วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2567

8 ขั้นตอนสำคัญก่อนคิดจะสร้างแฟรนไชส์

by Smart SME, 12 มกราคม 2560

การที่กิจการดำเนินการจนเข้มแข็งแล้วในระดับหนึ่ง SMEมักคิดถึงการขยายกิจการ หลายธุรกิจไม่สามารถไปถึงฝั่งฝันได้มักมีสาเหตุมาจากเงินลงทุนไม่เพียงพอ การขยายสาขาจึงเป็นเรื่องยาก ทั้ง ๆ ที่ธุรกิจมีอนาคตสดใส หากกิจการของท่านอยู่ในสถานการณ์นี้ การนึกถึงการขยายธุรกิจด้วยการสร้างระบบแฟรนไชส์เป็นของตัวเอง ก็อาจเป็นอีกคำตอบหนึ่ง

แต่การจะขยายธุรกิจด้วยการสร้างแฟรนไชส์ก็ต้องมีขั้นตอนในการจัดตั้ง และนี่คือขั้นตอนต่าง ๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

1.ดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้   เราต้องศึกษาตลาดก่อนว่าขนาดของตลาดเป็นอย่างไร มีอัตราการเติบโตที่เหมาะสมที่จะเป็นแรงจูงใจให้กับการสร้างแฟรนไชส์หรือไม่ สภาวะของคู่แข่งเป็นอย่างไร ธุรกิจที่เหมาะจะก่อตั้งแฟรนไชส์ได้นั้น ต้องมีคู่แข่งน้อย มีจุดเด่นและมีความเข้มแข็งของแบรนด์ มีอัตราการเติบโตของธุรกิจอย่างน้อยต้องไม่ต่ำกว่าเลขสองหลัก

2.เข้าใจและตั้งค่าธรรมเนียมที่เหมาะสม ธุรกิจที่จะสร้างแฟรนไชส์จะต้องประเมินค่าใช้จ่ายงบลงทุนของแฟรนไชส์ซีให้รอบด้าน เพื่อที่จะตั้งค่าธรรมเนียมที่เหมาะสม อย่าลืมว่าแฟรนไชส์ซีเขาแบกต้นทุนหลายด้านไม่ต่างจากตอนที่เราตั้งกิจการ ถ้าหากต้นทุนของเขามากจนไม่สามารถบริหารให้คุ้มทุนได้ โอกาสที่เราจะขายแฟรนไชส์ก็ยากขึ้น

3.วางแผนด้านการสร้างแบรนด์และจัดกระบวนการบริหารงาน เจ้าของแบรนด์ควรมีการจัดการร้านให้เป็นระบบ มีมาตรฐานเป็นที่น่าเชื่อถือ ถ้าหากเป็นธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร การผ่านมาตรฐานต่าง ๆ เป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแฟรนไชส์ซีก็ต้องทำ ในการสร้างระบบและขั้นตอนการทำงานนั้นต้องละเอียด เข้าใจง่ายและทำเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งในปัจจุบันไม่ได้ทำเฉพาะอยู่บนเอกสารเท่านั้น เราควรให้รายละเอียดงานเหล่านี้ปรากฏอยู่บนโลกดิจิทัลด้วย

4.การวางแผนด้านเครือข่ายและกลยุทธ์ SMEที่จะสร้างแฟรนไชส์ได้ประสบความสำเร็จทั้งตนเองและผู้ที่จะมาซื้อแฟรนไชส์นั้น ต้องมีการวางแผนด้านเครือข่ายและกลยุทธ์ เราต้องจัดการด้านเครือข่ายว่าจะให้มีจำนวนเท่าไหร่ แต่ละเครือข่ายจะมีรอบรัศมีอย่างไร เพื่อให้เขาไม่แย่งทำเลกันเอง ไม่เพียงแต่พิจารณาระหว่างเครือข่ายของคู่ค้าเราเองเท่านั้น แต่ต้องพิจารณาทำเลเผื่อไปถึงการแข่งขันกับแบรนด์อื่นด้วย คุณต้องมีการวางแผนด้านกลยุทธ์ในการขยายเครือข่าย ตลอดจนกลยุทธ์ในการสนับสนุนให้คนที่มาซื้อแฟรนไชส์ได้เติบโตในธุรกิจของคุณ  

