วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

บุกออนไลน์ เพิ่มยอดขายให้ปัง ! ด้วย Facebook

by Smart SME, 1 กรกฎาคม 2560

คำแนะนำสุด Exlusive จากตัวจริงด้าน Facebook จากสิงคโปร์ มาให้ความรู้ SME ภายในงาน “SMART SME EXPO 2017” วันเสาร์ที่ 1 - วันอาทิตย์ที่ 2 กรกฎาคม 2560 ณ ฮอลล์ 3-4 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี #smartsmeexpo2017 #smartsme คุณอุกฤษฎ์ ตั้งสืบสกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online บรรยายในหัวข้อ “เคล็ดลับการใช้ Facebook เจาะลูกค้าที่ใช่ เพิ่มยอดขายให้ปัง”
คุณอุกฤษฎ์  เปิดประเด็นได้ร้อนแรงท่ามกลาง SME ภายในงานว่า คนไทยเฉลี่ยเล่น Facebook ราว 2.35 ชั่วโมงต่อวัน วันละ 14 ครั้ง โดยมีประชากรไทยถึง 28 ล้านบัญชี ทำให้คุณแทบไม่ต้องไปใช้สื่อแบบเดิมอีกเลย ที่ต้องใช้เงินหว่านให้คนเข้าถึงสินค้าและบริการ แต่กลับไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย โดย Facebook เป็นสื่อที่ทรงพลังที่สุดที่จะเข้าถึงคนไทยถึง 28 ล้านคน และสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายในการเข้าถึงได้อย่างแม่นยำ “คนไทยเล่นเฟซบุ๊กวันละ 2 ชั่วโมง 35 นาที จำนวน 28 ล้านคน ผมทำออนไลน์ขายบ้านและที่ดินมา 20 ปี คำพูดที่ว่าออนไลน์สขายทุกอย่างยกเว้นบ้านและที่ดิน จึงเป็นไปไม่ได้อีกต่อไปแล้ว” ด้านเคล็ดลับสำหรับการใช้ Facebook Google หรือ Line ในการขายของ อาจารย์ กล่าวว่า Facebook ใช้การตลาดกับคนได้ดีที่สุด เนื่องจาก Facebook เป็นแพลตฟอร์มเดียวที่มี Profile ของผู้ใช้งานครบถ้วนแม่นยำ และเป็นจริงที่สุด "Ai ที่ทำหน้าหน้าเก็บข้อมูลจาก Facebook เก็บทุกอย่างที่คุณใช้งาน ทุกคำที่คุณพิมพ์ ทุกวินาทีต่อเรื่องที่คุณดู ทุกไลค์ คอมเมนต์ แชร์ที่คุณทำ Facebook เก็บทุกอย่าง ตอนเลิกกับแฟน ตอนคุณพิมพ์ด่าตามเพจข่าว หรือแม้แต่ตอนคุณตาย" เคล็ดลับการใช้ Facebook ให้ขายได้ 1.สินค้าต้อง "ดี" 2.ปั้นแบรนด์ให้ "ดัง" 3.การตลาดต้อง "โดน" 4.ปิดการขายต้อง "ได้" “สินค้าต้องดี แบรนด์ต้องดัง การตลาดต้องโดน ต้องปิดการขายเป็น ก็ใช้เฟซบุ๊กบุกโลกออนไลน์ให้ปังได้สบาย ยุคนี้ถ้าแบรนด์ไม่เป็นที่รู้จักต้องเริ่มทำ ต้องเชื่อว่าสินค้าดี ต้องมีทักษะการขาย” คุณอุกฤษฎ์ ตั้งสืบสกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online กล่าว คุณอุกฤษฎ์ ยังอธิบายเพิ่มเติมอีกว่า การขายของผ่าน Facebook วิธีคิดเป็นสิ่งสำคัญ หากไม่เข้าใจวิธีการก็ไม่สามารถขายของสำเร็จได้ เพราะ Facebook เป็นหุ่นยนต์ ไม่ใช่คน เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณฉลาดน้อยกว่าหุ่นยนต์ไม่นานมันจะมาแทนที่และคุณจะเสียเงินกับการบูทโพสต์แต่ขายของไม่ได้ ทำให้ SME ต้องเข้าใจกระบวนการคิดก่อนเมื่อเข้าใจก็จะสามารถอยู่เหนือหุ่นยนต์ได้ การทำงานกับ Facebook คือต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมาย (Audience) เนื่องจาก Facebook สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ลึกมาก จากที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่า Facebook รู้ทุกอย่างของผู้ใช้งาน จึงต้องสร้าง Content ก่อนที่จะสร้าง Content จำเป็นต้องตั้งเป้าหมาย แล้วทำการเลือกเป้าหมาย แล้วถึงจะยิง ส่วนจะยิงเข้าหรือไม่เข้าอยู่ที่กระสุน (content ของคุณ) คุณอุกฤษฎ์ แนะ SME ภายในงานว่า การทำ Content อย่าทำโฆษณาในแบบง่ายๆ (มักง่าย) หรือยัดเยียดทุกสิ่งทุกอย่างลงไปในโฆษณา ต้องเปลี่ยนแปลงไปตามกลุ่มเป้าหมาย อย่าทำ Content เดิมๆ การเจาะกลุ่มโปรโมทโฆษณาแต่กลุ่มเดิมๆ อาจจะไม่ได้ผล อีกประเด็นคือต้องเริ่มหัดทำโฆษณาหรือ Content ด้วย Video ให้มากขึ้น เพราะไม่ใช่เทรนด์ แต่เป็นวัฒนธรรม Facebook "การทำ Content บน Facebook จึงเป็นเรื่องของการสร้าง Story มากกว่าการขาย หน้าที่ของ Facebook คือการทำให้ Content หรือ โฆษณา เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ โดยกำหนดวัตถุประสงค์หรือแคมเปญ การกำหนดวัตถุประสงค์สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ โดยหนึ่งวัตถุประสงค์สร้างกลุ่มเป้าหมายได้หลายกลุ่ม"  

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line