วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

โบกมือลาความร้อน กับเคล็ดลับการจัดทิศบ้านตามหลักฮวงจุ้ย

by Smart SME, 20 เมษายน 2560

เมษาหน้าร้อน อากาศร้อน คนร้อน ที่อยู่ก็ร้อนจะต้องทำอย่างไร หมอมาโนช ประภาษานนท์  ผู้เชี่ยวชาญด้านศาสตร์ฮวงจุ้ย  มีคำแนะนำดีๆมาฝากกัน โดยสาเหตุหลักที่ทำให้ทุกอย่างร้อนนั้นมาจากแสงแดดจากดวงอาทิตย์ ตามหลักฮวงจุ้ยแล้วการสร้างบ้านนั้นให้ดู 2 เรื่อง คือ เรื่องลม และ เรื่องทิศ ซึ่งแน่นอนที่เรารู้กันมาว่าทิศที่พระอาทิตย์จะขึ้นนั้นคือทิศตะวันตกและกินพื้นที่ไปถึงทิศใต้ หน้าบ้านจึงต้องหันหน้าทางทิศเหนือเพื่อหนีความร้อน โดยทิศทางที่ลมเข้านั้นจะเข้าทางทิศใต้และตะวันตกเฉียงใต้จึงควรมีหน้าต่างหรือประตูเพื่อระบายความร้อนจากในบ้านออกไปเพื่อที่จะทำให้บ้านไม่ร้อนอบอ้าวและทำให้อุณหภูมิในบ้านเย็นเร็วขึ้น ในอดีตจะเห็นได้ว่าบ้านส่วนใหญ่มักทำบ้านที่มีใต้ถุนสูงเนื่องจากลมทางทิศใต้พัดผ่านใต้ถุนทำให้อากาศใต้ถุนบ้านเย็นสบาย แต่ด้วยสไตล์การแต่งบ้านที่เปลี่ยนไปทำให้บ้านใต้ถุนสูงมักมีให้เห็นไม่มากนัก วิธีการจะเพิ่มไอเย็นให้กับบ้านอีกวิธีหนึ่งคือมีบ่อน้ำ , น้ำพุเล็กๆ หรือจะเป็นสระน้ำสำหรับบ้านที่มีเนื้อที่มากพอ เพื่อเป็นการสร้างไอเย็นให้กับบ้านอีกวิธีหนึ่ง นอกจากยังมีวิธีลดความร้อนโดยการปลูกต้นไม้ซึ่งทิศที่ควรปลูกควรเป็นทิศที่แดดส่องได้แก่ ทิศตะวันตก ทิศตะวันตกเฉียงใต้ ทิศใต้ ซึ่งเป็นทิศที่แดดส่องโดยตรง ตามหลักฮวงจุ้ยแล้วถ้าเราจัดตำแหน่งทิศทางของบ้านให้ไม่ร้อนจะทำให้คนที่อยู่ในบ้านมีสภาพจิตที่ดี ใจเย็น แถมยังช่วยลดค่าไฟในการลดการเปิดแอร์ได้อีกด้วย

Tag :

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line