วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

SMEs จะสร้างแบรนด์ให้อยู่รอดได้ยังไงในยุคดิจิทัล?

by Smart SME, 29 พฤษภาคม 2560

กับดักที่ผู้ประกอบการมักเจอบ่อยๆ
  • ไม่กล้าสร้างความแตกต่าง ผู้ประกอบการอาจตั้งคำถามว่าถ้าสินค้ามีความแตกต่างธุรกิจเราจะอยู่ได้มั้ย? หรือไม่กล้าทำอะไรที่คนอื่นไม่คิด ซึ่งการทำธุรกิจยุคนี้ การสร้างความแตกต่างจะช่วยให้ SMEs สามารถอยู่รอดปลอดภัยได้
  • โฟกัสผิดจุด เพราะการทำธุรกิจมีองค์ประกอบมากมาย แต่ส่วนสำคัญที่ SMEs จะต้องผ่านด่านไปให้ได้นั่นคือเรื่องการตลาด ยกตัวอย่างมีบริษัทหนึ่งรับทำ OEM ให้กับ NIKE ต่อมาอยากทำรองเท้าขายเอง ซึ่งเขามั่นใจมากว่าเทคโนโลยีนี้ดีที่สุดและดีกว่า NIKE อย่างแน่นอน แต่หลังจากที่ทำยี่ห้อของตัวเองปีแรก พบว่าขาดทุนไปกว่า 100 ล้านบาท นั่นจึงแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีที่ดีที่สุดเพียงอย่างเดียว ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ ซึ่ง SMEs ต้องศึกษาและทำผลสำรวจมาเป็นอย่างดี ว่าจริงๆแล้วผู้บริโภคต้องการอะไรกันแน่?
  • inside out not outside in สิ่งที่ต้องคิดก่อนทำสินค้าอะไรออกมาก็ตามคือ SMEs ต้องมองให้เห็นก่อนว่าจะมีลูกค้าสนใจสินค้าเราจริงๆมั้ย เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยๆคือเราผลิตสินค้าจากความต้องการของเราเอง ซึ่งสินค้าที่คุณอยากทำมันอาจเป็นสินค้าที่ดีที่สุดในโลก แต่ผู้บริโภคกลับไม่ต้องการเพราะมันไม่ได้ไปตอบ pain point ของเขา
  • การตั้งราคา เนื่องจาก SMEs ส่วนใหญ่มักคิดว่าการตั้งราคาสินค้าถูกๆหรือการจัดโปรโมชั่นลดกระหน่ำ จะเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ขายง่ายที่สุด แต่มันไม่สามารถทำให้ธุรกิจเราโตอย่างยั่งยืนและแตกต่างได้
  • ไม่วิเคราะห์ตลาด เวลาที่ทำโปรดัคท์เสร็จ ผู้ประกอบการมักใจร้อนรีบเอาสินค้าไปขายหรือโฆษณาทันที ซึ่งต่างจากเคล็ดลับความสำเร็จของแบรนด์ใหญ่ๆที่ต้องมีการการวิเคราะห์ตลาดเพื่อเข้าใจตลาดก่อนออกวางขาย
“เพราะการทำธุรกิจ ก็เหมือนกับการแข่งฟุตบอล”
  • Understanding เข้าใจตลาด
  • Strategy วางกลยุทธ์
  • Execution ลงมือทำ
  • Measure การวัดผล
  1. Segmentation แบ่งสัดส่วนตลาด
  1. Targeting วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย
Key Success :
  1. Positioning สร้างจุดยืนของคุณ
  1. Paid คือการทำมีเดียหรือสื่อโฆษณาที่ต้องจ่ายเงิน เหมาะกับการคุยกับคนที่เราหวังจะได้เป็นลูกค้า (Prospect)
  2. Owned คือสื่อของเราเอง เช่น เว็บไซท์หรือสื่อโซเชียลมีเดียทั้งหมดที่เราสร้างขึ้นมา ซึ่งข้อนี้จะเหมาะกับการคุยกับลูกค้า (Customer) หรือคนที่เราหวังจะได้เป็นลูกค้าด้วยก็ได้
  3. Earned คือการทำมีเดียเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคอยากพูดและแชร์เรื่องราวที่เกี่ยวกับเรา ถือเป็นมีเดียที่สำคัญและทรงอิทธิพลมาก ทุกวันนี้ไวรัลที่คนแชร์ จะเรียกว่าเป็น Earned Media ทั้งหมด ซึ่งเหมาะกับการสร้างสาวก (brand advocates, fans) แต่นักการตลาดส่วนใหญ่มักละเลยกับการสร้างมีเดียนี้

"ถ้าคุณสร้างแบรนด์ได้ ก็ไม่มีใครมาฆ่าธุรกิจคุณได้ และคุณจะไม่ต้องสู้เรื่องราคากับคู่แข่งอีกต่อไป การเป็นแบรนด์เล็กจุดยืนต้องชัด ซึ่งคุณต้องมั่นคงและคงเส้นคงวา เมื่อคุณสื่อสารการตลาดคุณต้องพูดเรื่องที่แบรนด์คุณเจ๋งอยู่เสมอ ไม่ใช่พูดเรื่องอื่นไปเรื่อย และเรื่องที่พูดต้องเป็นสิ่งที่คุณแข็งแกร่งจริงๆ"

ขอขอบคุณ คุณบังอร สุวรรณมงคล

Managing Director & Founder Hummingbirds Research and Marketing Consultant


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line