วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2567

7 สัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณ คือ มหาเศรษฐีจากการใช้ 1 สมอง 2 มือ

by Nanyarath Niyompong, 18 มกราคม 2560

นิสัยของการเป็นมหาเศรษฐีที่ใช้ความสามารถจาก 1 สมอง 2 มือ ของคนๆ หนึ่ง (ซึ่งหนึ่งในนั้นอาจจะเป็นท่านก็ได้ ...ใครจะรู้)....จะสะท้อนให้เห็นได้จากปัจจัย หรือสิ่งใดได้บ้าง เว็บไซต์ thinkbusinessplan.com ได้รวบรวมสัญญาณ 7 ข้อที่จะบอกว่านี่แหล่ะ มหาเศรษฐีแท้ๆ ตัวจริงเสียงจริงไว้ดังต่อไปนี้
 
สัญญาณที่ 1 คิดเชิงบวก (Positive Thinking) หรือ มองชีวิตแบบเหรียญสองด้าน
 
ชีวิตของเรานั้น เป็นผลมาจากการที่เราคิดอย่างไร หรือ คิดว่าจะทำอะไร อย่างไร กับชีวิตเรา หากเราคิดแบบลบๆ ชีวิตเราก็จะเต็มไปด้วยเรื่องลบๆ  ไอ้นั่นก็ไม่ดี ไอ้นี่ก็ไม่ใช่ มองอะไรเป็นอุปสรรค เป็นปัญหาไปหมด...แบบนี้ชีวิตยอดแย่แน่นอน...ในทางตรงกันข้าม หากคิดเชิงบวก หรือ คิดแบบบวกๆ มองทุกอย่างแบบเหรียญสองด้าน ก็คือ เห็นทั้งด้านบวก และ ด้านลบ....ด้านบวกจะช่วยเราได้อย่างไร และจะป้องกันปัญหา หรือ ความเสี่ยงจากด้านลบอย่างไร แค่นี้ ชีวิตก็ไปได้ฉลุย ถึงแม้จะมีปัญหาบ้าง แต่ด้วยการคิดเชิงบวก หรือ มองชีวิตแบบเหรียญสองด้าน...ปัญหาทุกอย่าง มักจะถูกพลิกให้เป็นโอกาสได้เสมอ
 
สัญญานที่ 2 พูดอย่างที่คิด และทำอย่างที่พูด (Walk the talk)
 
คนที่ดีแต่พูด พูดอย่างนั้น พูดอย่างนี้ แสดงความคิดเห็นทุกเรื่อง....แต่ไม่เคยลงมือทำเลย...หรือ พูดแต่ปาก นั่นเอง คนเหล่านี้ สามารถตัดออกจากโอกาสของการเป็นมหาเศรษฐี 1 สมอง 2 มือได้เลย....ในทางตรงกันข้าม เหล่ามหาเศรษฐี 1 สมอง 2 มือ นั่น นอกจากจะพูดอย่างที่คิดแล้ว เขาจะทำในสิ่งที่เขาพูดด้วย และที่สำคัญเขาทำอย่างเต็มกำลังความสามารถ ...ผลที่ตามมาก็คือ เขาจะได้รับความเชื่อถือ ความศรัทธา จากบุคคลรอบข้าง...ความน่าเชื่อถือ นำไปสู่ความเชื่อมั่น .ที่คนรอบข้างมีต่อตัวเขา และพร้อมที่จะสนับสนุน และร่วมงานกับเขา....แต่คนจำพวกเหล่าแรก จะกลายเป็นบุคคลน่ารำคาญ ที่ทุกคนอยากจะอยู่ห่างๆ.....
 
สัญญาณที่ 3 เริ่มต้นการทำงานในทุกๆ วัน...ด้วยความสดชื่นแจ่มใส (Greet the day)
 
หากวันไหน เริ่มตัวด้วยความสดชื่นแจ่มใส...อารมณ์ และความรู้สึกของเรา ในเวลาที่เหลือของวันนั้นมีแนวโน้มจะสดชื่นแจ่มใสไปทั้งวัน แต่ถ้าวันนั้น เริ่มต้นวันใหม่ ทักทายพระอาทิตย์ ด้วยอารมณ์ที่ขุ่นมัว หรือ หงุดหงิด อารมณบ่ จอย ...เวลาที่เหลือของวันนั้น ก็จะขุ่นมัว เหมือนน้ำใสๆ ที่ขุ่นมัวด้วยตะกอนที่อยู่ในแก้ว นั่นเอง....ดังนั้นเหล่ามหาเศรษฐี 1 สมอง 2 มือ จะเริ่มต้นวันใหม่ ด้วยความสดชื่น เช่น ตอนเช้าจะออกกำลังกาย ยืดเส้นยืดสาย และชื่นชมกับเวลาใหม่....ในฐานะที่เป็นเวลาอีกหนึ่งวัน ที่จะก้าวไปสู่การเป็นมหาเศรษฐี 1 สมอง 2 มือ...
 
