วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2567

สำรวจ 9 ทักษะความฉลาดในตัวคุณ

by Smart SME, 9 มีนาคม 2560

หลายคนอาจเคยได้ยินคำพูดเปรียบเทียบ หากคนๆหนึ่งเป็นนก คนๆนั้นก็เป็นเรื่องยากที่มักจะใช้ชีวิตอยู่แต่ในน้ำ หรือการเปรียบเปรยอีกบุคคลเป็นปลา การสอนให้บินได้ก็เป็นเรื่องยาก เพราะสิ่งที่มีอยู่ บางครั้งก็เปรียบดั่งทักษะที่ความถนัดของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน เฉกเช่นเดียวกับความฉลาดหรือทักษะของแต่ละคน ซึ่งทุกคนคงไม่ปลื้ม หากใครมาเหยียดหยามว่าเป็นคนโง่ เพราะความฉลาดนั้นได้ถูกจำแนกประเภทจากงานวิจัยในปี 1983 ของโฮเวิร์ด การ์ดเนอร์ (Howard Gardner) ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ที่ได้คิดค้นทฤษฎีด้านความฉลาดของบุคคลในชื่อ Multiple Intelligence ซึ่งนับเป็นทักษะความฉลาดออกมา 9 แบบ และความฉลาดหรือทักษะที่ว่าจะมีอะไรบ้าง มาศึกษาดูกัน  
  1. ความฉลาดด้านธรรมชาติ (Naturalist) สนใจเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับธรรมชาติ พืช สัตว์ ธรณีวิทยา และสิ่งแวดล้อม
  2. ความฉลาดด้านดนตรี (Musical) มีความเข้าใจและเข้าถึงจังหวะของดนตรี และมีความคิดสร้างสรรค์งานทางด้านเสียงเพลง
  3. ความฉลาดด้านตรรกะ (Logical-Mathematical) เป็นคนมีเหตุผล สามารถคิดวิเคราะห์เรื่องราวต่างๆ ในชีวิตได้อย่างเป็นเหตุเป็นผล
  4. ความฉลาดด้านการดำรงชีวิตของมนุษย์ (Existential) มีความคิดสงสัย ชอบตั้งคำถามกับตัวเองในเรื่องความเป็นไปของชีวิต สนใจเรื่องราวของมนุษย์
  5. ความฉลาดด้านมนุษยสัมพันธ์ (Interpersonal) สามารถเข้าใจถึงความคิด ความอ่าน และจิตใจของผู้อื่นเป็นอย่างดี
  6. ความฉลาดด้านการเคลื่อนไหวร่างกาย (Bodily-Kinesthetic) นอกจากความแข็งแรงทางด้านร่างกาย ยังมีจิตใจที่แข็งแกร่งที่สามารถพัฒนาให้สอดคล้องกันได้อย่างดี
  7. ความฉลาดด้านภาษา (Linguistic) สามารถเข้าใจความหมายด้านภาษาจากการใช้การพูด และการเขียน รวมถึงถ่ายทอดให้คนอื่นเข้าใจได้ง่าย
  8. ความฉลาดด้านการเข้าใจตนเอง (Intra-personal) ศึกษาผ่านความต้องการด้วยความคิดภายใน สามารถเข้าใจตนเอง รู้ว่าเป้าหมายในชีวิตคืออะไร
  9. ความฉลาดด้านมิติ (Spatial) ความสามารถทางด้านศิลปะ สามารถถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ และสื่อออกมาให้เห็นภาพได้เป็นอย่างดี
Source

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line