วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2567

5 ประเทศที่ Wi-Fi สาธารณะ เร็วที่สุด

by Smart SME, 19 เมษายน 2560

เทคโนโลยีที่เรียกว่า Wi-Fi กำเนิดขึ้นในช่วง 2-3 ทศวรรษ แต่ความต้องการใช้บริการ  Wi-Fi สาธารณะมีอยู่มากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา  ปัจจุบันด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทำให้การเชื่อมต่อ Wi-Fi เป็นไปอย่างง่ายดายผ่านอุปกรณ์ออตสปอตมากมายทั่วโลก ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าฮอตสปอตจะเติบโตถึง 8 เท่า หรือมีมากกว่า 300 ล้านเครื่องเมื่อเวลาเดินทางถึงในปี 2018 สอดคล้องกับความต้องการของผู้คนที่อยากใช้ Wi-Fi ที่มีการเชื่อมต่อสะดวก รวดเร็ว ในการทำกิจกรรมไม่ว่าจะเป็น สตรีมวิดีโอ ดาวน์โหลดหรืออัพโหลดไฟล์ต่างๆ แล้วอยากรู้กันรึเปล่าว่าประเทศที่มีอยู่กว่า 200 ประเทศทั่วโลก มีประเทศไหนกันบ้างที่มี Wi-Fi สาธารณะ เร็วที่สุด 5 อันดับแรก มาดูกัน ลิทัวเนีย ลิทัวเนีย ประเทศที่มี Wi-Fi เร็วที่สุด ด้วยความเร็วของการดาวน์โหลดเฉลี่ยอยู่ที่ 16.6 Mbps หรือเกือบสองเท่าประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯ และดูเหมือนว่าประเทศบอลติกขนาดเล็กนี้จะให้ความสำคัญกับการเป็นตัวเลือกในการจัดตั้งธุรกิจ โดยมีความพยายามดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศให้เข้ามาลงทุน อาจจะบอกได้ว่า ลิทัวเนียใส่ใจในเรื่องความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี รวมถึง การลงทุนด้วยการช่วยกระจายเครือข่าย Wi-Fi ให้ทั่วถึงทุกพื้นที่ สิงคโปร์ สิงคโปร์ขยับเข้ามาอยู่ในลิตส์ประเทศที่ Wi-Fi สาธารณะเร็วสุดของปีล่าสุด ประเทศซึ่งเป็นเกาะเล็กๆตั้งอยู่ระหว่างมาเลเซียและอินโดนีเซียแห่งนี้กลายมาเป็นศูนย์กลางด้านการเงินและเทคโนโลยี อีกทั้ง รัฐบาลสิงคโปร์ได้ติดตั้งโปรแกรมให้บริการ  Wi-Fi ที่เรียกว่า  Wireless@SG ทั่วเกาะผ่านอุปกรณ์ฮอตสปอต และเมื่อปีที่ผ่านมา รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศออกมาว่าจะอัพเกรตความเร็วให้มากขึ้นกว่าเดิม และเพิ่มอุปกรณ์ฮอตสปอตเป็น 20,000 เครื่องภายในปี 2018 สวิตเซอร์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ให้ความสำคัญกับ  Wi-Fi ท้องถิ่น ซึ่งบุคคลทั่วไป นักท่องเที่ยว สามารถเข้าใช้อินเทอร์เน็ตในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น สวนสาธารณะ ชายหาด พิพิธภัณฑ์ จัตุรัสสแควร์ และพื้นที่เปิดอื่นๆ นอกจากนี้ หากพูดถึงสวิตเซอร์แลนด์ เราจะรู้จักดีในเรื่องของการเล่นสกี จึงมีผู้ดำเนินการให้บริการ Wi-Fi ฟรี ขณะนั่งรถขึ้นไปเล่นสกี เดนมาร์ก เดนมาร์กต้องการขยายเครือข่าย Wi-Fi ให้การเข้าถึงมากที่สุด โดยมีความคิดริเริ่มทำโคมไฟนับพันทั่วประเทศให้เป็นจุดเชื่อมต่อ Wi-Fi นอกเหนือจากการให้แสงสว่าง จากการประกาศในปี 2014 ตามวิสัยทัศน์ระยะยาว สำหรับแผนงานนี้เริ่มดำเนินการพัฒนาในกรุงโคเปนเฮเก้นเป็นที่เรียบร้อย ร่วมกับ Cisco ซึ่งส่วนหนึ่งของโครงการ “Smart City” สหราชอาณาจักร แม้ว่าสหราชอาณาจักรจะติดอยู่ใน 5 อันดับประเทศที่ Wi-Fi มีความเร็วมากที่สุด แต่ทางรัฐบาลยังคงต้องการอัพเกรดโครงสร้างการเชื่อมต่อพื้นฐานอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะในกรุงลอนดอน เพื่อรักษาสถานะศูนย์กลางด้านการเงินของยุโรปไว้ โดยมีบริษัทพาร์ทเนอร์ทำการติดตั้งอุปกรณ์มากกว่า 100 เครื่อง ทั่วเมืองให้สามารถมีการเชื่อมต่อ Wi-Fi ในพื้นที่ได้ดียิ่งขึ้น สำหรับ ฮอตสปอร์ต จะมีความเร็วถึง 1 Gbps เพิ่มขึ้น หรือเกือบ 100 เท่าความเร็วในการดาวน์โหลดทั่วสหราชอาณาจักรขณะนี้ เรียบเรียงจาก:businessinsider

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line