5.สร้างร้านต้นแบบ อย่าลืมว่าการขายแฟรนไชส์เป็นการขายระบบพร้อมกับความน่าเชื่อถือ ดังนั้นคุณควรมีการจัดตั้งร้านตัวอย่างให้กับผู้ที่จะซื้อแฟรนไชส์ได้เข้ามาศึกษา เรียนรู้และทำความเข้าใจ ในร้านตัวอย่างนี้คุณต้องทำให้เป็นไปตามแบบแผนความฝันที่คุณต้องการ จัดแต่งร้านให้มีเอกลักษณ์สร้างความแข็งแกร่งในแบรนด์ ระลึกอยู่เสมอว่าร้านนี้จะเป็นต้นแบบของการขายแฟรนไชส์

6.การสร้างเอกสารสัญญาแฟรนไชส์ ความผูกพันระหว่างแฟรนไชส์ซอร์และแฟรนไชส์ซีที่จะมีต่อกันคือสัญญาที่ทำร่วมกัน ผู้สร้างแฟรนไชส์ควรมีการออกแบบสัญญาและสัญญาที่ดีควรยุติธรรมและก่อประโยชน์ในการสร้างอนาคตทางธุรกิจร่วมกันของทั้งสองฝั่ง ซึ่งผู้ที่ไม่มีประสบการณ์สามารถหาบริษัทที่ปรึกษามาให้คำแนะนำในส่วนนี้ได้

7.สร้างกระบวนการคัดเลือกแฟรนไชส์ซี  ธุรกิจที่ขยายด้วยระบบแฟรนไชส์ได้ประสบความสำเร็จนั้น เราจำเป็นต้องมีระบบการคัดเลือกแฟรนไชส์ที่เข้มแข็งด้วย ยิ่งถ้าหากแบรนด์เรามีความเข็มแข็งมากเทาไหร่ ก็ยิ่งมีคนอยากเข้าซื้อแฟรนไชส์เรามากขึ้นเท่านั้น อย่าลืมว่าหากเราเลือกไม่ดี เขาจะนำแบรนด์ของเราไปทำลายให้เสียหายหรือลดความน่าเชื่อถือได้ นอกจากนี้การเป็นคู่ค้ากันระหว่างแฟรนไชส์ซอร์และแฟรนไชส์ซีที่ไม่ประสบความสำเร็จมาก ๆ ย่อมนำมาซึ่งภาพลักษณ์ที่ไม่น่าเชื่อถือต่อไป

8.ระบบการฝึกอบรม แม้ว่าคุณจะมีแบรนด์ที่แข็งแรง มีระบบการบริหารที่มีประสิทธิภาพและง่ายต่อความเข้าใจ แต่คุณไม่มีระบบการฝึกอบรมเพื่อถ่ายทอด DNA ธุรกิจของคุณไปสู่ผู้ที่จะซื้อแฟรนไชส์ การขายหรือสร้างแฟรนไชส์ของคุณก็มีโอกาสที่จะล้มเหลว ต้องไม่ลืมว่าการซื้อแฟรนไชส์นั้นเป็นมากกว่าการซื้อขายธรรมดา แต่เป็นคู่ค้าคู่ธุรกิจที่จะสร้างอนาคตร่วมกันเลยทีเดียว

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงสิ่งสำคัญลำดับต้น ๆ ที่คุณต้องมี ต้องเตรียมพร้อม หากต้องการที่จะสร้างให้ธุรกิจของคุณขยายต่อไปด้วยการขายและสร้างระบบแฟรนไชส์      


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

สรุปเงื่อนไขเงินดิจิทัล 10,000 บาท นโยบายเรือธงกระตุ้นเศรษฐกิจให้เดินต่อ

อีกหนึ่งนโยบายเรือธงของรัฐบาลที่กลายเป็นที่จดจำของประชาชนในช่วงเลือกตั้งหาเสียงคงหนีไม่พ้นเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่าสุดท้ายแล้วจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line