วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

5 ปัจจัยความสำเร็จ และ 7 ความล้มเหลวที่ต้องรู้ ในการทำร้านอาหารออนไลน์

by Smart SME, 17 กุมภาพันธ์ 2560

อาจารย์พันธุ์ทิตต์ สิรภพธาดา ที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์ดิจิทัล ได้พูดถึง ประเด็น "Social Media สร้างตลาดออนไลน์ให้ร้านอาหาร" ในงาน แถลงข่าวลงนามความร่วมมือพัฒนาอุตสาหกรรม Horeca ระหว่างบริษัทเอเชีย โฮเรก้า จำกัด และ นิตยสาร Thailand Restaurant News ณห้องประชุม Meeting Room 3 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา สำหรับการทำธุรกิจขายอาหารบนโซเชียลมีเดีย แบบไม่มีหน้าร้าน หรือที่เรียกว่า Social Food ถือเป็นเทรนด์สำคัญที่น่าจับตามองในขณะนี้ อาจารย์พันธุ์ทิตต์ ระบุว่า ปัจจุบันมีผู้ที่สนใจทำธุรกิจรูปดังกล่าวเป็นจำนวนมากและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่จะทำให้ธุรกิจ Social Food ประสบความสำเร็จท่ามกลางการแข่งขันที่มีคู่แข่งอยู่เป็นจำนวนมาก ผู้ประกอบการต้องรู้ถึง 5 ปัจจัยความสำเร็จ  และ 7 ความล้มเหลว ดังต่อไปนี้ 5 ปัจจัยความสำเร็จในการทำธุรกิจ Social Food
  1. มีเทคนิคการเล่าเรื่องที่ดี เรื่องราวต้องสดใหม่ ทันสถานการณ์ในแต่ละวัน เพราะจะทำให้ผู้ติดตามเพจของคุณรู้สึกมีส่วนร่วมได้ง่ายขึ้น
  2. ใช้เครื่องมือ Facebook Live หรือ Instagram Live ให้เป็นประโยชน์ เพราะนั่นคือเครื่องมือจำเป็นที่ผู้คนบนโลกออนไลน์คลั่งไคล้อยู่ในขณะนี้
  3. เชื่อเถอะว่า ในปี 2017 ความถี่ในการโพสต์ จะกลายมาเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอันดับ 2 ขณะที่เรื่องเล่าที่ปังและน่าสนใจ ชาวโซเชียลจะติดตามและแบ่งปันเรื่องของคุณอย่างล้นหลาม  แม้เพจของคุณจะมีจำนวนโพสต์ไม่มากก็ตาม
  4. ร้านค้าออนไลน์ที่ไม่ประสบความสำเร็จ โดยส่วนใหญ่มักเป็นเพราะการขาด Social Relations หรือการปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าเพจได้ดีพอ ด้วยเหตุนี้ การสื่อสารและโต้ตอบลูกค้าได้รวดเร็วและทันท่วงที ลูกค้าไม่ต้องรอนาน จะทำให้ร้านคุณสอบผ่านและปิดการซื้อขายได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้เป็นอย่างดี
  5. ในขณะที่ Instagram For Business จะเริ่มก่อตัวเป็นรูปเป็นร่างขึ้นในปี 2017 นี้ วันนี้จึงเป็นเวลาที่ดีในการจับจองพื้นที่ให้ได้ก่อนใคร ท่องไว้ว่าถ้าคุณยังช้า อาจเสียทำเลออนไลน์ที่ดีอย่าง "ชื่อร้าน"  ไปอย่างน่าเสียดาย
7 ความล้มเหลวที่ผู้ทำธุรกิจ Social Food ควรรู้ 
  1. โพสต์คอนเทนต์ที่ไม่น่าสนใจ
  2. ขาดความคิดสร้างสรรค์ ไม่มีจุดเด่นที่แตกต่าง
  3. ไม่มีโปรโมชั่น
  4. ไม่ตอบสนองลูกค้า หรือ ตอบสนองช้าเกินไป
  5. ไม่มีปฏิสัมพันธ์กับแฟนเพจ
  6. ผู้ดูแล หรือ แอดมิน ไม่รู้จักการใช้ประโยชน์จากเครื่องมือต่างๆ ในโซเชียล
  7. ผู้บริหาร หรือ เจ้าของร้านใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คไม่เป็น
 

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line