วันศุกร์, เมษายน 19, 2567

รู้จักการลงทุนใน Startup แต่ละระดับชั้น

by Smart SME, 17 มีนาคม 2560

การทำ Startup นั้นสิ่งหนึ่งที่จำเป็นเลยคือการนำเสนอไอเดียของธุรกิจคุณ โดยมีเป้าหมายคือการสร้างความมั่นใจ เพื่อดึงดูดนักลงทุนนำเงินเข้ามา หากพูดถึงเรื่องการระดมทุนของ Startup บ่อยครั้งเราจะได้ยินชื่อ Series A , Series B, Series C แล้วเคยสงสัยกันบ้างไหมว่าแต่ละ Series นั้นคืออะไร มีความแตกต่างกันในเรื่องอะไรบ้าง เรามาดูคำตอบให้คลายข้อสงสัยกันครับ

ระดับ Series A :การปรับผลิตภัณฑ์และโมเดลทางธุรกิจรับกับตลาดอย่างแท้จริง การลงทุนในระดับ Series A มีวัตถุประสงค์สำหรับธุรกิจที่ต้องการเงินทุน เพื่อนำไปใช้พัฒนาผลิตภัณฑ์,การสร้างฐานข้อมูล รวมถึงการปรับธุรกิจให้เข้ากับตลาดที่ใหญ่มากขึ้นกว่าเดิม โดยการลงทุนระดับ Series A จะใช้เงินลงทุน 2 – 15 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ โดยส่วนใหญ่นักลงทุนจะใช้เงินลงทุนเฉลี่ยอยู่ที่ 3-7 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับ การลงทุนในระดับ Series A ที่เห็นได้ชัดเจน คือ Uber กับ Instagram ที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจาก Benchmark ซึ่งจะเห็นว่าผู้ที่ลงทุนในระดับนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ venture fund ไม่ว่าจะเป็น Sequoia, A16Z, Benchmark, Accel, Greylock, Battery, CRV, Matrix  อย่างไรก็ตามนักลงทุนระดับ Angel สามารถร่วมลงทุนระดับ Series A เช่นกัน แต่ไม่มีอำนาจในการต่อรองหรือสร้างผลกระทบในรอบการลงทุนแต่อย่างใด

ระดับ Series B:การปรับขนาดธุรกิจให้ใหญ่ขึ้น การลงทุนในระดับ Series B มีวัตถุประสงค์หลักๆเลยคือการขยายธุรกิจให้มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม รวมถึงการขยายฐานลูกค้าด้วยการเพิ่มพนักงานขายให้กับบริษัท ตลอนจนการนำเงินลงทุนที่ได้นำไปซื้อบริษัทที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันเพื่อย้ายฐานสู่ธุรกิจใหม่ๆ โดยนักลงทุนในระดับ Series B จะใช้เงินลงทุน 7-10 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ ตัวอย่างที่เห็นได้อย่างชัดเจนอย่าง Angry Birds ที่ได้รับเงินสนับสนุนจาก Accel จำนวน 40 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม นักลงทุนในระดับ Series B มีจำนวนไม่มาก ทำให้นักลงทุนระดับ Series A เข้ามามีส่วนร่วม ไม่ว่าจะเป็น IVP, GVVC, Meritech, DAG ในการสนับสนุนเงินลงทุน

ระดับ Series C: เพิ่มเงินลงทุนมากขึ้นไปอีก บริษัทที่หาเงินลงทุนในระดับ Series C จะเป็นในลักษณะที่ต้องการเงินทุนเพิ่มเติมมากขึ้นจากระดับ Series B เพื่อขยายธุรกิจออกไปอีก เนื่องจากมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว มองถึงการโกอินเตอร์เปิดตัวธุรกิจในตลาดใหม่ๆ และการซื้อกิจการจากธุรกิจที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน โดยเงินลงทุนในระดับ Series C นี้จะมีมากกว่าทุกระดับ ซึ่งอยู่ตั้งแต่ 10-100 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งบริษัทที่มักเข้ามาลงทุนในส่วนนี้จะเข้ามาลงทุนกับบริษัทหลักทรัพย์เอกชน ,กองทุนป้องกันความเสี่ยง สำหรับบริษัทที่เข้ามาสนับสนุนให้กับ Startup ในระดับนี้ ได้แก่ Goldman Sachs, Morgan Stanley, DST, Tiger ตลอดจนกลุ่มธนาคารเพื่อการลงทุนต่างๆ

สำหรับ SMEs ท่านใดที่อยากได้แนวคิดเพื่อต่อยอดธุรกิจ เชิญร่วมงาน Smart SME Expo 2017 วันที่ 29 มิถุนายน 2560 – 2 กรกฎาคม 2560 ณ ฮอลล์ 3 – 4 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็คเมืองทองธานี

 

 


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line