วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

10 วิธีสุดเจ๋ง ช่วยพนักงานใหม่กระหายทำงาน

by Smart SME, 7 เมษายน 2560

การแสวงหาพนักงานใหม่ที่ถูกใจนั้นเป็นเรื่องยาก เคยมีการสอบถามผู้ประกอบการ โดยมีคำถามว่า “คุณยินดีที่จะต้อนรับพนักงานใหม่ และจูงใจพวกเขาให้เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมองค์กรของคุณหรือไม่ อย่างไร” จากนั้นก็มีการเปิดเผย 10 วิธีสุดเจ๋ง ที่จะช่วยให้พนักงานใหม่ของคุณ เกิดความกระหายที่อยากจะทำงานด้วยความเต็มใจอย่างยิ่ง ดังนี้ 1. สิ่งเล็กๆ น้อยๆ เป็นเรื่องยิ่งใหญ่..ที่ควรใส่ใจ เมื่อมีพนักงานใหม่เข้ามา องค์กรควรให้ความสำคัญกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่เกี่ยวข้องกับพนักงานใหม่ด้วย เช่น ให้โทรศัพท์บนโต๊ะทำงานสำหรับใช้โทร.ภายในและโทร.ออกไปภายนอก การใช้เครื่องถ่ายเอกสาร มีสถานที่ให้นั่งรับประทานอาหารกลางวันได้ มีห้องน้ำสะดวกสบาย มีเครื่องชงกาแฟ ตู้เติมเงินมือถือ
  1. ประสบการณ์ดีๆ ควรบอกต่อขอเล่า มีการแจ้งให้ทีมงานรับรู้ว่าพนักงานใหม่มีประสบการณ์อย่างไร เพื่อให้ทีมได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่จากพนักงานใหม่คนนั้นๆ รวมทั้งการให้คำปรึกษาในการทำงาน จะทำให้พนักงานใหม่มีความขยัน รู้สึกว่าตัวเองมีอำนาจในการรับผิดชอบต่อภาระหน้าที่การงาน งานจะประสบความสำเร็จมากขึ้นเมื่อระหว่างพนักงานด้วยกันต่างก็ให้คำปรึกษากันและกัน ทักษะที่พวกเขามีและได้ให้คำปรึกษากันนั้น จะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ
  2. ส่งบันทึกย่อ..สำคัญต่อใจ เมื่อมีคนสมัครงานผ่านแล้ว ในระหว่างรอเริ่มงาน ฝ่ายบุคคลควรส่งบันทึกย่อไปยังพวกเขา เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีก่อนจะเริ่มงาน และเมื่อถึงเวลาที่พนักงานใหม่มาทำงานวันแรก พวกเขาจะได้มีความรู้สึกร่วมกับที่ทำงานใหม่
  3. บริการอาหารกลางวัน สิ่งพิเศษที่มอบให้ วันแรกควรดำเนินกิจกรรมเช่นเดียวกับการเข้าค่ายฤดูร้อน โดยใช้ระบบ “เพื่อน” จะนำมาสู่ความเชื่อถือในการทำงานได้ดี เพื่อให้พนักงานใหม่สามารถเริ่มต้นงานใหม่ได้อย่างประสบความสำเร็จ องค์กรควรจัดให้มีบริการอาหารกลางวัน
  4. ออนทัวร์ทั่วองค์กร ควรส่งพนักงานใหม่ไปเยี่ยมเยือนหรือออนทัวร์หน่วยงานต่างๆ ขององค์กร เพื่อให้พวกเขาได้เห็นภาพรวมทั้งหมดขององค์กร เมื่อได้พนักงานใหม่ออนทัวร์จบแล้ว หากเขามองว่าตัวเองไม่เหมาะที่จะทำงานที่นี่ องค์กรก็ควรถือโอกาสนี้คุยกับเขา เพื่อจะได้รับรู้และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง
  5. จัดวิดีโอ..โชว์องค์กร เนื่องจากความแตกต่างทางรูปแบบธุรกิจและกลยุทธ์การบริหาร ดังนั้นองค์กรควรจัดทำคลิปวิดีโอขนาดสั้น กระชับ จบภายใน 10 นาที แล้วนำไปเปิดฉายให้พนักงานใหม่ได้ชม จะช่วยให้เขาเข้าใจในองค์กรธุรกิจได้เร็วขึ้น
  6. มีกิจกรรมร่วมกัน สร้างพลังในทีม การสนับสนุนให้พนักงานใหม่ได้รับประทานอาหารกลางวันร่วมกับทีมงานเดิม จะทำให้ทีมงานทั้งหมดเกิดความอบอุ่น หรืออาจมีกิจกรรมเล่นเกมหรือกีฬาด้วยกันก็จะยิ่งดี เช่น ร่วมเล่นวอลเล่ย์บอลด้วยกัน เป็นต้น
  7. สนทนาสบายๆ บนโต๊ะกาแฟ เมื่อมีพนักงานใหม่เข้ามา อาจจะให้รางวัลแก่เขา ด้วยการพาไปนั่งทานกาแฟที่ร้านกาแฟดีๆ ใกล้สำนักงาน แล้วนั่งพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องงานบนโต๊ะกาแฟ จะช่วยให้บรรยากาศดูสบายๆ จะทำให้ทุกคนรู้จักสนิทสนมกันดีขึ้น งานจะมีประสิทธิภาพ และสนุกสนานมากขึ้น
  8. รีแล็กซ์ในห้องประชุม ในบางองค์กรจะมีการประชุมกันทุกพฤหัส เวลา 04.30 น. และเปิดโอกาสให้พนักงานใหม่ รวมถึงพนักงานเก่าด้วย ได้เป็นผู้นำในวาระการประชุมนั้นๆ และมีอาหาร เครื่องดื่ม พร้อมพูดคุยเรื่องงาน บรรยากาศแบบนี้จะช่วยให้พนักงานได้เข้าใจกระบวนการทำงานมากขึ้น
  9. เปิดห้องทำพิธีต้อนรับ ที่บริษัทแห่งหนึ่งจะมีการทำพิธีในห้องเพื่อต้อนรับพนักงานใหม่ มีกิจกรรมที่สนุกสนาน และพนักงานเดิมทุกคนก็แสดงออกถึงท่าทีที่พร้อมและเต็มใจต้อนรับพนักงานใหม่ด้วย
ชายเล็ก บดินทร์

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line