5 ปัจจัยความสำเร็จ และ 7 ความล้มเหลวที่ต้องรู้ ในการทำร้านอาหารออนไลน์
by Smart SME, 17 กุมภาพันธ์ 2560
อาจารย์พันธุ์ทิตต์ สิรภพธาดา ที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์ดิจิทัล ได้พูดถึง ประเด็น "Social Media สร้างตลาดออนไลน์ให้ร้านอาหาร" ในงาน แถลงข่าวลงนามความร่วมมือพัฒนาอุตสาหกรรม Horeca ระหว่างบริษัทเอเชีย โฮเรก้า จำกัด และ นิตยสาร Thailand Restaurant News ณห้องประชุม Meeting Room 3 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา
สำหรับการทำธุรกิจขายอาหารบนโซเชียลมีเดีย แบบไม่มีหน้าร้าน หรือที่เรียกว่า Social Food ถือเป็นเทรนด์สำคัญที่น่าจับตามองในขณะนี้ อาจารย์พันธุ์ทิตต์ ระบุว่า ปัจจุบันมีผู้ที่สนใจทำธุรกิจรูปดังกล่าวเป็นจำนวนมากและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่จะทำให้ธุรกิจ Social Food ประสบความสำเร็จท่ามกลางการแข่งขันที่มีคู่แข่งอยู่เป็นจำนวนมาก ผู้ประกอบการต้องรู้ถึง 5 ปัจจัยความสำเร็จ และ 7 ความล้มเหลว ดังต่อไปนี้
5 ปัจจัยความสำเร็จในการทำธุรกิจ Social Food
- มีเทคนิคการเล่าเรื่องที่ดี เรื่องราวต้องสดใหม่ ทันสถานการณ์ในแต่ละวัน เพราะจะทำให้ผู้ติดตามเพจของคุณรู้สึกมีส่วนร่วมได้ง่ายขึ้น
- ใช้เครื่องมือ Facebook Live หรือ Instagram Live ให้เป็นประโยชน์ เพราะนั่นคือเครื่องมือจำเป็นที่ผู้คนบนโลกออนไลน์คลั่งไคล้อยู่ในขณะนี้
- เชื่อเถอะว่า ในปี 2017 ความถี่ในการโพสต์ จะกลายมาเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอันดับ 2 ขณะที่เรื่องเล่าที่ปังและน่าสนใจ ชาวโซเชียลจะติดตามและแบ่งปันเรื่องของคุณอย่างล้นหลาม แม้เพจของคุณจะมีจำนวนโพสต์ไม่มากก็ตาม
- ร้านค้าออนไลน์ที่ไม่ประสบความสำเร็จ โดยส่วนใหญ่มักเป็นเพราะการขาด Social Relations หรือการปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าเพจได้ดีพอ ด้วยเหตุนี้ การสื่อสารและโต้ตอบลูกค้าได้รวดเร็วและทันท่วงที ลูกค้าไม่ต้องรอนาน จะทำให้ร้านคุณสอบผ่านและปิดการซื้อขายได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้เป็นอย่างดี
- ในขณะที่ Instagram For Business จะเริ่มก่อตัวเป็นรูปเป็นร่างขึ้นในปี 2017 นี้ วันนี้จึงเป็นเวลาที่ดีในการจับจองพื้นที่ให้ได้ก่อนใคร ท่องไว้ว่าถ้าคุณยังช้า อาจเสียทำเลออนไลน์ที่ดีอย่าง "ชื่อร้าน" ไปอย่างน่าเสียดาย
- โพสต์คอนเทนต์ที่ไม่น่าสนใจ
- ขาดความคิดสร้างสรรค์ ไม่มีจุดเด่นที่แตกต่าง
- ไม่มีโปรโมชั่น
- ไม่ตอบสนองลูกค้า หรือ ตอบสนองช้าเกินไป
- ไม่มีปฏิสัมพันธ์กับแฟนเพจ
- ผู้ดูแล หรือ แอดมิน ไม่รู้จักการใช้ประโยชน์จากเครื่องมือต่างๆ ในโซเชียล
- ผู้บริหาร หรือ เจ้าของร้านใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คไม่เป็น
Mostview
นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน
นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’
SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ
ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้
Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง
Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040