วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2567

SMEs ไทยอย่าช้า! 4 เทรนด์การเลือกซื้ออาหารของประชากรโลกปี 2017

by Smart SME, 10 มกราคม 2560

ปีนี้ผู้ประกอบการธุรกิจอาหารชาวไทยได้เฮกันแน่นอน เพราะผลการคาดการณ์ถึงแนวโน้มธุรกิจมาแรงปี 2017 จากหลายสำนักชี้ชัดว่าธุรกิจที่เกี่ยวกับอาหารจะกลายเป็นธุรกิจทำเงินอันดับต้นๆ ให้กับประเทศไทย รวมทั้งการผลักดันนโยบายอุตสาหกรรม 4.0 ของภาครัฐ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอาหารให้พร้อมผงาดเป็น 1 ในอาเซียน ซึ่งเริ่มแผนยุทธศาสตร์ด้วยการใช้จังหวัดอ่างทองเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมอาหารอย่างครบวงจรที่แรกใน AEC ภายใต้แนวคิด World Food Valley Thailand เน้นการดำเนินงานด้วยการเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันของผู้ประกอบการบนเวทีโลก เพื่อเพิ่มผลผลิตการส่งออกจากปัจจุบัน 2% เป็น 4.5 - 5% ต่อปี ช่วยให้ผลรวมการส่งสินค้าในกลุ่มอาหารจากปัจจุบันอยู่ที่อันดับ 15 ของโลกเลื่อนมาเป็นอันดับที่ 5 และผลักดันให้ไทยเป็นประเทศส่งออกอาหารจากปัจจุบันอยู่อันดับ 13 มาติดอยู่ 10 อันดับแรกภายใน 10 ปีและอันดับ 1 ใน 5 อีก 20 ปี เมื่อเห็นโครงสร้างการเติบโตของธุรกิจอาหารแบบนี้แล้ว อีกอย่างที่สำคัญก็คือช่องทางหรือโอกาสการสร้างกำไรในธุรกิจ ซึ่งสังเกตได้จากแนวโน้มความต้องการของตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป มาดูกันว่า 4 เทรนด์การบริโภคอาหารของประชากรโลก ปี 2017 ที่ผู้ประกอบการเกี่ยวกับอาหารต้องรู้เพื่อปรับตัวให้ทันมีอะไรบ้าง
  1. เน้นอาหารเพื่อสุขภาพที่เฉพาะเจาะจงในอัตราส่วนผสมและกรรมวิธีการผลิต
ความต้องการแรกของผู้บริโภคในปีนี้จะเน้นรับประทานอาหารที่ผ่านกระบวนการแปรรูปน้อยที่สุด เน้นความเรียบง่ายแต่สดใหม่ปลอดภัย ลดการรับประทานโปรตีนเนื้อสัตว์ลง แต่จะหันมาบริโภคโปรตีนจากพืชมากขึ้น ลดอาหารที่มีไขมันเลว ให้ความสำคัญในการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร มีความต้องการอาหารรูปแบบเฉพาะเจาะจง จนเกิดเป็นการผลิตอาหารสำหรับแต่ละกลุ่มเป้าหมาย เช่น นักกีฬา ผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก ผู้สูงอายุและผู้ป่วย
  1. บริโภคอาหารควบคู่กับการตระหนักถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
นี่คือความได้เปรียบของผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจแบบ Social Enterprise หรือการทำธุรกิจควบคู่ไปกับการแก้ไขปัญหาสังคม พัฒนาชุมชนและสิ่งแวดล้อม เนื่องจากผู้บริโภคในอนาคตจะให้คุณค่าของอาหารมากขึ้น ผู้คนจะสนใจแหล่งที่มาของอาหารว่าปลอดภัยหรือไม่ และการนำอาหารเหลือทิ้งไปสร้างประโยชน์อย่างไร เช่น นำไปแปรรูปเป็นอาหารสัตว์หรือทำปุ๋ย สอดคล้องกับการรักษาสิ่งแวดล้อม
  1. เน้นความสะดวกในการรับประทานและมี packaging ที่สวยงาม
การตัดสินใจซื้ออาหารของประชากรโลกในปีนี้จะเน้นความสะดวกแบบ Fast-Casual อาหารจะลดขนาดลงแต่ยังคงคุณภาพ เหมาะสมกับการรับประทานสำหรับ 1 คนใน 1 มื้อ ไม่ได้นิยมความฟู่ฟ่าจานโตเหมือนในอดีต แต่จะหันไปให้ความสำคัญกับคุณค่าของแบรนด์ที่เลือกซื้อและรูปลักษณ์ความงามของแพ็กเกจจิ้ง โดยเฉพาะการสะท้อนถึงไลฟ์สไตล์อันโดดเด่นผ่านสังคมออนไลน์ของผู้บริโภคกลุ่ม millennials aged (อายุ 18 – 34 ปี)
  1. ใช้ข้อมูลทางออนไลน์ในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าและบริการ
ในปีนี้ผู้บริโภคจะค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับอาหารผ่านสื่อออนไลน์มากขึ้น กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่ดึงดูดจะส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและมีโอกาสเติบโตสูงกว่าการประชาสัมพันธ์ทางออฟไลน์เพียงอย่างเดียว ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการไทยต้องเร่งปรับตัวให้ทัน เพราะการเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 มีโอกาสและความหวังมากมายรอคุณอยู่ เพียงแต่ต้องเข้าถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมการผลิต พร้อมทั้งเจาะตลาดเฉพาะกลุ่มเป้าหมายให้ได้ (Sub-Segmentation)

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line