วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2567

สัญญาณเตือน!! 7 ข้ออันตรายที่บ่งบอกว่าธุรกิจคุณกำลังจะแย่

by Smart SME, 17 เมษายน 2560

SMEs ทุกคนต้องเคยพบทั้งความรุ่งเรืองและวิกฤติธุรกิจ

โดย เฉพาะ ผู้ประกอบการหน้าใหม่ และ ธุรกิจขนาดเล็ก ที่ชั่วโมงบินยังน้อย ก็อาจมีความเสี่ยงในเงินลงทุนสูงกว่านักธุรกิจที่ผ่านประสบการณ์มาอย่างโชกโชน ฉะนั้นเพื่อป้องกันปัญหาและเพื่อรักษาธุรกิจ สัญญาณเตือนธุรกิจ 7 ข้ออันตรายของ ธุรกิจขนาดเล็ก กำลังจะแย่

1. ไม่สามารถจ่ายค่าบิลต่างๆได้ ทุกคนรู้ดีว่าสิ่งสำคัญของธุรกิจขนาดเล็กคือเงินสด การที่ผู้ประกอบการมีสภาพคล่องของเงินสด จะช่วยให้ธุรกิจก้าวต่อไปได้อย่างมั่นคง แต่หากผู้ประกอบการไม่มีเงินสดสำรองเพื่อนำมาจ่ายเงินเดือน, ค่าบิลหรือแม้แต่ให้ตัวเอง ธุรกิจนั้นก็คงอยู่ไม่ยืดอย่างแน่นอน

fix it : หมั่นเช็คสภาพคล่องทางการเงินให้ติดเป็นนิสัย ลำดับความสำคัญในการจ่าย ต้องจ่ายใคร, จ่ายยังไง, ใครยังไม่ต้องจ่าย ต้องสำรองเงินไว้เท่าไหร่ สามารถตัดค่าใช้จ่ายส่วนไหนที่ไม่สำคัญออกไปได้บ้างและต้องส่งใบแจ้งหนี้ออกไปหาลูกค้าทันที เพราะลูกค้าจะไม่ยอมจ่ายค่าบิลจนกว่าจะได้รับมัน

2. ยอดขายต่ำดิ่งลงเหว : ถ้าบริษัทของคุณไม่สามารถทำยอดขายได้ สิ่งที่ตามมาคงหนีไม่พ้นความล้มเหลวทางธุรกิจ อย่ายึดติดกับความสำเร็จในอดีต เพราะถึงแม้ว่าคุณจะเคยทำมันได้ดีแค่ไหน แต่ปัจจุบันยอดขายที่ลดลงอย่างต่อเนื่องหรือหายไปอย่างฉับพลันก็แสดงให้เห็นแล้วว่าธุรกิจนี้กำลังประสบปัญหาครั้งใหญ่

fix it : อย่าวิตกกังวลจนเกิดเป็นความเครียดสะสม แต่จงคิดหาทางแก้ไขปัญหา กลับไปมองที่ภาพรวมของบริษัทว่ามีปัญหาอะไรเกิดขึ้น เช่น ปัญหาเรื่องพนักงาน, การตลาด,  สินค้าและลูกค้า เช่น ลูกค้าของคุณกำลังถูกคู่แข่งแย่งไป ซึ่งต้องเร่งตรวจสอบถึงสาเหตุของปัญหา และแก้ไขให้ไวให้ตรงจุดที่สุด

3. พนักงาน Turnover Rate สูง : เจ้าของธุรกิจทุกคนย่อมรู้ดีว่า “พนักงาน” คือส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ ในทางกลับกันหากบริษัทของคุณมีการเข้าๆออกๆของพนักงานในอัตราสูง คงเป็นเรื่องน่าปวดหัวและสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายอยู่ไม่น้อย นอกจากนั้นมันยังแสดงว่าบริษัทของคุณไม่มีความมั่นคงอีกด้วย

fix it : ลองเปรียบเทียบปัญหาเรื่องพนักงานกับคู่แข่ง เช่น คุณจ่ายค่าจ้างเหมาะสมกับศักยภาพของพนักงาน เท่ากับธุรกิจคู่แข่งของคุณรึปล่าว ให้เวลาทำงานและกำหนด KPI พวกเขาชัดเจนมั้ย ซึ่งต้องกลับมามองที่ตัวเองด้วยว่าคุณมีทักษะและรูปแบบการบริหารแบบไหน คุณเป็นหัวหน้าที่ตัวคุณเองอยากจะทำงานด้วยหรือไม่ มันอาจถึงเวลาที่คุณจะต้องเปลี่ยนแปลงวิธีการตั้งเป้าหมายและการทำงานให้สอดคล้องกับพนักงานรุ่นใหม่ๆ

4. มองไม่เห็นคู่แข่ง : การมองไม่เห็นคู่แข่งน่าจะเป็นเรื่องที่ดี แต่ฟังดูแล้วอาจเข้าข้างตัวเองอยู่ไม่น้อย เพราะการมองเห็นคู่แข่งนั้นจะเป็นการพิสูจน์ให้คุณรู้ว่าคุณอยู่ Position ไหนของตลาด

fix it : หลายบริษัทที่ประสบความสำเร็จในปัจจุบัน นิยมปรับใช้เทคโนโลยีให้ทันรสนิยมและกลุ่มผู้บริโภคในตลาด ซึ่งธุรกิจขนาดเล็กต้องเปิดรับนวัตกรรมใหม่ๆอยู่ตลอดเวลาเช่นกัน ลองตรวจเช็คธุรกิจของคุณอย่างละเอียด ว่าอยู่ตรงไหนของตลาดเพื่อก้าวให้ทันกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณ

