วันอังคาร, เมษายน 23, 2567

ไทยบูมหลายด้าน จ้างงาน 3.9 ล้านตำแหน่งอีก 10 ปี

by Smart SME, 22 มีนาคม 2560

บทวิเคราะห์จากรายงานของสภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก (WTTC) ซึ่งได้ระบุว่า เมื่อปีที่แล้ว 2559 ภาคการท่องเที่ยวของไทยมีอัตราการขยายตัวเติบโตขึ้น 11% และคาดว่าจะเติบโตขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 6.5 ต่อปี อัตราการท่องเที่ยวที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นนี้ จะส่งผลดีต่อ GDP (ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ) ในปี 2560 ที่มีมูลค่า 2.9 ล้านล้านบาท ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 20.6 ของ GDP ทั้งหมด หรือคิดเป็นร้อยละ 15 ของภาคการจ้างงานทั้งหมด จะช่วยสร้างงานได้มากถึง 1.5 ล้านตำแหน่งเลยทีเดียว ในรายงานดังกล่าวยังระบุอีกว่า เม็ดเงินที่นักท่องเที่ยวต่างชาติใช้จ่ายในไทย ซึ่งขยายตัวร้อยละ 13 นี้จะช่วยสร้างรายได้ 1.9 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 19.2 ของภาคการส่งออกทั้งหมด ส่วนภาคการลงทุนคาดว่าจะมีมูลค่า 234.5 พันล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 7.1 ของภาคการลงทุนในประเทศทั้งหมด ซึ่งการลงทุนนี้ไม่เพียงช่วยเพิ่มตัวเลขนักท่องเที่ยวขาเข้าเท่านั้น  แต่ในทางตรงข้าม นักท่องเที่ยวชาวไทยก็สนใจเดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศด้วย โดยมีเพิ่มขึ้นร้อยละ 10.7 ส่วนภาคอุตสาหกรรมไทยคาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 1.9 ของ GDP ทั้งหมด และจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 6.5 ต่อปีในช่วงทศวรรษหน้า มูลค่ารวมทั้งสิ้นราว 5.9 ล้านล้านบาท (หรือราว 169.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ) ซึ่งเป็นสัดส่วนหนึ่งในสามของ GDP ทั้งหมด ในปี 2560 นี้ ยังคาดอีกว่าตำแหน่งงานในภาคอุตสาหกรรมจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.9 คิดเป็นตัวเลข 6.1 ล้านตำแหน่งงาน และจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 6.4 ต่อปีในปี 2570 ซึ่งในอีก 10 ปีข้างหน้านี้ จะมีการจ้างงานใหม่เพิ่มขึ้น 3.9 ล้านตำแหน่งในภาคธุรกิจเลยทีเดียว ที่มา : http://www.nationmultimedia.com/news/business/EconomyAndTourism/30309754 ชายเล็ก บดินทร์

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

SmartSME Line