วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

น่าสน! รู้จักกับ Startups ด้านสุขภาพในเอเชีย

by Smart SME, 30 มีนาคม 2560

ปัจจุบัน เทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ที่ทุกสิ่งอย่างกลายเป็น Internet of thing ไปหมด นำมาสู่การเปลี่ยนแปลงในเรื่องต่างๆ เช่นเดียวกับเทคโนโลยีสุขภาพได้ถูกนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างแพร่หลาย เช่น ใครจะไปเชื่อว่าแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนสามารถช่วยจัดการกับโรคเจ็บป่วยเรื้อรัง หรือสุขภาพจิตได้ นอกจากนี้ Internet of thing ยังสามารถช่วยให้เราป้องกันการป่วยจากโรคภัยไข้เจ็บด้วยข้อมูลทางการแพทย์ที่ถูกต้อง น่าเชื่อถือ อย่างไรก็ตาม หากเรามองกันเรื่อง Startups ในทวีปเอเชียที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับด้านสุขภาพแล้ว พบว่า มีการเติบโตเห็นอย่างชัดเจน มีการลงทุนเจรจาเพิ่มขึ้นจาก 21 รายการ ในปี 2013 เป็น 136 รายการ ในปี 2017 เห็นตัวเลขแบบนี้แล้วน่าสนใจอยู่ไม่น้อย หากคุณยังไม่รู้จัก Startups ด้านสุขภาพ ว่ามีอะไรบ้าง ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับอะไร อย่ารอช้าครับ บทความนี้จะพาไปทำความรู้จักกัน

1. Prenetics Prenetics เป็น Startup ที่พูดคุยให้คำแนะนำเกี่ยวกับการจัดสุขภาพ สมาชิกจะได้รับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับลักษณะทางพันธุกรรมกับอาหาร การตอบสนองต่อยา และความเสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ความรู้เหล่านี้จะช่วยให้สมาชิกสามารถตัดสินใจอย่างชาญฉลาดเวลาเลือกกินอาหาร Prenetics บริษัทตั้งอยู่ในฮ่องกง เข้าระดมทุนใน Series A ในเดือนมีนาคม 2016 หลังจากนั้นมีการพัฒนา AI และทรัพยากรมนุษย์ให้กับผู้ป่วยและแพทย์ ซึ่งก่อนหน้านี้ Prenetics เคยระดมทุนกว่า 10 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐจากกองทุน Ping An Ventures, Venturra Capital และ 500 Startups โดยมีการคาดการณ์ว่า Prenetics จะมีรายได้เติบโตถึง 5 เท่าภายในปี 2017

2. PolicyPal เป็นประจำที่เราต้องมีการตรวจสุขภาพประจำปีและการเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเมื่อมีโรคภัยไข้เจ็บ ดังนั้น การทำประกันเรื่องสุขภาพจึงช่วยแบ่งเบาภาระในเรื่องนี้ได้ อย่างไรก็ตามการทำประกันเรื่องสุขภาพอาจจะเป็นเรื่องยุ่งยากในการศึกษารายละเอียดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่าย เบี้ยประกันภัย ความคุ้มครองที่มีให้ รวมถึงเอกสารทั้งหมด ซึ่ง PolicyPal ใช้เทคโนโลยีสามารถจดจำเอกสารเพื่ออ่านเอกสารและดูรายละเอียดสำคัญ PolicyPal เป็น Startup ของสิงคโปร์ ปัจจุบันมีสมาชิก 9,000 คน

3. Inayo Inayo แอพพลิเคชั่นช่วยให้คุณจัดการเรื่องสุขภาพ โดยเฉพาะโรคเบาหวานด้วยเทคโนโลยี AI ซึ่งทำหน้าที่ให้คำปรึกษาโรคเบาหวาน ทั้งการวินิจฉัย การรับประทานอาหาร ระดับกลูโคส ทั้งหมดนี้ผู้ใช้สามารถตั้งค่าแจ้งเตือนตามความต้องการ นอกจากนี้ Inayo ยังมีบล็อกให้ความรู้เกี่ยวกับเคล็ดลับสุขภาพ รวมถึงโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คต่างๆ เพื่อให้เชื่อมโยงในการเข้าถึงที่สะดวกยิ่งขึ้น

4. Zennya Zennya ตั้งอยู่ที่กรุงมะนิลา ในฟิลิปปินส์ โดยเกิดจากไอเดียที่ว่าจะเป็นอย่างไรหากลูกค้าสามารถสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ และบริการด้านการนวด ด้วยวิธีง่ายๆ ผ่านแอพพลิเคชั่น เรียกใช้อูเบอร์ ซึ่ง Zennya จะนำผู้นวดที่ได้รับใบอนุญาตมายังหน้าที่พักของลูกค้า ปัจจุบัน แอพพลิเคชั่น Zennya ถูกดาวน์โหลดไปกว่า 24,000 ดาวน์โหลด ตั้งแต่ประกาศใช้อย่างเป็นทางการเมื่อมกราคม 2017 และมีฐานลูกค้าประจำ จำนวน 2,200 ราย

เรียบเรียงจาก techinasia รูปภาพจาก : https://prenetics.com/ https://www.policypal.co/ http://www.inayo.in/ http://www.zennya.com/


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line