วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

ถอดสูตรสำเร็จ aomMONEY ซีรี่ย์ที่ทำให้เรื่องการเงิน เป็นเรื่องสนุก

by Smart SME, 23 กุมภาพันธ์ 2560

ด้วยการใช้ชีวิตพื้นฐานของมนุษย์ทุกคน “เงิน” ได้เข้ามามีปัจจัยในการดำเนินชีวิตให้ขับเคลื่อนราวกับ “เพื่อน” ที่ต้องเดินเคียงข้างไปตลอดจนลมหายใจสุดท้าย ทำให้การเงินนับเป็นเรื่องสำคัญตั้งแต่มนุษย์เปิดเปลือกตาขึ้นมาดูโลก และเมื่อความใกล้ชิดได้เดินเคียงคู่จนกลายเป็นเพื่อนสนิท การผูกมิตรจึงเป็นสิ่งสำคัญ เสมือนการรวมสองสิ่งเข้าด้วยกัน เมื่อนำสองสิ่งนี้มารวมกัน เราก็อาจจะได้เพื่อนเคียงข้างคนใหม่ที่จะมาให้ความรู้ด้านการเงินกับเราผ่านการบอกเล่าอันแสนสนุก นั่นจึงทำให้เราได้มาพบกับ “ดรีม” ธุวชิต วิสุทธิสมาน บรรณาธิการแห่งเว็บไซต์ ออมมันนี่ aomMONEY ที่จะมาบอกเล่าเรื่องราวการเงินให้เป็นเรื่องสนุกในมุมมองของพวกเขา Chapter 1 : เรื่องเล่าผ่านกระปุกออมมันนี่ แรกเริ่มบริษัทได้เริ่มต้นเปิดบริษัทชื่อ Like me จากจุดเริ่มต้นของซีอีโออย่าง “เดียร์” ธนโชติ วิสุทธิสมาน และ”วิน” โอชวิน จิรโสตติกุล 1 ในผู้ร่วมก่อตั้ง ซึ่งเริ่มต้นทำสตาร์ทอัพและแอปพลิเคชัน แต่ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร ก่อนจะเริ่มต้นทำอินโฟกราฟิคซึ่งในช่วงก่อนหน้านี้ การทำคอนเทนท์ในเมืองไทยยังไม่มีการนำเสนอเนื้อหาด้วยการใช้ภาพอินโฟกราฟิคเลย และกลายเป็นว่ามีลูกค้าให้ความสนใจด้านอินโฟกราฟิค ทำให้บริษัทจึงเปิดเป็น Infographic Thailand ขึ้นมา และกลายเป็นบริษัทอินโฟกราฟิคแห่งแรกของประเทศไทย จากนั้น บริษัทก็เริ่มมีลูกค้าเข้ามามากขึ้น ซึ่งหลังจากเปิดตัวไม่นานมีลูกค้าทางด้านการเงินติดต่อเข้ามาให้ทำอินโฟกราฟิค นั่นจึงเป็นที่มาที่ทำให้บริษัทได้เปิดเว็บไซต์ aomMONEY ขึ้นมารองรับ “หลังจากเปิดบริษัทอินโฟกราฟิค ไทยแลนด์ ได้ประมาณ 1 ปีบริษัทได้มีโอกาสพูดคุยกันว่าเราได้มีโอกาสทำอินโฟกราฟิค เรื่องเงินที่เข้าใจยาก และไม่น่าสนใจเยอะมาก ซึ่งไม่น่ามีคนสนใจ แต่กลับได้รับการตอบรับที่ดีมาก ทำให้เราได้เริ่มสนใจ ว่า อินโฟรกราฟฟิค กับเรื่องการเงิน เป็นสิ่งที่เข้ากันจริงๆ รวมกับที่ทีมเราเริ่มสนใจศึกษาเรื่องการเงิน และพบว่าการเงินเป็นเรื่องที่เข้าใจยากที่สุดเรื่องหนึ่ง แต่กลับจำเป็นที่ทุกคนต้องเรียนรู้ติดตัวไว้ เราจึงตัดสินใจเปิด เว็บไซต์ aommoney.com เพื่อให้ความรู้เรื่องการเงินกับคนไทย โดยใช้อินโฟกราฟิคที่เราเชี่ยวชาญ มาช่วยทำให้เรื่องการเงิน เข้าใจง่ายจริงๆ และสนุกมากขึ้น” Chapter 2 : หยอดความสนุก