วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

ธุรกิจที่เริ่มต้นจากวิกฤต จากมะขามหวานชนบท…สู่มะขามทานเล่นของคนเมือง

by Smart SME, 1 มีนาคม 2560

ธุรกิจที่เริ่มต้นจากวิกฤต จุดพลิกผันที่ต้องยืนให้ได้ในภาวะเศรษฐกิจซบเซา จนเกิดเป็นที่มาของผลิตภัณฑ์มะขามแปรรูปที่เข้าถึงลูกค้าก่อนใคร เส้นทางการผลักดันผลไม้โอท็อปสู่ขนมทานเล่นที่ทานได้ทุกที่ทั่วประเทศ โดยคุณนิวัฒน์ โฆวงศ์ประเสริฐ ผู้ก่อตั้งบ้านมะขาม ที่ต่อยอดแตกไลน์ขนมทานเล่นได้มากที่สุดในกลุ่มธุรกิจมะขามแปรรูป จุดเริ่มต้นของ “บ้านมะขาม” เริ่มต้นในช่วงปีที่เกิดวิกฤต โดยในตอนแรกคุณนิวัฒน์ โฆวงศ์ประเสริฐ ทำงานเกี่ยวกับออกแบบเฟอร์นิเจอร์ต่างๆให้กับโครงการบ้านจัดสรร ซึ่งถือว่าเป็นรายได้หลักของครอบครัว ต่อมาในปี 2540 ได้เกิดเหตุการณ์ต้มยำกุ้งขึ้นมาทำให้เจอปัญหาที่ทำให้รายได้หายไป คุณพัชรี ผู้เป็นภรรยา ทำงานอยู่ฝ่ายการตลาดของธุรกิจอาหาร เลยมีไอเดียนำมะขามที่เพชรบูรณ์ซึ่งเป็นของดีถิ่นบ้านเกิดมาต่อยอดเป็นธุรกิจจึงได้ไปตามหาตามแหล่งมะขามจากชาวชวนและจากพ่อค้าคนกลางที่รับแช่เย็นจึงได้ไปคุยตกลงราคากับทางพ่อค้าคนกลางว่าจะใช้เท่าไหร่ต่อปี จากนั้นนำสูตรมะขามคลุกดั้งเดิมของชาวเพชรบูรณ์ที่ใช้เป็นน้ำเชื่อมคลุกบางๆไม่หวานมากมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์มะขามที่ไม่ต้องรอกินตามงานเกษตรแฟร์เท่านั้น โดยสินค้าตัวแรกที่ทำออกมาเป็นมะขามคลุกน้ำเชื่อม โดยได้วางจำหน่ายตามตลาดนัด ร้านขายของ ซึ่งลูกค้าที่ได้ชิมก็ชื่นชอบถือว่าได้รับผลตอบรับอย่างดีต่อลูกค้า ต่อมาเมื่อสินค้าขายได้มากขึ้นจึงได้เริ่มสร้างแบรนด์ให้ชัดเจนขึ้นมาโดยใช้ชื่อแบรนด์ว่า “บ้านมะขาม” ซึ่งก็ทำให้มียอดขายดีขึ้น ทางคุณนิวัฒน์และภรรยาจึงได้ตัดสินใจเข้ามาขายตาม modern trade เลม่อนฟาร์ม ห้างสรรพสินค้าต่างๆ ทำให้บ้านมะขามเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น โดยในตอนนี้ผลิตภัณฑ์ของบ้านมะขามมีหลากหลายรูปแบบ บ้านมะขามถือได้ว่าเป็นผู้ผลิตมะขามแปรรูปเจ้าแรกๆ โดยผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปนั้นมีทั้งอบแห้งธรรมชาติ เปรี๊ยวแซ่บ ชุบเสวย มะขามเคี้ยวนึบ ผสมมะม่วง มะนาวต่างๆ มะขามแช่อิ่ม กล้วยไส้มะขาม และยังมีเป็นแครคเกอร์ขนมทานเล่นสอดไส้แยมมะขามที่ได้พัฒนาสูตรให้สามารถเก็บรักษาได้นานขึ้น ปัจจุบันบ้านมะขามมีอัตราการขายในประเทศไทยถึง 90% และส่งออกต่างประเทศอีก 10% จากการพัฒนาไม่หยุดยั้งจึงเป็นที่มาของแบรนด์มะขามแปรรูปที่เป็นอันดับหนึ่งและมีผลิตภัณฑ์มากที่สุด โดยปัจจุบันมีการแปรรูปมะขามทานเล่นเป็นซอสมะขาม และน้ำดื่มมะขามสกัดเข้มข้น ซึ่งยังคงพัฒนาสินค้าให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆต่อไป เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสถึงผลไม้คุณภาพเยี่ยมของมะขามที่เรียกได้ว่าเป็นผลไม้ที่สามารถสร้างรายได้และความสำเร็จมาจนถึงทุกวันนี้
Tag :

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line