วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

แบงก์กังวลหนี้เสียเอสเอ็มอีพุ่ง บสย.รับยอดค้ำสินเชื่อฝืด

by Smart SME, 20 มีนาคม 2560

บสย.รับยอดค้ำสินเชื่อเอสเอ็มอีประจำ Q1 ต่ำกว่าคาด เนื่องจากแบงก์พาณิชย์กังวลอัตราหนี้เสียเพิ่ม หวังโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษ วงเงิน 1.5 หมื่นล้าน ผ่าน ครม. ช่วงขับเคลื่อนใน Q2-3
นายวิเชษฐ วรกุล รองผู้จัดการทั่วไป สายงานธุรกิจ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า ยอดค้ำประกันสินเชื่อเอสเอ็มอีของ บสย. ช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ (2560) มูลค่าประมาณ 10,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าค่อนข้างต่ำ   เนื่องจากธนาคารพาณิชย์ต่างๆ กังวลต่ออัตราหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ในกลุ่มเอสเอ็มอีที่สูงมากขึ้น  ทำให้ระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อ   อย่างไรก็ตาม  ยังหวังว่าในช่วงไตรมาส 2-3 ของปี  อัตราการปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากแต่ละสถาบันการเงิน ต่างมีเป้าในการปล่อยสินเชื่ออยู่แล้ว ถ้าความกังวลเริ่มคลายตัว  การอนุมัติจะเพิ่มตามไปด้วย ทั้งนี้  ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย  (SME Development Bank) หรือ ธพว. โดยกระทรวงการคลัง เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณาโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษ  (SME Transformation Loan) วงเงิน 15,000 ล้านบาท   ช่วยเหลือผู้ประกอบการเพิ่มประสิทธิภาพและการขยายธุรกิจ วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน  15 ล้านบาทต่อราย ระยะเวลา  7 ปี   โดยใช้กลไกของ บสย.ค้ำประกัน  ซึ่งหากโครงการนี้ ผ่านความเห็นชอบจาก ครม.  คาดว่าจะช่วยให้ยอดค้ำประสินเชื่อเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนั้น  ยังมีโครงการค้ำประกันสินเชื่อฟื้นฟู SMEs จากอุทกภัยภาคใต้ ปี 2560 ที่ร่วมกับ ธพว.  วงเงินค้ำประกันสินเชื่อ 5,000 ล้านบาท  ซึ่งเริ่มให้บริการมาแล้ว ตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา    อีกทั้ง ปีนี้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาแก้ไขกฎหมายของ บสย.เพิ่มภารกิจทั้งการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อ สินเชื่อFactoring และค้ำประกันให้กับผู้ประกอบการที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน (NonBank)  คาดว่าอีก 3 เดือน ร่างกฎหมาย บสย.คงประกาศบังคับใช้   ซึ่งจากโครงการต่างๆ เหล่านี้  เชื่อว่าช่วยให้ยอดค้ำประกันสินเชื่อของ บสย. ในปีนี้ มูลค่ากว่า  100,000 ล้านบาท  เพิ่มจากปีที่แล้ว (2559) ที่มียอดค้ำประกันรวมประมาณ 87,000 ล้านบาท

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line