วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

เกษตรกรขานรับเกษตรแปลงใหญ่ - ปั้นแบรนด์ข้าวไทย

by Smart SME, 13 มกราคม 2560

คุณสุเทพ คงมาก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เปิดเผยในรายการตอบโจทย์SME ว่า จากเหตุการณ์น้ำท่วมภาคใต้ ทำให้พืชไร่ พืชสวน ปศุสัตว์ ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก และจากการลงพื้นที่ อ.หัวไทร อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก ซึ่งถือว่าน้ำท่วมครั้งนี้เกินความคาดหมายของภาคใต้ ซึ่งขอชื่นชมน้ำใจคนไทยที่ส่งมอบให้ชาวใต้ แต่อยากขอความช่วยเหลือในเรื่องของอาหารสัตว์ อาทิ โค กระบือ ปลา กุ้ง เป็นต้น ที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ คุณสุเทพได้นำหัวใจสำคัญมาใช้ในการขับเคลื่อนชาวนา คือ การตลาดนำการผลิต ซึ่งตรงตามนโยบายของภาครัฐในการต้องสร้างชาติให้ล้ำค่า สร้างชาวนาให้มั่นคง ด้วยการคิดโจทย์ว่าทำอย่างไรให้ผลตอบแทนกลับสู่ชาวนาอย่างคุ้มค่า ซึ่งทางสมาคมมีทั้งนักวิชาการ ผู้ส่งออกข้าวคอยให้คำแนะนำสมาชิก จากอดีตที่ชาวนาปลูกข้าวตามผู้ส่งออก ปลูกมากเท่าไหร่ยิ่งดี สุดท้ายผู้ที่ได้รับผลกระทบคือโซ่ห่วงแรกคือ ชาวนา จึงนำการตลาดมาเป็นตัวตั้งต้นในการผลิตหรือปลูกข้าว ด้วยการสำรวจความต้องการตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ จากที่ปรึกษาด้านต่างๆของสมาคม ส่วนโครงการนาแปลงใหญ่ที่ภาครัฐผลักดันเมื่อช่วงกลางปี 59 นั้น ทางสมาคมได้ดำเนินการมาเมื่อช่วงปี 57 และประสบความสำเร็จ จึงได้มีการนำเสนอโครงการนาแปลงใหญ่ให้ภาครัฐพิจารณา เพื่อให้ชาวนาแต่ละภูมิภาค ตั้งแต่ หมู่บ้าน ตำบล อำเภอ รวมนาและปลูกตามคำสั่งซื้อและการคาดการณ์ความต้องการตลาด และเพื่อเป็นรวมเครือข่าย แบ่งปันความรู้ซึ่งกันและกันในเครือข่าย อาทิ แบ่งปันเมล็ด แบ่งปันปุ๋ย สอนการหาตลาด เพื่อให้ชาวนารู้จักวิธีการทำตลาด ทั้งจาก Smart farmer เป็นต้น รวมถึง สามารถที่จะกำหนดราคาข้าวได้ด้วยตนเอง นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้สร้างศูนย์เรียนรู้ 882 ศูนย์ ทุกอำเภอ ที่จะมีทั้งข้าราชการของกระทรวง มีชาวนา ที่จะช่วยแบ่งปันองค์ความรู้ ทั้งนี้ 5 ห่วงโซ่ที่หมุนเป็นวัฏจักรคุณธรรมของข้าวไทย ที่ชาวนาต้องการขอความร่วมมือตามที่สมาคมต้องการคือ โรงสีคุณธรรม ซึ่งก็เชื่อมั่นว่าโรงสียังมีคุณธรรมอยู่ แต่จะมีแค่โรงสีบางโรงที่ตกเป็นเครื่องมือของพ่อค้าคนกลางอยู่ จึงอยากให้โรงสีที่คิดว่าตนเองมีคุณธรรมสามารถเข้าร่วมโครงการโรงสีคุณธรรมได้กับทางสมาคม ซึ่งในขณะนี้ กระทรวงพาณิชย์อยู่ในขั้นตอนการพิจารณากฎเกณฑ์ต่างๆที่จะเข้ามากำหนดโรงสีธรรม นอกจากนี้ ปัญหาที่ที่ทุกวันนี้ภาครัฐพยายามเดินขับเคลื่อนแก้ปัญหาถือว่ามาถูกทาง แต่อยากขอให้รัฐช่วยแก้ไขปัญหาหนี้ของชาวนา โดยเฉพาะลดอัตราดอกเบี้ยของชาวนา

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line