วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2567

มองเทคโนโลยีกับวันที่เป็นส่วนหนึ่งในอุตสาหกรรมแฟชั่น

by Smart SME, 9 มีนาคม 2560

อุตสาหกรรมด้านแฟชั่นถือว่ามีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยตลาดที่ค่อนข้างใหญ่ ทำให้มีแบรนด์แฟชั่นใหม่ๆเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา นำมาสู่การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ด้านการขายของแบรนด์ต่างๆให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม หนึ่งในนั้นที่หลายคนรู้จักกันดี คือ โมบาย คอมเมิร์ซ  ที่กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค ซึ่งเข้ามามีบทบาทเห็นภาพได้อย่างชัดเจนเมื่อมองมาที่อุตสาหกรรมแฟชั่น ไม่ว่าจะเป็น การแจ้งเตือน ,การจัดส่งสินค้า,โปรแกรม ที่ทำให้การซื้อสินค้าออนไลน์บนโทรศัพท์มือถือง่ายยิ่งขึ้น เรามาลองเช็คกันดูว่ามีเทคโนโลยีอะไรบ้างที่เข้ามามีบทบาทต่อแบรนด์ในอุตสาหกรรมแฟชั่นในปัจจุบัน ที่กลายเป็นเทรนด์ของแวดวงดังกล่าวในช่วงปี 2017 นี้ 1.การสแกนบาร์โค้ดยังได้รับความนิยมสูงสุด แนวโน้มที่น่าสนใจอย่างหนึ่งในอุตสาหกรรมแฟชั่นคือ “การสแกนบาร์โค้ด” โดยผู้บริโภคจะสแกนบาร์โค้ดจากสินค้า เพื่อรับรายละเอียด แบรนด์สินค้าที่ใช้เทคโนโลยีดังกล่าว H&M ที่มีแอพพลิเคชั่นคอยช่วยเหลือผู้บริโภค ทั้งการค้นหาส่วนลด ,หาที่ตั้งของร้าน รวมถึงการสร้างการมีส่วนร่วมเพื่อแลกบัตรกิ๊ฟวอร์เชอร์   2.ขายสินค้าผ่านวิดีโอ การนำเสนอสินค้าออนไลน์ย่อมมีการนำเสนอที่มีความแตกต่างกันออกไป ปัจจุบัน ร้านค้าออนไลน์มีสินค้าที่โชว์การแสดงแบบวิดีโอบนแคทวอล์กสำหรับสินค้าทุกชิ้น ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีสร้างความไว้วางใจให้กับแบรนด์ และการแสดงสินค้าที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จากรูปคือ แบรนด์ ASOS ที่แสดงสินค้าผ่านแอพพลิเคชั่นในรูปแบบวิดีโอ ความยาวประมาณ 11-12 วินาที สร้างความรู้สึกให้กับผู้บริโภคเหมือนกับนั่งดูการเดินแฟชั่น ซึ่งการแสดงสินค้าในรูปแบบวิดีโอจะช่วยให้ในการเรื่องการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค 3.ลองสินค้าได้จริง ปัจจุบัน ผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่ชอบยืนรอคิวเพื่อลองชุดเป็นระยะเวลานาน การใช้เทคโนโลยีที่เปรียบเสมือนกับการได้ทดลองใส่ชุดจริงให้นักชอปปิ๊งได้เลือกสี รูปแบบ ไซส์ รวมเปรียบเทียบสินค้าระหว่างกันได้จึงเป็นคำตอบ จากภาพเป็นแอพพลิเคชั่น Klothed ที่ผู้ใช้สามารถใส่รูปภาพตนเองลงไป พร้อมทั้งเลือกลักษณะของร่างกาย สีผิว ซึ่งผู้ใช้สามารถนำชุดจากแบรนด์ต่างๆมาสวมใส่ เพื่อให้สมจริง เหมาะสมกับตัวคุณมากที่สุด 4.ใช้โซเชี่ยลมีเดียให้เกิดประโยชน์ โซเชี่ยลมีเดีย คือช่องทางที่สำคัญสำหรับการช่วยให้แบรนด์สินค้าใช้ประโยชน์ในเรื่องต่างๆอย่างมากมาย  ซึ่งเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมแฟชั่น ช่วยให้แบรนด์เข้าใกล้ผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น หลายแบรนด์ร่วมมือกับยักษ์ใหญ่ทางเทคโนโลยีขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มโซเชี่ยลมีเดีย ทั้ง Snapchat และ WeChat ตัวอย่างในเรื่องนี้ที่เห็นได้ชัดเจน คือ Dior ที่ใช้สื่อโซเชี่ยลมีเดียสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคชาวจีน ด้วย WeChat ผลลัพธ์ที่ตามมา ทำให้แบรนด์หรูกังกล่าวทำยอดขายอย่างยอดเยี่ยมจากแคมเปญนี้ สามารถขายกระเป๋าหมดภายในวันเดียว เรียบเรียงจาก Techinasia

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line