ด้วยความที่ปัจจุบันเป็นยุคที่คอนเทนท์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นในเฟซบุ๊ก ทำให้ความยากในการนำเสนอก็จำเป็นที่จะต้องปรับตัวไปตามกระแส จากเดิมที่เคยนำเสนอคอนเทนท์ผ่านอินโฟกราฟิคใส่ลูกเล่นน่ารักๆลงไป แต่เทรนด์ของคอนเทนท์ก็ปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ทำให้ aomMONEY ก็จำเป็นต้องปรับตัวและอัพเดตเทรนด์ใหม่ๆ อยู่เสมอ รวมถึงศึกษาและสังเกตพฤติกรรมว่าอะไรจะเกิดขึ้นในอนาคต เช่น การนำเสนอผ่าน Photo Album, Photo Content หรือการสร้างคอนเทนท์ผ่านภาพเคลื่อนไหว Photo Gif “จริงๆแล้วต้องยอมรับว่า ปัจจุบันคอนเทนท์ด้านการเงินมีเยอะมากๆ กูรูเกิดใหม่ขึ้นเยอะมาก ซึ่งการเกิดใหม่ของกูรูเหล่านั้นก็ทำให้เราคิดว่า กูรูเหล่านี้มีการเล่าเรื่องหรือเรียบเรียงอย่างไร รวมถึงมีความน่าเชื่อถือมากแค่ไหน เรื่องที่เล่าสามารถทำให้คนอ่านเข้าใจได้ไหม เพราะเรื่องการเงินเป็นเรื่องที่เข้าใจยาก aomMONEY ก็จะทำให้เรื่องนี้เป็นเรื่องง่ายและเป็นเรื่องที่สนุก ซึ่งเราจะต้อง Create ความสนุกหรือใส่ความสร้างสรรค์ลงไปในคอนเทนท์ลงไปให้กับผู้อ่านด้วย” Chapter 3 : ส่งความสุขผ่านความเป็นเพื่อน “ถ้าให้พูดจริงๆ aomMONEY เหมือนจะเป็นเพื่อนกับคนอ่านมากกว่า ถึงแม้ว่าเราจะเรียกกูรูของเราว่า กูรูจริงๆ แต่กูรูของเราไม่อยากเรียกตัวเองว่าเป็นกูรู เราเป็นเพียงคนที่เข้าใจทางด้านการเงินอย่างถูกต้องและอยากแบ่งปันความรู้ทางการเงินที่เข้าใจง่ายขึ้นให้กับคนไทย แม้ว่างานของเราอาจะมีด้านการโฆษณาเข้ามาบ้าง แต่เราก็อยากจะนำเสนออะไรดีๆให้กับคนอ่าน เป็นเสมือนเพื่อนที่จริงใจจริงๆ” ทั้งนี้ เป็นเพราะว่ากูรูด้านการเงินของ aomMONEY ได้มีการพูดคุยและสร้าง Community กับกลุ่มคนอ่านอยู่ตลอด ทำให้การปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนเขียนกับคนอ่านสามารถเข้าถึงกันได้ง่าย ขณะเดียวกัน คอนเทนท์บางชิ้นก็มีจุดเริ่มต้นมาจากผู้อ่านเป็นผู้เขียนมาถึงกูรู ซึ่งก็นับเป็นการแลกเปลี่ยนหรือแบ่งปัน และนี่ก็คือเรื่องราวคร่าวๆ ของ aomMONEY กระปุกออมสินที่หยอดใส่ความสนุกและส่งความสุขผ่านความเป็นเพื่อนที่พร้อมให้พวกคุณได้ร่วมเดินทาง แต่ถ้าหากอยากทำความรู้จักกับพวกเขามากขึ้น เพียงเข้าไปเยี่ยมชม http://www.aommoney.com/
Tag : Aommoney

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

กรุงเทพฯ คว้าอันดับ 1 เมืองชั้นนำด้านการท่องเที่ยวของเอเชียในปี 2567

“DestinAsian” นิตยสารเกี่ยวกับการเดินทาง จัดอันดับให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับ 1 ของภูมิภาคเอเชีย

SmartSME Line