วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2567

ถอดกลยุทธ์“เก๋า” รองเท้านันยาง ทำยังไงให้ฮิตมาตั้งแต่รุ่นพ่อ?

by Nanyarath Niyompong, 23 พฤศจิกายน 2559

...หากยังจำได้ “นันยาง” คือ ผู้ผลิตรองเท้า โดยสั่งผลิตภัณฑ์จากประเทศสิงค์โปร์เข้ามาจำหน่าย เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2489 ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี..ใครไม่มี ถือว่าเชย

จากนั้นนายห้างวิชัย ซอโสตถิกุล จึงขอซื้อกรรมวิธี การผลิตจากสิงคโปร์ และก่อตั้งบริษัท นันยางอุตสาหกรรม จำกัด ขึ้นในปี พ.ศ. 2496 โดยใช้ชื่อ นันยาง “ตราช้างดาว”

กำเนิด “นันยาง”

สำหรับที่มาของคำว่า “นันยาง” มาจากคำว่า “หนำเอี๊ย” ในภาษาจีนแต้จิ๋ว ซึ่งในภาษาจีนกลางจะออกเสียงว่า “หนันหยาง” แปลว่า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อมาถึงในบ้านเรา บริษัทฯ จึงเรียกทับศัพท์ภาษาจีนเป็น “นันยาง” ให้เรียกชื่อสินค้าได้ง่าย ดูเป็นคำไทยยิ่งขึ้น และ มีคำที่มีความหมายอยู่ด้วย คือ "ยาง" เพราะเป็นรองเท้าเจ้าแรกและเจ้าเดียวในทวีปเอเซีย ที่ผลิตจากยางพาราธรรมชาติแท้ 100%  ทำให้มีคุณภาพดี ทนทานต่อการใช้งาน และสามารถใส่เดินได้มากกว่า 1,000,000 ก้าว

เก๋ามาตั้งแต่รุ่น...พ่อ

70 ปีของ นันยาง ผลิตหนังโฆษณา TVC (Television commercial) จำนวนถึง 40 เรื่อง แต่เรื่องที่เชื่อว่าหลายคนจำได้ขึ้นใจ น่าจะเป็นเรื่องราวของเด็กน้อยถูกรังแก กับประโยคฮิตติดหู "เก๋ามาตั้งแต่รุ่นพ่อ" โดยใช้นักแสดงที่เป็นตัวแทนของเด็กนักเรียน ประถมและมัธยม สื่อให้เห็นถึงผลิตภัณฑ์ที่ใส่ได้ทุกเพศทุกวัย และยังแฝงให้เห็นถึงคุณธรรมของเด็กที่อายุน้อยกว่า ตอกย้ำถึงพันธกิจของนันยางที่ว่า ผลิตสินค้าคุณภาพ ค้าขายด้วยคุณธรรม ประกอบธุรกิจอย่างสร้างสรรค์ นั่นเอง

เหตุผลที่คนรัก?

ทราบไหมว่า มีเป็น 100 เหตุผล ที่คนใส่ “นันยาง” หลังแบรนด์ขวัญใจเด็กแนวไทยๆ อย่างนันยาง ลองใจ “คนใส่นันยาง” ด้วยการโพสต์ถามหาเหตุผลในแฟนเพจ (ปี 2559) ทำให้เกิดเป็นการสร้างสีสันในการทำการตลาดได้อย่างดีเยี่ยม โดยลูกค้า ผู้ใช้ รวมถึงผู้ใส่ที่หลงใหลในความคลาสสิกของแบรนด์ต่างพร้อมใจกันบอกเหตุผลต่างๆ กันไป ตามสไตล์ “เด็กแนว” ตัวอย่างเช่น

  • “เพราะ ทุกก้าวคือตำนาน”
  • เพราะมันคือรองเท้า
  • เพราะใส่มาตั้งแต่รุ่นปู่
  • เตะตะกร้อ ดีที่สุดล่ะ พื้นยางเขียวๆเหนียวหนึบ ฟังเสียงลากตีนแล้วดัง "เอี๊ยดดดดดดดดด" มันมีความสุข
  • มันคือวิถี ใส่มาตั้งแต่หนุ่มน้อย
  • อีกอย่างอยู่มานานแหละค่ะ นันยางคือตำนานของเด็กแนวววว.
  • ใส่สบาย... ชำรุดก็ซ่อมเองได้ มีแค่คู่เดียวก็ออกงานได้ตั้งแต่ทุ่งนายันเข้าห้าง #ถ้าเลือกเกือกแตะต้องช้างดาวเท่านั้น
  • ใส่รองเท้านักเรียนนะ "กำลังโอเค กระชับดี ใส่เตะบอลสบาย มันสวยด้วย" จบ~
  • เพราะเสียง เวลาไปเล่นบอล ตะกร้อ แล้วเสียดสีกะพื้นสนามในร่ม อาาาาาาาาาา....าาาาา
  • เสื้อยืด กางเกงขาสั้น รองเท้าแตะช้างดาวสีดำ...แค่สีก็สวยแล้ว
  • ยีนขาม้าตัวรัก เสื้อยืดหนึ่งตัว รองเท้าแตะช้างดาวหนึ่งคู่ เที่ยวได้ทุกงาน
  • นันยางเป็นรองเท้าที่ทนมากใส่มาตั้งนานแล้ว คนในครอบครัวก้อใส่ทุกคน และแล้วตอนนี้ก้อใส่ลายนี้อยู่ค่ะ
  • เพราะชีวิตลุยๆต้องช้างดาว
  • ตอนเด็กบ้านจนเวลาซื้อเท้าใส่ไป ร .ร. จะเพื่อสองเบอร์ นันยางจะพังช้ากว่าทุกรุ่น ขนาดเตะบอลทุกวัน ^^
  • ใจมันรัก ชอบใส่แล้วทำให้เราไม่เคยลืมบ้านเกิด
  • รองเท้านันยาง ใส่สะดวก ใส่สบาย ทนทาน ใช้ได้นานกว่า 10ปี .....เป็นต้น

การเติบโต ปัจจุบัน นอกจากนันยางจะเป็นที่นิยมในประเทศแล้ว  ยังส่งออกไปต่างประเทศมากมาย เช่น จีน ลาว กัมพูชา  เวียดนาม พม่า บังกลาเทศ ปากีสถาน อินโดนิเซีย เป็นต้น ซึ่งถือเป็นการแปรรูปสินค้าเกษตรไทย และสร้างรายได้กลับเข้าประเทศ

ก้าวต่อไป? .....จากความสำเร็จในอดีต สู่ความมั่นคงในปัจจุบัน ก้าวต่อไปของตำนานนันยาง คือการมุ่งมั่น ที่จะเติบโตเป็นผู้นำธุรกิจรองเท้าอย่างแท้จริง  บริษัทจะเปลี่ยนมุมมอง และแนวทางการดำเนินธุรกิจ ให้สอดรับกับการก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จะมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจ ด้วยการผลิตสินค้าคุณภาพ ค้าขายด้วยคุณธรรม ประกอบธุรกิจอย่างสร้างสรรค์ บนพื้นฐาน การพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อก้าวสู่ “ศตวรรษนันยาง” อย่างมั่นคง

และ เป็น “ตำนาน” ที่ยั่งยืนตลอดไป  

ขอบคุณที่มา : นันยาง  


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line