วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

รวยไม่ง้อใคร!! แค่ตัดกล้วย-ขายหน่อ 130 ไร่ กำไรปีละ 4-5 ล้าน

by Smart SME, 2 กันยายน 2561

ในยุคเศรษฐกิจตกสะเก็ดอย่างขณะนี้ ใครจะคิดว่ายังมีอาชีพหนึ่ง ที่ทำเงินมหาศาลแบบไม่ต้องง้อสภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวนแต่อย่างใด  เรากำลังพูดถึงอาชีพ "เกษตรกร" ที่หลายคนอาจจะคิดไม่ถึงว่าชาวไร่ ชาวสวนจะทำเงินหรือสร้างรายได้หลักล้านได้จริงหรือไม่? วันนี้เรามีตัวอย่างเกษตรกรโดยสายเลือดแท้ๆ ชาวโคราช ที่ขยัน อดทน มุ่งมั่นพัฒนา ต่อยอดจนผลผลิตกว่า 100 ไร่ สร้างรายได้จนไม่พอขายเลยทีเดียว.....

เจ๊แอว - สายพิน แก้วศรี เจ้าของสวนสายพินพันธุ์ไม้ เล่าให้ทีมงาน Smart SME ฟังว่า ตนยึดอาชีพเป็นเกษตรกร มาตั้งแต่สมัยคุณแม่ ด้วยความชอบเป็นทุนเดิมบวกกับความถนัดที่คลุกคลีอยู่ในอาชีพเกษตรกรรมมานาน ทำให้ เจ๊แอว พัฒนา ต่อยอดสวนกล้วยน้ำว้าจากเดิมที่มีพื้นที่ 10 ไร่ ขยับขยายเป็น 130 ไร่ในปัจจุบัน

สำหรับสวนกล้วยของสวนสายพินพันธุ์ไม้ จะปลูก กล้วยน้ำว้าพันธุ์ปากช่อง 50  ที่มีความโดดเด่น คือมีรสชาติหวาน นุ่ม เนื้อขาว  ซึ่งเป็นพันธุ์ที่ได้จากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ (แต่ที่ปลูกนั้นได้คัดแยกหน่อมาจากสวนเดิม) ผลงานจากการวิจัยของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยเจ๊แอวปลูกกล้วย ผสมกับการปลูกพืชชนิดอื่นๆ เช่น ลำไยพันธุ์อีดอ ซึ่งปลูกเพื่อการส่งออกโดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังปลูกขนุน ทุเรียน ฯลฯ โดยเฉพาะกล้วยนั้นเป็นไม้ผลที่ไม่เคยทิ้งปลูกคู่มาโดยตลอด จากเดิมที่สวนจะปลูกกล้วยน้ำว้าพันธุ์พื้นเมือง แต่เปลี่ยนเป็นพันธุ์ปากช่อง 50 เมื่อเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา

ปลูกขาย กำไรงาม

เจ๊แอว บอกกับทีมงานว่า การปลูกกล้วย จะให้ผลผลิตปีละ 4-5 ครั้ง อยู่ที่ช่วงเดือนที่ 6 เป็นต้นไป จากนั้นจะตัดเครือได้ต่อเนื่องในเดือนที่ 7, 8, 9 และ 12 ลูกค้าส่วนใหญ่จะมารอรับซื้อ โดยราคาขายหน้าสวน จะอยู่ที่หวีละ 20 บาท (1 เครือมีประมาณ 15 หวี ราคาประมาณ 300 บาท) ซึ่งที่สวน ตัดขายต่อครั้งประมาณ 100-200 เครือ บางครั้งลูกค้ามารอซื้อจนตัดไม่พอขาย ลูกค้ามีทั้งที่อยู่ในจังหวัดนครราชสีมา รวมถึงต่างจังหวัดที่มารับไปขายต่อให้ผู้ผลิตกล้วยฉาบ กล้วยปิ้ง ผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากกล้วย ทั้ง จ.เชียงใหม่, ขอนแก่น เป็นต้น

นอกจากนี้ อีกหนึ่งอย่างที่ขายดีไม่แพ้กล้วยก็คือ หน่อกล้วยน้ำว้าพันธุ์ปากช่อง 50  ซึ่งเจ๊แอว ขายอยู่ที่ราคาหน่อละ 50 บาท  บางครั้งลูกค้ามาสั่งเป็นจำนวนหลายพันหน่อ สร้างรายได้ให้ที่สวนเพิ่มขึ้นอีกเป็นล้านบาท

ท่านไหนสนใจเยี่ยมชมหรืออยากรับกล้วยไปขายทำกำไร ติดต่อเจ๊แอวได้ที่   

สวนสายพินพันธุ์ไม้ เลขที่ 128 หมู่ 2 ต.มาบตะโกเอน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line