วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

สงครามโปรโมชั่นของ Grab Uber และTaxi สุดท้าย “คนขับ” เจ็บ

by Smart SME, 7 มิถุนายน 2560

การแข่งขันค่าโดยสารระหว่างแท็กซี่ และบริษัทแอพพลิเคชั่นบริการเรียกรถแท็กซี่อย่าง Grab และ Uber ในเวียดนามกลายเป็นความรุนแรง ขัดแย้งมากยิ่งขึ้น สุดท้ายผลกระทบตกมาอยู่กับ “คนขับ”
Grab และ Uber เริ่มออกโปรโมชั่นส่วนลด เพื่อแชร์ส่วนแบ่งทางการตลาดจากแท็กซี่แบบดั้งเดิมที่ออกมาให้บริการตั้งแต่แรก ซึ่งปัจจุบันพวกเขามีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 25 – 30% น้อยกว่าแท็กซี่ ภายใต้การแข่งขันด้านโปรโมชั่นที่รุนแรงของ Grab และ Uber ทำให้บริษัท รถแท็กซี่ จำนวนมากเปลี่ยนต้องเปลี่ยนนโยบายการบริหาร โดยปัจจุบันทั้ง Grab Uber และบริษัทแท็กซี่ ปรับเป็นให้เช่ารถแทนการเซ็นสัญญาว่าจ้าง ซึ่งทำให้คนขับรถเสียผลประโยชน์ด้านประกันสังคม Vinasun หนึ่งในบริษัทแท็กซี่ยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม เริ่มต้นเซ็นสัญญาเช่ารถแท็กซี่กับผู้ขับ ซึ่ง Nguyen Hung Tuan กล่าวว่า ตนรู้สึกกังวล เมื่อต้องเซ็นสัญญาเช่ารถกลับบริษัท โดยทุกวันตนจ่ายเงินค่าเช่า 800,000 ดอง (35 ดอลลาร์สหรัฐฯ) ทั้งหมดคือความกดดันของผู้ขับ “ผู้ขับที่เช่ารถในเดือนพฤษภาคมจะจ่ายค่าเช่าเพียง 100,000 ดอง (4.5 ดอลลาร์สหรัฐฯ) ต่อวันให้กับบริษัท คนขับจะไม่สามารถซื้อประกันอุบัติเหตุได้” Ta Long Hy ผู้อำนวยการ Vinasun ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Tuoi Tre (Youth) ว่า Vinasun มีผลประกอบการลดลง 30% เพราะว่า Grab และ Uber ตัดราคา จึงทำให้รายได้ของคนขับลดลง 30% ตามไป ทำให้มีผู้ขับลาออกไปถึง 20% ด้าน Mai Linh อีกหนึ่งบริษัทแท็กซี่ของเวียดนาม ออกมากระตุ้นให้ผู้ขับซื้อรถยนต์คันใหม่ และวิ่งให้บริการภายใต้ในนามบริษัท ทั้งนี้ จำนวนรถยนต์ที่ลงทะเบียนกับ Grab และ Uber มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้คนขับแท็กซี่สูญเสียรายได้อย่างมาก ซึ่งการเข้ามาของ Grab และ Uber ในเวียดนาม ทำให้ผู้คนกู้เงินจากธนาคารเพื่อไปซื้อรถยนต์และลงทะเบียนกับแอพพลิเคชั่นดังกล่าว

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line