วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

กรณีศึกษา : กฎหมายอินเดีย ห้ามขายเหล้าเบียร์ใกล้ทางหลวง

by Smart SME, 21 เมษายน 2560

บทความนี้หยิบประเด็นร้อนในอินเดียมาเล่าสู่กันฟัง เนื่องจากไทยเองก็เคยเจอสถานการณ์แบบนี้ กรณีที่เคยห้ามไม่ให้เปิดร้านที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใกล้สถานศึกษา แต่ในอินเดียนั้น ห้ามไม่ให้มีการเปิดร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใกล้ถนนทางหลวง การสั่งย้ายร้านที่เปิดอยู่แล้วให้ไปเปิดที่อื่น จะช่วยลดอุบัติเหตุและการเสียชีวิตลงจากการเมาแล้วขับ รายละเอียดก็คือ เมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมาก่อนถึงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งทุกร้านจะต้องมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฉลองกันนั้น  ศาลสูงสุดของอินเดียได้ออกกฎหมายห้ามไม่ให้ร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เปิดขายใกล้ถนนทางหลวง และมีผลบังคับใช้จริงทันทีในขณะนั้น ทุกร้านที่เข้าเกณฑ์จะต้องปฏิบัติตามคำสั่งโดยเด็ดขาด ในกฎหมายระบุไว้ว่า ระหว่างร้านกับถนนทางหลวงนั้น จะต้องห่างกันอย่างน้อย 500 เมตร (หรือ 547 หลา) ประเด็นร้อนนี้มีการพูดถึงกันอย่างกว้างขวาง อย่างเช่น Rahul Singh เลขาธิการกิตติมศักดิ์สมาคมภัตตาคารแห่งชาติอินเดีย กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า จะส่งผลให้ร้านอาหาร โรงแรม คลับบาร์ต่างๆ ที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สูญเสียรายได้ไปปีละราว 10 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ฉะนั้นกลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหารจึงต้องเร่งหารายได้ทางอื่นมาชดเชย ซึ่งขณะนี้เป็นไปได้ยากลำบากมาก เขาแสดงทัศนคติอีกว่า กฎหมายฉบับนี้ค่อนข้างเข้มงวดมาก จะส่งผลกระทบต่อการหารายได้ของร้านอาหาร โรงแรม คลับบาร์ต่างๆ ในอนาคต เมือง Gurgaon ในกรุงนิวเดลี ซึ่งอยู่ใกล้ถนนทางหลวง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีร้านอาหาร โรงแรม คลับบาร์ต่างๆ หน่วยงานสำคัญๆ ของอินเดียและบริษัทข้ามชาติตั้งอยู่มากมาย แน่นอนว่าได้รับผลกระทบจากกฎหมายฉบับดังกล่าวอย่างแน่นอน Rahul Singh ยังบอกอีกว่า แม้โรงแรมหรือร้านอาหารที่เคยเปิดใกล้ถนนทางหลวงนั้นจะมีเหล้าเบียร์ก็จริง แต่ก็มีอย่างอื่นบริการด้วย เช่น อาหาร ขนม ไม่ใช่มีแค่เหล้าเบียร์หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อื่นๆ อย่างเดียวเท่านั้น แต่หลังจากที่กฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ ร้านอาหารหรือคลับบาร์ขนาดใหญ่ก็ทยอยปิดกิจการหรือลดปริมาณลงมากถึง 99% เลยทีเดียว นอกจากนี้ ยังมีผู้ประกอบการรายอื่นๆ ที่คิดเห็นแย้งกับกฎหมายอีกว่า การออกกฎหมายที่เข้มงวดเกินไปแบบนี้ อาจจะส่งผลกระทบต่อการลงทุนในอนาคตก็เป็นได้ ................................. by ชายเล็ก บดินทร์

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line