วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

โอกาส SMEs ไซส์เล็ก "ช่องว่างธุรกิจอาหารแบรนด์ไทยส่งออกไกลไปญี่ปุ่น"

by Smart SME, 13 มีนาคม 2560

บทความจาก สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว กระทรวงพาณิชย์https://goo.gl/3tKhLG
"Thai Select" "อินาบะ" "ไทยซีรีส์" แกงเขียวหวานไก่ แกงเขียวหวานปลาทูน่า แกงเผ็ดไก่ แกงเผ็ดปลาทูน่า ต้มยำไก่ แกงมัสมั่น ผัดกะเพราไก่ แกงเหลืองไก่ ฯลฯ และชาวญี่ปุ่นบางกลุ่มได้นำอาหารกระป๋องไทยซีรีส์ที่ว่านี้ มาดัดแปลงเป็นเมนูต่างๆ เช่น นำมารับประทานกับเส้นอุด้ง แล้วโพสต์ลงสื่อ SNS ทำให้ไทยซีรีส์ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายจากกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่อีกด้วยนั่นเพราะสามารถรับประทานง่าย, นำมาดัดแปลงง่ายและด้วยสังคมปัจจุบัน ที่ผู้หญิงทำงานนอกบ้านมากขึ้นทำให้ไม่มีเวลาเตรียมอาหารเหมือนในอดีตอาหารกระป๋องประเภทกับแกล้มก็เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ เนื่องจากชาวญี่ปุ่นนิยมรับประทานกับแกล้มเวลาดื่มเบียร์ สาเกและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเภทต่างๆหากผู้ประกอบการไทยสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารกระป๋องประเภทกับแกล้มไทยได้รสชาติถูกใจชาวญี่ปุ่น ก็อาจเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยให้คนญี่ปุ่นได้รู้จักอาหารไทยมากขึ้น เป็นการส่งเสริมการส่งออกสินค้าไทยให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นอีกด้วยสำหรับอาหารที่เก็บรักษาได้นานเพื่อนำมารับประทานยามฉุกเฉินต้องคำนึงถึงคุณสมบัติ ดังนีh
  1. ระยะเวลาในการเก็บรักษา ควรเก็บรักษาได้นานประมาณ 2- 5 ปี
  2. สามารถรับประทานได้ทันทีโดยไม่ต้องอุ่นหรือใช้น้ำ (เนื่องจากเวลาเกิดเหตุภัยพิบัติ สาธารณูปโภคอย่าง น้ำ, ไฟ, แก๊ส มีโอกาสสูงที่จะไม่สามารถใช้ได้ ทำให้อาหารในยามฉุกเฉินควรเป็นอาหารที่สามารถรับประทานได้อร่อยโดยไม่ต้องอุ่นหรือปรุง และรสชาติไม่ควรเผ็ดเพราะ "น้ำ" เป็นสิ่งสำคัญมาก อาหารรสชาติเผ็ดที่ต้องดื่มน้ำตามจึงไม่เหมาะที่จะเป็นเสบียงอาหารในยามฉุกเฉิน)
  3. มีคุณค่าทางโภชนาการและแคลอรี่สูง
  4. เปิดรับประทานได้ง่าย
  5. ใช้พื้นที่ในการเก็บไม่มาก บรรจุภัณฑ์ไม่ใหญ่เทอะทะ (เพราะบ้านในญี่ปุ่นมีเนื้อที่น้อย)

เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ประสบภัยพิบัติธรรมชาติอยู่ตลอดเวลา ชาวญี่ปุ่นจึงมีความตระหนักในการรับมือเมื่อเกิดเหตุภัยพิบัติ ซึ่งนอกจากตามครัวเรือน บริษัทและหน่วยงานราชการก็มีความจำเป็นต้องเตรียมอาหารเหล่านี้ไว้  จึงทำให้มูลค่าตลาดอาหารเหล่านี้มีขนาดใหญ่ และด้วยความหลากหลายของผลิตภัณฑ์จึงทำให้ยังมีช่องว่างสำหรับสินค้าใหม่ๆได้มีโอกาสบุกตลาดอยู่เสมอ หากสามารถพัฒนาและวิจัยสินค้าได้เหมาะสมกับตลาดนั้นๆ

อ่านเรื่อง : พฤติกรรมการใช้ “แพคเกจจิ้งบรรจุอาหารในญี่ปุ่น” เปลี่ยนแปลงไป


Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line