วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

ส่อง 8 เทรนด์ท่องเที่ยวแห่งปี 2017

by Smart SME, 14 กุมภาพันธ์ 2560

ผู้เชี่ยวชาญด้านการเชื่อมโยงผู้เดินทางกับที่พักด้านการท่องเที่ยว Booking.com เปิดเผยเทรนด์การท่องเที่ยวในปี 2017 โดยอ้างอิงจากข้อมูลด้านธุรกิจและนวัตกรรมด้านอี-คอมเมิร์ซในธุรกิจท่องเที่ยว ชี้ว่าแนวโน้มของนักเดินทางท่องเที่ยวปีนี้แบ่งออกได้เป็น 8 เทรนด์หลัก ประกอบด้วย 1.เริ่มต้นการเดินทางผ่านสมาร์ทโฟนและแอปพลิเคชัน ด้วยตัวเลปัจจุบันที่นักท่องเที่ยวเริ่มต้นการวางแผนการเดินทางด้วยการใช้สมาร์ทโฟนสูงถึง 44% และมีแนวโน้มว่าในปี 2017 นักท่องเที่ยวจะใช้งานแอปพลิเคชันด้านการเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้นเป็น 52% รวมถึงการที่ระบบการชำระเงินก็สามรถทำได้เพียงปลายนิ้วสัมผัสทำให้แอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ต่างๆ จะเข้ามามีส่วนในการตัดสินใจท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นด้วย 2.ทำงานและเที่ยวในคราวเดียวกัน กระแสทำงานและเที่ยวต่อ นับเป็นความนิยมที่มาแรง โดยมีจำนวนนักเดินทางถึงร้อยละ 46 คิดว่าจะเดินทางทริปธุรกิจมากขึ้น และมีร้อยละ 49 วางแผนยืดเวลาเพิ่มเติมในการเดินทางท่องเที่ยวยังจุดหมายนั้นต่อ เนื่องจากนับเป็นโอกาสอันดีที่จะได้เดินทางทำธุรกิจและท่องเที่ยวไปด้วย 3.สำรวจเส้นทางใหม่ๆ ที่ไม่เคยไปมาก่อน นักเดินทางจะใช้แรงขับจากจิตวิญญาณในการท่องเที่ยวโดยจะเลือกจุดหมายที่มีความโลดโผนหรือการผจญภัยมากขึ้น โดยที่จำนวน 47% ของนักเดินทางเชิงสำรวจจะเลือกท่องเที่ยวในสถานที่ที่ยังไม่เคยไปมาก่อนเพื่อเปิดโลกทรรศน์ใหม่ๆ 4.ท่องเที่ยวเพื่อปรับสมดุลชีวิตให้กายสนุก ใจสงบ การท่องเที่ยวมักจะมีรูปแบบหรือความต้องการของนักเดินทาง และก็มีจำนวน 48% ของการสำรวจที่เผยว่าการเดินทางจะช่วยปรับสมดุลให้กับชีวิตมากขึ้น เพราะจะเป็นช่วงที่สะท้อนตัวตนให้กับร่างกายและจิตใจ เสมือนการชาร์จแบตฯให้เต็มอิ่มกับการท่องเที่ยว 5.ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ ด้วยกระแสโลกสีเขียวหรือการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ได้รับความนิยมมากขึ้น ทำให้นักเดินทางได้ถูกปลูกฝังค่านิยมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติมากขึ้น ด้วยการรับผิดชอบต่อโลกใบนี้จากการท่องเที่ยวของตนเอง ทำให้คนจำนวนไม่น้อยเลือกที่จะท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เพื่อสืบสานความสวยงามเหล่านั้นให้ยังคงอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ที่สุด 6.ให้ความสำคัญกับประสบการณ์มากกว่าการช้อปปิ้ง ความพึงพอใจอันเรียบง่ายนับเป็นอีกหนึ่งอย่างสำหรับนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ที่ไม่ค่อยนิยมการไปช้อปปิ้งขณะที่ท่องเที่ยว โดยผู้เดินทางมากกว่าครึ่งหรือร้อยละ 58 ปรารถนาความเรียบง่ายหรือการได้ท่องเที่ยวมากกว่าครอบครองสิ่งของหรือการช้อปปิ้ง โดยมีความพึงพอใจกับประสบการณ์ในการเดินทางมากกว่า 7.การผูกมิตรกับเพื่อนใหม่ๆ ผ่านการเดินทาง มนุษยสัมพันธ์ หรือบริการที่ดีเป็นอีกส่วนสำคัญ เนื่องจากนักท่องเที่ยวจำนวน 42% ยืนยันว่าจะไม่เลือกที่พักที่พนักงานไม่มีความเป็นมิตรหรือไม่ให้ความช่วยเหลือเท่าที่ควร เพราะนอกจากประสบการณ์การท่องเที่ยวแล้ว มนุษย์จะมีส่วนเข้ามาเกี่ยวข้องกับประสบการณ์ระหว่างการเดินทางนั้นๆด้วย ขณะที่ที่พักประเภทที่นอนพร้อมอาหารเช้ายังคงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น 8.ท่องเที่ยวนอกโลกในอนาคต อาจจะเป็นเรื่องไกลตัวสำหรับอดีตในการเดินทางไปสู่ดาวดวงอื่นเพื่อการท่องเที่ยว แต่จากผลสำรวจมีคนสูงถึงร้อยละ 44 วาดภาพอนาคตว่ามนุษย์จะสามารถไปพักผ่อนในกาแล็กซี่อันไกลโพ้นหรือใต้ทะเลลึก ซึ่งมีรายงานว่านาซ่าได้ลงทุนไปกับการสร้างซูเปอร์โซนิค โดยมีการนำเทคโนโลยีใหมๆมาเพื่อทดลองการเดินทางชนิดนี้ให้ใกล้กว่าเพียงคำว่าจินตนาการด้วย  

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line