วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

3 กลไก ตั้งราคาสินค้าให้ยอดพุ่ง

by Smart SME, 21 เมษายน 2560

คุณธรรมศักดิ์ อรชุนวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและการสร้างแบรนด์ กล่าวว่า การตั้งราคาสินค้า หมายถึง กลยุทธ์ในการกำหนดผู้บริโภค และส่งเสริมการตลาดเพื่อให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย โดยมีวัตถุประสงค์หลายประการ ซึ่งในยุค 2017 การตั้งราคาสินค้าและบริการเป็นกลไกสำคัญที่จะขับเคลื่อนธุรกิจให้อยู่รอด ท่ามกลางสภาพการแข่งขันที่สูงมาก จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่นักการตลาดจะหันมาให้ความสำคัญด้านการตั้งราคาดังนี้ 1. สร้างการเปรียบเทียบอย่างเห็นได้ชัด แน่นอนว่าสินค้าและบริการที่มีไว้จำหน่าย ไม่ใช่มีแค่เราเพียงเจ้าเดียว แต่ยังมีอีกหลายเจ้า ดังนั้นผู้ประกอบการควรบอกเหตุผลว่าทำไมสินค้าเราราคานี้ แตกต่างจากเจ้าอื่นอย่างไร ยกตัวอย่างเช่น พิมพ์ข้อความลงบนกล่องสบู่ ว่าสบู่นี้มีสรรพคุณและแตกต่างกว่าเจ้าอื่นอย่างไร เป็นต้น 2. สร้างราคาให้โดนใจ ราคาต้องจำง่าย   ยกตัวอย่างเช่น 99 , 100 , 1,500 บาท เป็นต้น เพราะตัวเลขเหล่านี้ทำให้พ่อค้าแม่ขายทอนเงินง่าย เพราะไม่ตกเศษสตางค์หรือหากจะตกก็ตกเพียงเหรียญเดียวไม่หนักกระเป๋าผู้บริโภคอีกด้วย 3. กำหนดราคาโดยคำนึงปริมาณความต้องการของผู้บริโภค สินค้าบางชนิดไม่สามารถอยู่บนท้องตลาดได้นาน (เทรนด์) เพราะฉะนั้นไม่ผิดที่พ่อค้าแม่ขายจะปรับราคาสินค้าให้สูงตามความต้องการของผู้บริโภคที่สูงในช่วงเวลานั้น จะเห็นได้ว่าการตั้งราคานั้นขึ้นอยู่กับประเภทของสินค้า แต่กลไกการตั้งราคา 3 ข้อนี้ผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้ได้ตามสภาวะของธุรกิจซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจสามารถอยู่รอดได้ในยุคที่มีการแข่งขันทางธุรกิจอย่างดุเดือด
Tag :

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line