตท.และบริษัทในเครือไปบรรยายโซเชียลมีเดียเพื่อการประชาสัมพันธ์และสอนทำคลิปจากสมาร์ทโฟนขึ้นไปบนยูทูบ โดยมีโจทย์และเป้าหมายของการฝึกอบรมในครั้งนี้ ด้วยการพาไปชมโรงงานคั่วกาแฟ Amazon ที่เพิ่งเปิดขึ้นใหม่ อยู่ด้านหน้าของสถานที่ฝึกอบรมไปนิดเดียวเท่านั้น การเรียนวันแรกผ่านไป เข้าสู่การเรียนวันที่สอง ผมวางแผนการสอนในการทำแคมเปญการตลาดและประชาสัมพันธ์ผ่านโซเชียลมีเดียแล้ว สมองของผม Nostalgia หวนรำลึกถึงดังกิ้นโดนัทเมื่อ 8 ปีที่แล้ว ลองมาทำเป็นการสอนดูว่าแคมเปญนี้เป็นอย่างไรให้ลองวิเคราะห์กัน [caption id="attachment_49422" align="alignnone" width="514"]04 บรรยากาศการสอนยามเช้าเริ่มขึ้นก่อนไปโรงงานคั่วกาแฟ[/caption]   ผมเขียนขึ้นกระดาน #amazonbeatsstarbuck ถามความเห็นของทุกคนเป็นอย่างไรบ้างแคมเปญนี้ ทุกคนดูตื่นเต้นและทึ่ง แล้วผมก็เล่าเรื่องดังกิ้นโดนัทให้ทุกคนฟังว่าแคมเปญการตลาดกาแฟทางโน้น ดุเดือด แข่งขันเข้มข้นรุนแรงอย่างไรบ้าง ถามก็เลยโยนคำถามเข้าไปว่า ทาง ปตท. ซึ่งเป็นแม่ของกาแฟ Amazon กล้าหรือไม่ที่จะทำแคมเปญนี้ หลังจากเรียนเรื่องของการทำคลิปแบบง่ายจากด้วยแอป Google Photo คณะของเราก็ไปที่โรงงานคั่วกาแฟเพื่อถ่ายวีดีโอ เก็บภาพเตรียมทำคลิป คณะเข้าไปฟังบรรยายการสรุปธุรกิจกาแฟของอเมซอน ว่าเริ่มต้นและก้าวหน้าเติบโตขึ้นไปอย่างไร Amazon เป็นธุรกิจกาแฟที่เกิดขึ้นด้วยจิตวิญญาณของผู้ประกอบการในองค์กร ที่ต้องการสร้างธุรกิจใหม่ที่เกิดขึ้นต่อยอดจากธุรกิจน้ำมัน และการใช้อสังหาริมทรัพย์ในปั๊มน้ำมันให้เกิดประโยชน์สูงสุด ผมเลยถือโอกาสเก็บข้อมูลประวัติศาสตร์กาแฟอะเมซอน ลงคลิปบนยูทูบแล้วถอดความสรุปมาให้อ่านกันครับ หมายเหตุ : ชมคลิปจากยูทูบเพิ่มเติมได้ 2 คลิปที่ผู้เขียนสร้างไว้ค้นคำว่าประวัติศาสตร์ธุรกิจกาแฟ Amazon ปตท. และ พาเที่ยวเรียนรู้กาแฟ โรงงานคั่วกาแฟ Amazon ของ ปตท. ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย กาแฟ Amazon สัญชาติไทย ก่อตั้งแต่ ปี พ.ศ.2546 ชื่อ Amazon ก็มาจากบราซิลเป็นแหล่งกำเนิดกาแฟชั้นดีระดับโลก แต่มาแปลงเป็นแบบกาแฟโบราณสไตล์ไทยทานกับนมข้มหวาน Amazon มีสาขารวมจนถึงสิ้นเดือน ก.ค.2559 มีสาขาทั้งหมด 1541 สาขา ในประเทศไทย ต่างประเทศประมาณ 30 สาขา แบ่งเป็น กัมพูขา 14 สาขา และ ลาว 16 สาขา เร็วๆ นี้ จะเห็นกาแฟ Amazon ไปอวดโฉมที่ประเทศญี่ปุ่น ด้วยการขยายเป็นแฟรนไชส์ แต่ต้องปรับเปลี่ยนรสชาติให้เข้ากับลิ้นชาวญี่ปุ่น เพราะญี่ปุ่นทานไม่เข้ม ติดเปรี้ยวนิดนึง ก่อนตกลงดีลธุรกิจธุรกิจทางญี่ปุ่นส่ง บาริสต้ามาชิมเอง เพื่อปรับรสชาติให้เข้ากับญี่ปุ่น   ผู้บริหาร Amazon เล่าให้ฟังว่า ลิ้นสัมผัสรสชาติกาแฟชาวกัมพูชา ลาวกับไทย ทานคล้ายกับเมืองไทย ไม่ต้องปรับสูตรอะไรมาก  สำหรับปลายปี 2559 สาขากาแฟ Amazon น่าจะมี 1,700 สาขา ทุกวันนี้ มีคนจองรอ 500 คิว หมายความว่าถ้าหากใครมาขอซื้อแฟรนไชส์วันนี้ต้องรอไปอีก 2 ปี ถึงจะไปติดตั้งให้ได้ และในทุกๆ วัน สาขา Amazon ขึ้นทุกวันวันละ 2 สาขา ถ้าหากใครอยากจะลงเปิดร้านกาแฟ Amazon ถ้าเปิดในปั๊ม 3 ล้าน นอกปั๊ม 4 ล้าน แต่ต้องผ่านการตรวจสอบประเมินก่อนว่าบริเวณนั้นต้องขายได้ไม่ตำกว่า 200 แก้วต่อวัน ถ้าประเมินไม่ผ่านก็ไม่ซื้อแฟรนไชส์
กาแฟ Amazon สัญชาติไทยกำลังเติบโตไปอย่างก้าวหน้า ไม่รู้ว่าวันหนึ่งของหน้าในสงครามการตลาดกาแฟอาจได้เห็นแคมเปญ #Amazonbeatstarbucks เหมือนอย่างกับที่ผมเห็นสงครามกาแฟในสหรัฐอเมริกามาเขียนเล่าสู่กันฟังแล้วก็ได้ครับ นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่่งของธุรกิจร้านกาแฟที่ผมอยากถ่ายทอด ยังมีเรื่อง "การเดินทางของกาแฟ Amazon" ที่ผมจะกลับมาเล่าให้ฟังในครั้งหน้าครับ......
 

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line