วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

"ก๊อตจิชา" ส่งวัตถุดิบมัทฉะแท้ 100% ตอบโจทย์คนชอบดื่มชา

by Smart SME, 10 เมษายน 2560

"มัทฉะ" เป็นชื่อเรียกของส่วนประกอบของชาเขียวที่ถูกนำมาบดเป็นผง มีคุณค่าสารอาหารมากมาย เช่น มีคาเทซินซึ่งเป็นสานต้านอนุมูลอิสระ ถูกนำมาเป็นส่วนผสมของขนม และเครื่องดื่มจนกลายมาเป็นเมนูต่างๆ ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ ของผู้บริโภคชาวไทยมายาวนาน...ด้วยกรรมวิธีที่ต้องอาศัยความพิถันทุกขั้นตอนในการทำ มัทฉะ ในอดีต จึงถูกสงวนไว้เฉพาะสมเด็จพระจักรพรรดิ ราชวงศ์และขุนนางชั้นสูงเท่านั้น

แม้ในปัจจุบันการดื่มมัทฉะจะได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วทั้งประเทศญี่ปุ่น และผู้ชื่นชอบชาเขียวในหลายประเทศทั่วโลก แต่ความพิถีพิถันทุกขั้นตอนยังคงมีอยู่ นี่จึงเป็นอีกหนึ่งมนต์เสน่ห์ของเครื่องดื่มสุดคลาสสิคของมัทฉะ หรือ ชาเขียวที่ทำให้หลายๆ คนสนใจอยากทำธุรกิจเพื่อตอบโจทย์ของกระแสความชื่นชอบของชาเขียวไปตามๆ กัน

Gotjicha (ก๊อตจิชา) คือหนึ่งในแบรนด์น้องใหม่ที่เริ่มเข้าสู่ตลาดธุรกิจมัทฉะ เพียง 1 ปี โดยจุดเริ่มต้น เกิดจากแนวคิดของ ภานุมาศ ทองฉ่ำ ที่อยากให้ผู้บริโภคชาวไทยได้ทานมัทฉะแท้ๆ อีกทั้งยังเห็นช่องทางการตลาดที่มีผู้เล่นน้อยราย มีไม่กี่แบรนด์ที่นำเข้ามัทฉะแท้ๆ เข้ามาทำตลาด จึงเป็นโอกาสในการศึกษาที่มาของวัตุดิบจากประเทศญี่ปุ่นแท้ๆ

ภานุมาศ บอกว่าเริ่มต้นธุรกิจนี้ด้วยความชอบรับประทานชาเขียวเป็นทุนเดิม ทำให้อยากมองหาแหล่งที่มาของวัตุดิบ ที่เป็นมัทฉะแท้จากประเทศญี่ปุ่น 100% "หลังจากได้ที่มา จึงนำมาชงเป็นเครื่องดื่มทานเอง รู้สึกได้เลยว่าเป็นรสชาติที่ถูกปาก และน่าจะถูกใจคนที่ชื่นชอบมัทฉะแท้ๆ จึงเริ่มออกแบบโลโก้แบรนด์ พร้อมกับตั้งชื่อ Gotjicha - ก๊อตจิชา ที่มาจากชื่อเล่นของผมเอง"

ด้านโมเดลการทำธุรกิจ จะเป็นการขายส่งวัตถุดิบสินค้านำเข้าเกรดมัทฉะคุณภาพดี เนื้อละเอียด สีเขียวเข้มสด มีวิธีการปลูกที่ค่อนข้างซับซ้อน ใช้ความละเอียดและพิถีพิถันสูงมาก โดยเจาะกลุ่มร้านชา กาแฟ หรือ ร้านอาหารต่างๆ ที่ใช้วัตถุดิบผงมัทฉะแท้ๆ เป็นส่วนประกอบในการทำโดยส่วนใหญ่จะเข้าไปนำเสนอกับลูกค้าด้วยตัวเอง นำเสนอวิธีการชง ทำให้ชิมว่ารสชาติอร่อยหรือไม่ ถ้าถูกใจแล้วค่อยปิดการขาย เท่าที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่แล้วลูกค้าจะบอกว่า นี่แหละรสชาติของมัทฉะแท้ๆ ซึ่งข้อนี้ถือเป็นจุดเด่นของแบรนด์เรา

สำหรับการทำธุรกิจ แน่นอนว่าอาจจะหลีกเลี่ยงอุปสรรคไม่ได้ ซึ่งสิ่งที่ถือเป็นความยากของการทำแบรนด์ ก๊อตจิชา คือลูกค้าบางส่วนยังตัดสินใจซื้อยาก เพราะราคาค่อนข้างสูง เนื่องจากเป็นสินค้านำเข้า ดังนั้นวิธีการแก้ไขที่ใช้ คือ Walk-in ไปชงให้ลูกค้าชิมถึงที่เลย ถ้าลูกค้าต้องการรสชาติเข้มข้นของมัทฉะแท้ๆ จริงๆ เค้าจะตัดสินใจซื้อและสั่งของกับเรา

ภานุมาศ ทิ้งท้ายถึง Key Success ที่ใช้ในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จว่า "ต้องมีความตั้งใจจริงๆ ส่วนตัวผม ถ้าชอบ ก็จะศึกษาหาข้อมูลหาตลาด หาช่องทางที่จะทำ สินค้าอยู่ที่ไหน เราไปที่นั่น อยากขายที่ไหนเราก็มุ่งมั่น แล้วเข้าไปนำเสนอ นอกจากนี้ สิ่งที่สำคัญสำหรับการขายวัตถุดิบ คือ คุณต้องลองก่อน ลองจนพอใจ เมื่อไหร่ที่มั่นใจว่าสินค้าคุณดีจริง ก็ลุยเลย....."

ขอบคุณข้อมูลธุรกิจขายส่งมัทฉะแท้ 100% จากประเทศญี่ปุ่น  : Gotjicha - ก๊อตจิชา (ผู้ได้รับรางวัลจากกิจกรรมฝากร้านฟรี กับ Smartsme) โทร 089-802-1155 , 089-861-1558 Facebook.com/Gotjicha


Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line