วันอังคาร, เมษายน 16, 2567

ทิปโก้-มาลี คู่ชิงตลาด Functional Juice

by Smart SME, 9 ธันวาคม 2559

มาลีและทิปโก้ เป็นคู่แข่งขันที่ขับเคี่ยวมาอย่างต่อเนื่องในตลาดน้ำผลไม้  แม้ว่าส่วนแบ่งทางการตลาดของทั้งสองแบรนด์จะห่างชั้นก็ตาม โดยทิปโก้ครองส่วนแบ่งตลาดอยู่ราว 40 % ขณะที่มาลีมีอยู่ราว 23 %  และเป้าหมายการครองตลาดจะมีนัยของความแตกต่าง โดยทิปโก้มุ่งจับตลาดน้ำผลไม้ 100% ขณะที่มาลีมุ่งตอบสนองความต้องการของน้ำผลไม้ระดับ 40% ทว่าชั้นเชิงของการนำเสนอนวัตกรรมใหม่เข้าสู่ตลาดนั้นเป็นไปอย่างเข้มข้น โดยขณะนี้ทิปโก้พยายามนำเสนอการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยจุดขายด้านความสวยงาม ส่วนมาลีเลือกที่จะขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมด้านสุขภาพ ซึ่งการวางเกมในตลาดของทั้งสองแบรนด์จึงจัดเป็นการเปิดเกมใหม่ในตลาดน้ำผลไม้ อย่างไรก็ตาม การเดินเกมด้วยการสร้างจุดขายใหม่ในตลาดน้ำผลไม้ที่ปรากฏในตลาดน้ำผลไม้ขณะนี้ เป้าหมายหลักอยู่ที่การกระตุ้นการขยายตัวเชิงมูลค่า เนื่องจาก1-2 ปีที่ผ่านมาการเติบโตของตลาดโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่ดีนัก การนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มจึงเป็นกระแสที่มีการขับเคลื่อนมาอย่างต่อเนื่อง ทิปโก้ หันตอบโจทย์ความงาม น้ำผลไม้ทิปโก้นำแนวคิดดังกล่าวมาต่อยอดจุดขายพัฒนาเป็น “ทิปโก้ พลัส คอลลาเจน” โดยวางตำแหน่งเป็นน้ำผลไม้ 100%  เพื่อสุขภาพ ซึ่งการเป็นน้ำผลไม้แท้ที่มีวิตามินสูงจะช่วยให้คอลลาเจนดูดซึมเข้าร่างกาย และนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะช่วยให้ผิวพรรณสวยสดใส ดูอ่อนกว่าวัย ด้วยการนำเอาคอลลาเจนเปปไทด์ ที่มีขนาดโมเลกุลเล็กและมีประสิทธิภาพเหนือกว่าคอลลาเจนทั่วไป มารวมไว้ในน้ำผลไม้แท้ สำหรับทิปโก้ พลัส คอลลาเจน เป็นครั้งแรกของทิปโก้ที่นำเสนอจุดขายผ่านเรื่องความสวยงามด้วยคุณสมบัติในการดูแลผิวพรรณ จากเดิมที่มุ่งด้านสุขภาพมาตลอด โดยมี 3 รสชาติด้วยกันคือ ส้ม ทับทิม และอโลเวรา กำหนดราคาเฉลี่ยสูงกว่าทิปโก้ 100% ปกติราว 10%  โดยขนาด 200 มล. ราคา 20 บาท และขนาด 1 ลิตร ราคา 79 บาท ขณะที่การโฟกัสกลุ่มเป้าหมายจะอยู่ในกลุ่มผู้หญิงอายุ 25 ปีขึ้นไป ที่ห่วงใยสุขภาพและผิวพรรณ โดยจะสื่อสารผ่านกิจกรรมและแคมเปญการตลาดภายใต้แนวคิด “ดื่มแล้วยัง / ดื่มแล้ว Young” ทั้งออนไลน์และออฟไลน์   มาลี จับตลาดสุขภาพ ขณะที่การตอบโจทย์ด้านสุขภาพในตลาดน้ำผลไม้พบว่าหลายแบรนด์เลือกที่จะตอบสนองความต้องการในเชิงลึกมากกว่าจะสื่อสารไปที่การมีสุขภาพดี จะเห็นจากมาลีที่ลอนซ์น้ำผลไม้ มาลี โพรไบโอติก (Malee Probiotics) ซึ่งเป็นแบรนด์แรกที่นำน้ำผลไม้ 100% ผสมกับจุลินทรีย์ที่มีชีวิต อย่างจุลินทรีย์ แล็กโทบาซิลลัส พาราคาเซอิ เมื่อดื่มเป็นประจำต่อเนื่องระยะเวลา 14 วันขึ้นไป จุลินทรีย์ตัวนี้จะช่วยรักษาสมดุลระหว่างแบคทีเรียที่ดีและแบคทีเรียที่ไม่ดีในร่างกาย ซึ่งจะช่วยให้ระบบทางเดินอาหาร ระบบขับถ่าย และระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายดีขึ้น น้ำผลไม้มาลี โพรไบโอติก ถูกวางให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้แก่ผู้ที่แพ้ผลิตภัณฑ์กลุ่มนม ทว่ามีปัญหาเรื่องระบบการขับถ่าย โดยนำออกสู่ตลาด 3 สูตร ประกอบด้วย น้ำส้มแมนดาริน พาสเจอร์ไรส์100% พร้อมเนื้อส้มและเกล็ดส้ม, น้ำองุ่นขาว พาสเจอร์ไรส์ 100% ผสม เนื้อว่านหางจระเข้ และน้ำพรุน ผสม น้ำแอปเปิ้ลและน้ำองุ่นขาว พาสเจอร์ไรส์ 100% ในขนาด 200 และ 1,000 มิลลิลิตร ราคา 25 และ 85 บาทซึ่งจัดอยู่ในเกณฑ์สูง ล่าสุดแบรนด์มาลีร่วมทุนจัดตั้ง บริษัท เมก้า มาลี จำกัด หรือ Mega Malee เพื่อพัฒนาธุรกิจใหม่ด้านผลิตภัณฑ์พร้อมดื่มเพื่อสุขภาพจากธรรมชาติและผลิตภัณฑ์อื่นๆ โดยจะรุกด้วยแนวคิดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพแนวใหม่ซึ่งได้รับการรับรองผลทางวิทยาศาสตร์มาแล้วว่าจะช่วยให้สุขภาพของผู้บริโภคดีขึ้นได้ ผลิตภัณฑ์ของ Mega Malee จะไม่ใช่ยาแต่เป็นเครื่องดื่ม (Ready-to-Drink) ซึ่งผู้บริโภคจะรู้สึกเข้าถึงผลิตภัณฑ์ได้ง่ายกว่าและเรื่องดูแลสุขภาพจะกลายเป็นเรื่องง่าย
ประเภท มูลค่าตลาดเชิงมูลค่า หน่วย:พันล้านบาท มูลค่าตลาดเชิงปริมาณ หน่วย:ล้านลิตร
100% (Premium Market) 4.62 65.05
40%- 99% (Medium Market) 0.90 18.82
20%-39% (Economy Market) 3.3 120.50
ต่ำกว่า 19% (Super Economy Market) 2.08 72.56
อื่นๆ 2.9 70.57
ที่มา : บริษัท มาลีสามพราน จำกัด (มหาชน)
ประเภท อัตราการขยายตัว
100% (Premium Market) -4
40%- 99% (Medium Market) 13
20%-39% (Economy Market) -1
ต่ำกว่า 19% (Super Economy Market) 12%
  ที่มา : บริษัท มาลีสามพราน จำกัด (มหาชน)

