วันอังคาร, เมษายน 16, 2567

การส่งต่อธุรกิจสู่ทายาทรุ่นที่ 2 สู่การเปลี่ยนแปลงร้านอาหารริมทาง “ข้าวผัดปูเมืองทอง1”

by Smart SME, 13 มีนาคม 2560

  จากอดีตแชมป์นักมวยหญิง กับชีวิตที่เปลี่ยนไป การเข้าสู่ครอบครัวคนจีน การเรียนรู้สเน่ห์ปลายจวัก จนทำให้ได้สูตรลับในแบบฉบับของตัวเอง และนั่นคือที่มาของรสชาติอร่อยของข้าวผัดปูที่เลื่องชื่อ กับเส้นทางการส่งต่อธุรกิจสู่กองทัพรุ่นที่สอง ปัจจุบันคุณพิมพรต้องการที่จะส่งต่อธุรกิจสู่รุ่นลูก รุ่นหลาน โดยมีคุณณัฐกานต์  วิศวจิดา ทายาทรุ่นที่ 2 เข้ามาสานต่อธุรกิจที่คุณแม่รัก ซึ่งตัวคุณณัฐกานต์เองมีโอกาสได้มาช่วยงานคุณแม่ในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ โดยคุณแม่มีลูกด้วยกัน 2 คน เมื่อทุกคนเรียนจบก็ไปมีอาชีพเป็นของตัวเอง แต่ในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ก็ยังไปช่วยคุณแม่ที่ร้านอาหารเพื่อแบ่งเบาภาระของคุณแม่ซึ่งในตอนนั้นร้านข้าวผัดปูเมืองทองคุณแม่เองก็ยังเป็นหุ้นส่วนร้านซึ่งได้ร่วมทำกับเพื่อน โดยตัวคุณแม่เองมีความคิดที่อยากจะมีร้านเป็นของตัวเองโดยที่ไม่หุ้นกับใคร จึงตัดสินใจออกมาเช่าที่และเปิดร้านอาหารเป็นของตัวเอง ซึ่งลูกๆทั้งสองจึงตัดสินใจลาออกจากงานเพื่อมาช่วยคุณแม่บริหารธุรกิจ จากคนที่ไม่เคยทำกับข้าวแต่กลับต้องมาช่วยกิจการคุณแม่ถือได้ว่าต้องใช้ความตั้งใจและความใส่ใจอย่างสูงมากเพื่อที่จะทำให้ทุกอย่างออกมาดี แต่กว่าที่แบรนด์จะติดตลาดนั้นแต่ก่อนที่ออกมาทำร้านอาหารของตัวเองยังไม่มีชื่อร้าน ยังไม่มีการสร้างแบรนด์ ซึ่งผลที่ได้คือมีคนลอกเลียนแบบมากมาย คุณณัฐกานต์เองจึงวางแผนสร้างแบรนด์เป็นของตัวเอง โดยใช้ชื่อว่า ข้าวผัดปูเมืองทอง 1 ซึ่งเป็นชื่อเรียกที่คนติดเรียกติดปากมาตั้งแต่ร้านเดิม ทำชุดยูสิฟอร์มพนักงานออกมา รวมไปถึงการเปลี่ยนจากการใช้กล่องโฟมเป็นกล่องกระดาษ จัดการทุกอย่างให้เป็นระบบ แต่ด้วยเรื่องต้นทุนวัตถุดิบที่มีมูลค่าสูงอย่างปูทำให้ในตอนแรกที่ทำขายดีจนขาดทุน เนื่องมาจากการควบคุมปริมาณเนื้อปูในแต่ละจานมีการใส่มากจนเกินไป ทำให้จากที่ต้องได้กำไรนิดหน่อยกลับต้องมาขาดทุน ซึ่งในส่วนนี้เองต้องแก้ปัญหาในเรื่องของการเก็บรักษาวัตถุดิบและควบคุมปริมาณวัตถุดิบให้มากขึ้น นอกจากนี้อีก 1 ปัญหาคือเรื่องพนักงานที่จะผัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันลาออก ซึ่งวิธีการแก้ไขปัญหาคือ การทำให้พนักงาน 1 คนสามารถทำได้หลายอย่าง อาทิเช่น คนๆหนึ่งสามารถผัดข้าวได้และเสิร์ฟได้ ซึ่งเมื่อคนขาดก็จะสามารถทำแทนกันได้ นอกจากนี้ทางร้านยังดูแลพนักงานเหมือนคนในครอบครัว คอยหาข้าวหาขนมมาให้พนักงาน เพื่อเป็นการซื้อใจพนักงานที่ได้ช่วยเหลือกันมาจนถึงทุกวันนี้ จากวันนั้นจนถึงวันนี้ 12 ปีแล้วที่ข้าวผัดปูเมืองทองได้ถือกำเนิดขึ้นมา และสร้างความประทับใจให้กับผู้บริโภคมาอย่างยาวนานจากความมุ่งมั่นและเอาใจใส่พิถีพิถันในทุกขั้นตอนทำให้ร้านข้าวผัดปูเมืองทอง1 ประสบความสำเร็จมาจนถึงทุกวันนี้  
Tag :

Mostview

10 กฎแรงดึงดูดสร้างแม่เหล็กดึงเงินเข้าหาตัวเองมากขึ้น

“เงิน” ปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต และทุกคนอยากมีสิ่งนี้อยู่กับตัวเองให้มากที่สุด

รู้จัก Affiliate สร้างรายได้แบบไม่ต้องลงทุน ให้คุณเป็นนายหน้าร้าน 7-Eleven

เทรนด์นี้กำลังเป็นกระแส โดยล่าสุด “All Online” บริการที่อยู่ในเครือ 7-Eleven ร้านสะดวกซื้อชื่อดัง เปิดตัว Affiliate ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ช่วยสร้างรายได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องลงทุน เพียงสมัครเป็นสมาชิก ALL ONLINE Affiliate

อดีตนายธนาคารเบื่องานออก ทำเสื้อยืดสกรีนแผ่นดินไหว ทำเงินกว่า 3 แสนบาทใน 21 ชั่วโมง

หลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว 4.8 ริกเตอร์ ทางภาคตะวันออกของสหรัฐฯ ในช่วงวันที่ 5 เม.ย. ที่ผ่านมา Kerry Colley เหลือบมองกราฟิกดีไซเนอร์ในทีมงานแล้วพูดว่า “คิดว่าเราจะสร้างเสื้อยืดจากสิ่งนี้ได้ไหม”

สรุปเงื่อนไขเงินดิจิทัล 10,000 บาท นโยบายเรือธงกระตุ้นเศรษฐกิจให้เดินต่อ

อีกหนึ่งนโยบายเรือธงของรัฐบาลที่กลายเป็นที่จดจำของประชาชนในช่วงเลือกตั้งหาเสียงคงหนีไม่พ้นเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่าสุดท้ายแล้วจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

SmartSME Line