สัญญาณที่ 4 มีความสุขที่ได้ทำงานร่วมกับผู้อื่นๆ (Embrace collaboration) 
 
การที่จะเป็นมหาเศรษฐี 1 สมอง 2 มือ มิใช่การทำงานอยู่คนเดียว ในทางตรงกันข้าม ท่านต้องพร้อมที่จะร่วมมือกับผู้อื่นด้วย เพราะไม่มีใครที่จะสามารถทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ด้วยคนเพียงคนเดียว นั่นคือ ท่านต้องมีทีมงานที่ดี คอยช่วย
 
สัญญาณที่ 5 อีดโคตรๆ หรือ สู้ไม่ถอย..ไม่ว่าจะเจออุปสรรคใดๆ (Consistency) 
 
สัญญานที่ 5 นี้ สำคัญยิ่ง เนื่องจากว่า บางคนคิดบวก แต่ขาดความอึด...ในการต่อสู้ปัญหา หรือ อุปสรรค ก็อาจจะ U-Turn เลี้ยวรถกลับได้ หากเจอปัญหา....เหล่ามหาเศรษฐี 1 สมอง 2 มือ ล้วนแล้วแต่เป็นกลุ่มบุคคลที่ไม่ว่าจะล้ม กี่ครั้ง แต่ละครั้งเจ็บปวดแสนสาหัสอย่างไร ก็ลุกมาต่อสู้อย่างไม่ย่นย่อ ท้อแท้ หรือ คิดจะถอยหลังกลับแต่อย่างไร 
 
สัญญาณที่ 6 ความซื่อสัตย์ (Integrity) ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน....ในยุคที่กฏแห่งกรรม ถูกขับเคลื่อนด้วย Digital Technology หรือ กรรมติดจรวดนั้น ท่านจะเห็นได้ว่า คนขี้โกง ไม่สามารถหลีกเลี่ยงผลของความโกงที่ตนเองสร้างไว้ได้เลย...ถึงแม้ว่าตอนต้น ความโกงนั้นมาอาจสร้างผลดีกับคนโกงนั้น ....ดังนั้นมหาเศรษฐี 1 สมอง 2 มือ...ทุกคนที่สามารถคงสถานะความเป็นมหาเศรษฐี 1 สมอง 2 มือ ล้วนแล้วแต่เป็นคนที่ยึดมั่นในความซื่อสัตย์ ซื่อตรง...
 
สัญญาณที่ 7 ฟังเสียงภายในของตนเอง (Listen to inner voice) 
 
สัญญานที่ 7 เป็นสัญญาณที่สำคัญยิ่ง....นั่นคือ คนเราจะมีความสุขได้ ก็เข้าใจว่าความต้องการที่แท้จริงของตนเองคืออะไร....หากเราทำในสิ่งที่เป็นตัวเรา เราจะมีความสุขโดยอัตโนมัติ...แต่หากเราต้องทำในสิ่งที่ไม่ใช่ตัวเรา หรือ ทำให้สิ่งที่เราไม่มีความสุข...(เช่น ทำตามที่สังคมกะเกณฑ์ให้เราทำ)...เราก็จะไม่มีความสุข...วิธีการทำให้เรารู้ว่าเราต้องการอะไร ก็คือ ต้องฟังเสียงจากภายในของท่าน...ด้วยการสังเกต...ว่าจริงแล้ว อะไรที่ท่านทำแล้วมีความสุข...เพราะหากสิ่งที่เราทำแล้วมีความสุข...เราก็จะทำสิ่งนั้นได้ดี และพร้อมที่จะลุยทุกอุปสรรค
....เหล่ามหาเศรษฐี 1 สมอง 2 มือ ทุกคน ล้วนแล้วแต่ทำในสิ่งที่เป็นตัวตนที่แท้จริงของเขา ดังนั้นเขาจึงฝ่าฝันอุปสรรคจนเป็นมหาเศรษฐี 1 สมอง 2 มือได้...หากท่านมีทั้ง 7 สัญญาณในตัวท่าน ท่านก็เตรียมเป็นมหาเศรษฐี 1 สมอง 2 มือ ได้เลย
ดร.อรรถสิทธิ์ หัสถีธรรม ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนธุรกิจเชิงกลยุทธ์, Infopreneur และ Strategy Pirate
 
 

Mostview

สรุปเงื่อนไขเงินดิจิทัล 10,000 บาท นโยบายเรือธงกระตุ้นเศรษฐกิจให้เดินต่อ

อีกหนึ่งนโยบายเรือธงของรัฐบาลที่กลายเป็นที่จดจำของประชาชนในช่วงเลือกตั้งหาเสียงคงหนีไม่พ้นเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่าสุดท้ายแล้วจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

ไอเดียเจ๋ง! กระเป๋าสตางค์รูปใบเสร็จ เพราะเวลาซื้อของทั้งสองคือสิ่งคู่กัน

เราเคยสังเกตกันหรือไม่ว่า เวลาไปซื้อสินค้าตามร้านค้าต่าง ๆ สิ่งที่ต้องทำทุกครั้งคือการจ่ายเงิน เพื่อให้ได้สินค้ามา พร้อมกับใบเสร็จที่ให้กลับมาด้วย

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

SmartSME Line