วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

สูตรลับดับเมาค้าง ดึงสติไปทำงาน

by Smart SME, 20 มีนาคม 2560

นี่เป็นเคล็ดลับง่าย ๆ สำหรับการหลีกเลี่ยงอาการเมาค้างในวันหยุด ก่อนจะกลับไปทำงานอย่างเต็มกำลังในเช้าวันจันทร์ วิธีที่ง่ายที่สุดเลย ก็คือ ไม่ดื่ม ถ้าในค่ำคืนของวันหยุดอันแสนสนุกของคุณ ได้มีการเฉลิมฉลองจนเมาปลิ้น งานปาร์ตี้ที่ห้อมล้อมด้วยเพื่อน ๆ นักดื่มจำนวนมาก หลังจบงาน คุณจะเกิดอาการที่เรียกว่า “ดาวน์ซินโดรมหัวใจ” มักจะเกิดจากหัวใจเต้นผิดปกติ หรือเต้นเร็วเกินไป มีสาเหตุเกิดจากการดื่มอย่างหนัก การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากจนเกินไป อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของคุณได้ ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ ระบุว่า แอลกอฮอล์ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางรถทุก ๆ 51 นาที แต่สมมติว่าคุณมีคนขับรถมาด้วย และคุณเพิ่งออกมาฉลองด้วยการดื่มจนเมาปลิ้นครั้งแรก คุณอาจกระวนกระวายอยากรู้ว่าจะรับมือกับมันอย่างไร ในบทความนี้แพทย์จะบอกถึงวิธีรับมือ อาการเมาค้างนั้น เมื่อคุณดื่มหนักจนร่างกายรับไม่ไหวแล้ว จะเกิดอาการเหนื่อย หิวน้ำ ปวดหัว (เพราะหลอดเลือดขยายตัว) ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ นอนไม่หลับ เกิดความทุกข์ทรมาน วิงเวียน ตาแดง หงุดหงิด ซึมเศร้า และไม่มีสมาธิ ถ้ามองในมุมวิทยาศาสตร์ วิธีแก้อาการเมาค้างนั้นยังมืดมนอยู่ เพราะปัญหาคือ ยังไม่มีข้อมูลระบุชัดเจนว่า อะไรที่อยู่ในแอลกอฮอล์แล้วทำให้เกิดเมาค้าง ดังนั้นเป็นเรื่องยากที่จะแนะนำวิธีไม่ให้เกิดอาการเมาค้างอีก (อันนี้ในมุมของวิทยาศาสตร์) แต่สิ่งที่นักวิทยาศาสตร์รู้เกี่ยวกับอาการเมาค้าง ก็คือ เมื่อแอลกอฮอล์เข้าสู่ร่างกายมากเกินกว่าปกติ มันจะมีปฏิกิริยาต่อร่างกาย จนคุณต้องวิ่งไปอ้วกในห้องน้ำบ่อย ๆ คุณจะรู้สึกวิงเวียนศีรษะ เหนื่อย อ่อนเพลีย จะมีสมาธิสั้น ความจำถดถอย เซื่องซึม น้ำตาลในเลือดลดลง หากลดต่ำจนเกินไป จะส่งผลเสียอาจทำให้เกิดอาการชักเกร็งได้ เยื่อบุกระเพาะอาหารเกิดการระคายเคือง จะรู้สึกคลื่นไส้ ร่างกายของนักดื่มแต่ละคนจะมีวิธีการเผาผลาญแอลกอฮอล์แตกต่างกัน บางคนดื่มได้เพียงเล็กน้อยก็เกิดอาการเมาแล้ว แต่บางคนต้องดื่มมาก ๆ จึงจะเมา แต่พอจะมีวิธีแก้ไขก็คือ ขณะดื่มแอลกอฮอล์ ควรดื่มน้ำพร้อม ๆ ไปด้วย เพื่อช่วยให้แอลกอฮอล์เจือจางลงบ้าง แม้เพียงเล็กน้อยก็ยังดี นอกจากนี้ควรจะกินอาหารพร้อม ๆ กับดื่มไปด้วยเช่นกัน  โดยเฉพาะอาหารที่มีไขมัน โปรตีน และคาร์โบไฮเดรต แต่ถ้าเป็นไปได้ ก็คือ หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหมด นั่นเอง พร้อมกับพักผ่อนในวันหยุดให้เพียงพอ นอนหลับให้สนิท ตื่นขึ้นมาจะรู้สึกสดชื่น ร่างกายก็พร้อมที่จะออกไปทำงานได้อย่างเต็มที่           ชายเล็ก บดินทร์

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line