Mostview

10 กฎแรงดึงดูดสร้างแม่เหล็กดึงเงินเข้าหาตัวเองมากขึ้น

“เงิน” ปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต และทุกคนอยากมีสิ่งนี้อยู่กับตัวเองให้มากที่สุด

รู้จัก Affiliate สร้างรายได้แบบไม่ต้องลงทุน ให้คุณเป็นนายหน้าร้าน 7-Eleven

เทรนด์นี้กำลังเป็นกระแส โดยล่าสุด “All Online” บริการที่อยู่ในเครือ 7-Eleven ร้านสะดวกซื้อชื่อดัง เปิดตัว Affiliate ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ช่วยสร้างรายได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องลงทุน เพียงสมัครเป็นสมาชิก ALL ONLINE Affiliate

อดีตนายธนาคารเบื่องานออก ทำเสื้อยืดสกรีนแผ่นดินไหว ทำเงินกว่า 3 แสนบาทใน 21 ชั่วโมง

หลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว 4.8 ริกเตอร์ ทางภาคตะวันออกของสหรัฐฯ ในช่วงวันที่ 5 เม.ย. ที่ผ่านมา Kerry Colley เหลือบมองกราฟิกดีไซเนอร์ในทีมงานแล้วพูดว่า “คิดว่าเราจะสร้างเสื้อยืดจากสิ่งนี้ได้ไหม”

สรุปเงื่อนไขเงินดิจิทัล 10,000 บาท นโยบายเรือธงกระตุ้นเศรษฐกิจให้เดินต่อ

อีกหนึ่งนโยบายเรือธงของรัฐบาลที่กลายเป็นที่จดจำของประชาชนในช่วงเลือกตั้งหาเสียงคงหนีไม่พ้นเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่าสุดท้ายแล้วจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

SmartSME Line