5. มีขาใหญ่เข้ามาแชร์ตลาดเดียวกัน : ปัญหานี้สร้างวิกฤติให้กับ SMEs ไซส์เล็กมาแล้วนับไม่ถ้วน เช่นร้านค้าปลีกรายใหญ่เข้ามามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อทั้งบนตลาดออฟไลน์และออนไลน์ หรือการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ของบริษัทยักษ์ใหญ่ ทำให้ธุรกิจไซส์เล็กสู้ไม่ไหวจนล้มหายตายจากไป

fix it : มันถึงเวลาแล้วที่นักธุรกิจตัวเล็กต้องริเริ่มคิดค้นสิ่งใหม่ อย่าเชื่อเด็ดขาดว่าลูกค้าจะซื้อของเราเพียงเพราะเขาเป็นลูกค้าประจำ ค้นหาวิธีเปลี่ยนสินค้าหรือการบริการของคุณให้ดูน่าสนใจกว่าพวกขาใหญ่เหล่านั้น เช่น เน้นไปที่การสร้างแบรนด์ที่แตกต่าง ออกแบบสินค้า, บริการให้มีคุณภาพและ Storytelling ให้ลูกค้าสัมผัสได้จากหัวใจว่าของคุณมีคุณค่ามากกว่าที่พวกเขาจะไปหาซื้อแบบนี้ได้จากแบรนด์ขาใหญ่

6. ธุรกิจโตไวเกินไป : หลายคนอาจเข้าใจว่าการเติบโตทางธุรกิจที่เร็วนั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่การที่โตขึ้นเร็วเกินไปจะทำให้ยากต่อการบริหารและในเรื่องของการหมุนเงินทุน โดยเฉพาะ SMEs ไซส์เล็กที่ต้องสำรองจ่ายเงินจำนวนมากก่อนที่จะได้รับเงินนั้นกลับคืนมา อีกส่วนสำคัญคือจะพนักงานอาจรู้สึกว่าพวกเขาทำงานหนักเกินไป ซึ่งสิ่งที่ตามมาคงหนีไม่พ้นความเครียด

fix it : ผู้ประกอบการควรคิดอย่างรอบคอบและศึกษาถึงข้อมูลทางการเงินจากแหล่งเงินทุนหลายๆแห่ง หรือมองหา Partner จากหลายๆส่วนเพื่อคอยช่วยสนับสนุน เช่น เมื่อมีออร์เดอร์มาเยอะก็ควรแบ่งงานให้ Outsource ช่วยแบ่งเบา เพราะเมื่อคุณพยายามจะช่วยตัวเองแต่เมื่อถึงคราวฉุกเฉิน ทั้งเรื่องเงินและเรื่องงานก็อาจจะยากเกินแก้ไข

7. ธุรกิจอยู่ในความสับสนเวียนวนต่อเนื่อง : หากธุรกิจของคุณประสบปัญหาเรื่องเดิมๆหรือเรื่องนี้จบเรื่องใหม่เกิดขึ้นอยู่ตลอด จนทำให้คุณต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการถกกันเรื่องปัญหาแทนที่จะหันมาสร้างธุรกิจให้เติบโต แสดงว่าธุรกิจกำลังพบวิกฤติจากการที่ตัวคุณเองไม่สามารถบริหารหรือจัดการมันได้

fix it : ค่อยๆคลายไปทีละปมและต้องชัดเจนทั้งกับตัวเองและผู้อื่น (พนักงาน, พาร์ทเนอร์, ลูกค้า) มองหาสาเหตุว่าอะไรทำให้เกิดสิ่งนั้นขึ้น คุณกำลังเครียดจากการโหมทำทุกอย่างด้วยตัวเองรึปล่าว เช่น มุ่งพัฒนา, ขายสินค้าหรือบริการมากไป, คุณล้มเหลวกับการบริหารเวลาและจัดลำดับความสำคัญหรือไม่ เพราะการแก้ปัญหาเหล่านี้ต้องเริ่มจากการจ้างงานหรือหาคนให้คำปรึกษาเพื่อวิเคราะห์ถึงต้นตอจนนำไปสู่วิธีการหาทางออก


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

อาชีพชินแสดูดวงคนสมัครงาน ธุรกิจมาแรงในสิงคโปร์ คนนี้ดวงสมพงษ์กับบริษัทหรือไม่?

การสมัครงานนอกจากโปร์ไฟล์ที่เพียบพร้อมแล้ว ต้องมีโหงวเฮ้งที่ดีอีกด้วย เพราะนี่เป็นอีกหนึ่งวิธีการคัดเลือกผู้สมัครของบริษัท นอกจากจะเก่งแล้วยังต้องมีดวงสมพงษ์กับเจ้าของธุรกิจด้วย หากไม่เข้าข่าย ดูแล้วไม่เกื้อหนุนกัน เรซูเม่นั้นก็จะถูกปัดตกไป

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

SmartSME Line