วันศุกร์, เมษายน 19, 2567

6 ข้อในการพัฒนาธุรกิจ + เพิ่มยอดขาย จากผลกระทบปีใหม่ 2560 : มนต์ชัย สุนทราวัฒน์

by Smart SME, 2 ธันวาคม 2559

[caption id="attachment_54204" align="alignright" width="150"]monchai มนต์ชัย สุนทราวัฒน์[/caption]             ปีใหม่ 2560 กำลังจะมาถึง........... คุณตัดสินใจ หรือยัง ว่าจะใช้ เทศกาล ขึ้นปีใหม่ 2560 มาเป็นประโยชน์ในการพัฒนาธุรกิจและทีมงาน ปีใหม่ มักจะเป็นช่วงเวลาที่คนทั่วไป มักจะใช้เป็น "จุดเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ" การตั้งเป้าหมายใหม่ การบรรลุ สิ่งที่ดีขึ้น กว่าเดิม เดือนธันวาคม จึงเป็นเดือน ที่ดีที่สุด ในการทำกิจกรรม รักษาลูกค้าเก่า และแสวงหาลูกค้าใหม่ ดังนี้   1.ทบทวน รายชื่อ ลูกค้าทั้งหมด (Clean Customer Master File) จากสิ้นปีที่แล้ว (2558) มีจำนวนลูกค้าทั้งหมด เท่าไร ปีนี้ (2559) 1.1 ซื้อ ต่อเนื่อง จำนวนกี่ราย คิดเป็นสัดส่วนเท่าไร (%) จากสิ้น (2558) ยอดขาย เพิ่มขึ้น หรือลดลง เท่าไร 1.2 ซื้อไม่ต่อเนื่อง จำนวนกี่ราย คิดเป็นสัดส่วนเท่าไร (%) จากสิ้น (2558) ยอดขาย เพิ่มขึ้น หรือลดลง เท่าไร 1.3 หยุดซื้อ จำนวนกี่ราย คิดเป็นสัดส่วนเท่าไร (%) จากสิ้น (2558) ยอดขาย ลดลง เท่าไร 1.4 มีลูกค้าใหม่ เพิ่ม จำนวนกี่ราย คิดเป็นสัดส่วนเท่าไร (%) จากสิ้น (2558) ยอดขาย เพิ่มขึ้น เท่าไร สรุป ยอดขาย ปีนี้ (2559) ยอดขาย เพิ่มขึ้น หรือลดลง เท่าไร จากสาเหตุ ข้อไหน ปีหน้า (2560) เรา มีแผนเพิ่มยอดขาย ด้วยเครื่องมือ ข้อไหน และจะป้องกัน ยอดขาย ลดลง ด้วยเครื่องมือ ข้อไหน   3.ปรับปรุง ข้อมูล พื้นฐาน ของลูกค้า (Update Customer Profile) ชื่อ บริษัท, ที่อยู่สำนักงาน,  ที่อยู่คลังสินค้า, ที่อยู่สาขา ฯลฯ เลขทะเบียน, ธนาคารที่ใช้ เลขที่บัญชี โครงสร้างองค์กร, รายชื่อ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง กับการตัดสินใจซื้อ และการดำเนินธุรกิจ นโยบาย และแผนธุรกิจ ของบริษัท ปี 2560 ปีหน้า (2560) ลูกค้า (หลัก) มีอะไร เปลี่ยนแปลงไปบ้าง และเราควรจะมีแผนปรับปรุง อย่างไรบ้าง   3.สรุป ผลการ ดำเนินธุรกิจ ร่วมกัน กับลูกค้า (หลัก) แต่ละราย (Business Review) ยอดรวม การทำธุรกิจร่วมกัน ทั้งปี ยอดซื้อขาย แต่ละเดือน ของแต่ละสินค้า สิ่งที่ พัฒนา ดีขึ้น สิ่งที่ ยังไม่ดีขึ้น ปีหน้า (2560) เรา มีแผน จะไปพัฒนาธุรกิจของลูกค้า อย่างไรบ้าง (แต่ละราย)   4.เสนอ แผนพัฒนาธุรกิจ ใหม่ (Business Development Plan) เสนอ แผนธุรกิจใหม่ การตั้งเป้าหมาย ผู้รับผิดชอบ แผนงาน กิจกรรม งบประมาณ รายงาน และการติดตามผล ปีหน้า (2560) เรา มี แผนธุรกิจใหม่ และแสวงหาลูกค้าใหม่ อะไรบ้าง   5.ติดต่อ กับ ลูกค้าเก่า ที่หายไป การขายให้กับลูกค้าเก่า ง่ายว่า การหาลูกค้าใหม่ วันปีใหม่เป็นเวลาที่ดี ที่จะติดต่อกับลูกค้าที่หายไป ปีหน้า (2560) เรา มีแผน ดึงลูกค้าเก่า (ที่หายไป) ให้กลับมาซื้ออีก อย่างไรบ้าง   6.ส่ง ส.ค.ส. อวยพร วัน คริสต์มาส / ขึ้นปีใหม่ พร้อม ของขวัญ ที่มีคุณค่า (ทางจิตใจ) นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ควรจะรักษาความสัมพันธ์ที่ดี กับลูกค้า การส่งส.ค.ส. คำอวยพร เป็นการขอบคุณลูกค้า ที่ทำธุรกิจร่วมกับเรา มาทั้งปี รวมถึง ถือโอกาส ขออภัย ที่สิ่งที่บกพร่อง และ ยืนยันว่า เราจะมุ่งมั่นในการพัฒนาธุรกิจ ร่วมกับลูกค้าเพื่อให้แน่ใจว่า ลูกค้าจะไม่ลืม เรา ของขวัญที่มีคุณค่า (ทางจิตใจ) เช่น อาหารสุขภาพ, ชาสมุนไพร, ปฏิทินที่มี คำคม สร้างแรงบันดาลใจ, เทียน, หนังสือ หรือซีดี ฯลฯ    

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line