วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

เพิ่มผลิตภาพแรงงานอย่างไรสู่ ‘ไทยแลนด์ 4.0’

by Smart SME, 31 มกราคม 2560

ในการเสวนางาน Productivity “คำตอบสุดท้ายอนาคตประเทศไทย” ในหัวข้อ “โมเดลใหม่..สู่การเพิ่มผลิตภาพ” หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน ได้กล่าวโดยมีเนื้อหาในเรื่องการผลิตภาพแรงงานคือโจทย์สำคัญที่สุดที่จะต้องร่วมมือกัน สถานการณ์กำลังแรงงานของประเทศไทย ซึ่งกระทรวงแรงงานพร้อมที่จะเดินหน้าพัฒนาคนไปสู่ ไทยแลนด์ 4.0 โดยมองการก้าวสู่ Brain Power ในระยะเวลา 20 ปี การที่จะทำให้ประเทศไทยหลุดพ้นได้ คือ การทำให้แรงงานทุกคนสามารถขับเคลื่อนได้เต็มกำลัง (Power) ให้แต่ละคนได้พัฒนาตัวเอง มีความสามารถ(Skill)ในเรื่องของวิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology) วิศวกรรมศาสตร์(Engineering) และคณิตศาสตร์ (Mathematics)ครบทุกสัดส่วนเปอร์เซ็นต์ด้านอุตสาหกรรม บริการ เกษตร และธุรกิจต่างๆ ได้ โดยมีโครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน ซึ่งกระทรวงแรงงานร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมพัฒนาหลักสูตรการยกระดับฝีมือแรงงานให้ทันเทคโนโลยีในยุคไทยแลนด์ 4.0 ประกอบด้วย 7 ขั้นตอน คือ 1) ฝึกยกระดับผลิตภาพแรงงาน โดยใช้หลักสูตรที่จะเข้าไปช่วยธุรกิจขนาดย่อม(SME) เพื่อให้แรงงานมีความสามารถที่หลากหลาย ลดต้นทุนในการผลิตได้ เป็นหลักสูตร ระยะเวลา 1 ปี จำนวน 180-200 แห่ง ซึ่งเป็นธุรกิจขนาดย่อม(SME)เพื่อช่วยในเรื่องการปรับตัว นอกจากนั้นยังมีหลักสูตรให้กับศึกษาในการดูกระบวนการต่างๆ และยังสามารถกู้เงินกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงานพร้อมที่จะออกแบบหลักสูตรร่วมกับทุกกลุ่มอุตสาหกรรมในการยกระดับฝีมือของทุกกลุ่มธุรกิจไปสู่ระดับ 4.0 2) ฝึกตาม พ.ร.บ. สถานประกอบการสามารถออกแบบหลักสูตรในการพัฒนาคนโดยใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษี 3) ฝึก Multi-Skills ให้แรงงานมีความสามารถที่หลากหลาย ปรับเรื่องของทักษะฝีมือให้ผู้ใช้แรงงานสามารถพัฒนาไปสู่ในโลกเทคโนโลยีใหม่ๆได้ 4) ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน การพัฒนาคนต้องมีทิศทาง มีกรอบพัฒนา ต้องให้มีองค์ความรู้ มีทักษะ มีทัศนคติที่มีมาตรฐาน 5) จัดทำมาตรฐานเฉพาะในเรื่องความปลอดภัยกระทรวงแรงงานส่งเสริมให้อุตสาหกรรมจัดทำมาตรฐานเฉพาะ ขณะนี้มีอุตสาหกรรมชั้นนำจัดทำมาตรฐานเฉพาะในการกลั้นกรองคนของตนเอง จัดกลุ่มคนของตนเอง พัฒนาคนของตนเอง ซึ่งเราก็จะมีการสนับสนุนโดยกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน 6) การเข้าโครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน ในกรณีที่ไม่สามารถเข้าโครงการได้ ท่านสามารถที่จะยกระดับของการแก้ไขเรื่องผลผลิต การออกแบบว่าอยากยกระดับในเชิงเพิ่มผลผลิตในบางกระบวนการก็ทำได้ ทั้งนี้การดำเนินการทุกอย่างร่วมกันกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน หรือกู้ยืมเงินจากกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยมีอัตราดอกเบี้ยร้อยละ3 และ 7)การยกระดับการเพิ่มผลิตภาพแรงงานบางกระบวนงาน งานสัมมนาในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีประสานความร่วมมือแบบบูรณาการทั้งจากภาครัฐภาคเอกชน สถาบัน องค์กรที่มีบทบาท และเป็นกำลังสำคัญในการสนับสนุนการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและยกระดับผลิตภาพแรงงาน รวมถึงเป็นเวทีที่รวบรวมผู้นำด้าน Productivity ที่รู้ลึก รู้จริง มาร่วมระดมความคิดเห็น รับฟังข้อเสนอแนะและความต้องการของผู้ประกอบการ อันจะนำไปสู่การพัฒนาผลิตภาพแรงงานในภาคอุตสาหกรรมต่อไป และยังเปิดโอกาสในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการปรับกลยุทธ์ของสถานประกอบการ โดยเฉพาะด้านการเพิ่มผลิตภาพแรงงานให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้นอีกด้วย

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

หาคำตอบ? เพราะอะไรลูกค้าถึงรำคาญการตั้งราคาของแบรนด์อาหารจานด่วน

เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดขึ้นราคาเมนูอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนวัตถุดิบ, การขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนความไม่สงบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

SmartSME Line