วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

จุดกำเนิด "ยาหม่องตาถ้วยทอง มิตรคู่เรือนเพื่อนคู่ตัว" อยู่คู่คนไทยกว่า 7 ทศวรรต

by Smart SME, 18 เมษายน 2560

ถ้าพูดถึงยาหม่องในสมัยก่อนที่มีชื่อเสียงคงจะไม่มีใครไม่รู้จัก "ยาหม่องตราถ้วยทอง" ตลับสีส้มที่เราเห็นจนคุ้นตาที่อยู่คู่คนไทยมากว่า 7 ทวรรษ ซึ่งในปัจจุบันยังครองตำแหน่งเจ้าตลาดยาหม่องในประเทศ รูปลักษณ์ผลิตภัณฑ์ก็ถูกเปลี่ยนไปไม่มากนัก ซึ่งในตอนนี้ธุรกิจได้ถูกส่งต่อไปยังทายาทรุ่นที่ 3 บริหารงานโดยคุณเมธัส ลีลารัศมี กับการส่งต่อธุรกิจจากรุ่นสู่รุ่นและยังทำให้ยาหม่องตราถ้วยทองครองใจลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติมายาวนานกว่า 60 ปี กว่า 60 ปีของถ้วยทองโอสถ ถึงแม้จะมีการปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ไปบ้างตามยุคสมัย แต่ก็ยังคงไว้ด้วยความคลาสสิคที่ผสมผสานได้อย่างลงตัว โดยถ้าย้อนกลับไปเมื่อยุคบุกเบิกยาหม่องตราถ้วยทองที่เรารู้จักกันนี้เริ่มต้นมาจากคุณปู่ได้อพยพมาจากจีนมาอยู่ในไทย เข้ามาทำงานร้านขายของชำ แต่เมื่อถึงยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 เกิดขึ้นคุณปู่ได้สูตรการทำยาตัดไข้มาลาเรียจากชาวจีนมาจึงได้ทำยาตัดไข้มาลาเรียออกมาขาย แต่เมื่อวิวัฒนาการทางการแพทย์ค่อยๆดีขึ้นยานี้ก็ไม่ได้รับการตอบรับที่ดีเท่าที่ควรจึงเลิกผลิต ต่อมาในปี 2487 พอที่จะมีลู่ทางมองเห็นว่าการทำยาสามารถขายได้และมีตัวยาอื่นที่น่าสนใจ จึงได้มาเป็นยาทากากเกลื้อน ยาทาแก้ปวด รวมไปถึงยาหม่อง ซึ่งในตอนนั้นยาหม่องที่ทำมายังไม่ได้ใช้ชื่อถ้วยทองเหมือนในปัจจุบัน โดยใช้ชื่อว่าอุนตกกอ ซึ่งแปลว่าขี้ผึ้งสำหรับนักกีฬา ทำไปสักพักหนึ่งก็เห็นว่ายาหม่องนี้ขายไม่ค่อยดีจึงตัดสินใจเปลี่ยนชื่อมาเป็นถ้วยทอง เพราะเป็นเครื่องหมายของชัยชนะ และได้ปรับสูตรเล็กน้อยจนออกมาเป็นถ้วยทองตลับเล็กๆที่เราเคยเห็นกันมา ต่อมาในปี 2495 ตอนที่ยาหม่องตราถ้วยทองได้จดทะเบียนการค้าเป็นที่เรียบร้อยได้มีการทำโฆษณาจนได้เป็นสโลแกน "ยาหม่องตราถ้วยทอง มิตรคู่เรือน เพื่อนคู่ตัว ทาถูทาถู" สโลแกนฮิตติดหูใครหลายๆคน ต่อมาในช่วงการส่งต่อธุรกิจไปยังรุ่นคุณพ่อ มีการย้ายโรงงานการผลิต ซึ่งทางคุณปู่เล็งเห็นว่าถ้าเราขายยาหม่องเพียงอย่างเดียวจะดูไม่มีอะไร ประจวบเหมาะกับทางคุณพ่อคุณเมธัสเองจบเภสัชกรมาจึงมีคนคิดค้นสูตรยาและสามารถแตกไลน์การผลิตเป็นผลิตภัณฑ์อื่นเพิ่มเติมขึ้นมา โดยต่อมาเมื่อคุณเมธัสได้เข้ามารับช่วงต่อจากคุณพ่อในปี พ.ศ.2545 ซึ่งได้มีการวางแผนการกระจายสินค้าโดยใช้ยาหม่องเด็กที่คิดสูตรโดยคุณพ่อในการทดลองการกระจายสินค้า เพราะได้มองว่าถ้าการกระจายสินค้าประสบความสำเร็จจะแตกไลน์การผลิตเป็นยาหม่องน้ำเพิ่มขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่ต้องการยาหม่องน้ำที่ใช้สูดดมเพื่อให้ความรู้สึกสดชื่น และทั้งหมดนี้เองเป็นเรื่องราวการทำธุรกิจยาหม่องตราถ้วยทองที่ไม่ว่ากี่ยุคกี่สมัยก็ยังฮิตติดตลาดมาจนถึงทุกวันนี้
Tag :

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line