วันพุธ, เมษายน 24, 2567

"ธนาคารไทยพาณิชย์" เผย 7 ภาคธุรกิจที่จะโดนดิจิทัล เข้ามาทำลาย

by Smart SME, 2 กรกฎาคม 2560

"โลกใบนี้กำลังจะเปลี่ยนแปลงไป" นายสุธีรพันธุ์ สักรวัตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดการตลาด ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เปรยขึ้นภายในงาน “Smart SME Expo 2017” ณ ฮอลล์ 3-4 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี
การ Disruption และ Transformation บนองค์กรธุรกิจเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ผู้บริหารระดับสูง ด้านการตลาด ของธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดภาพบางอย่างขึ้นจาก Mckinsey & Company เป็นภาพที่บ่งบอกว่า วงการ IT , สถาบันการเงิน, Trader, น้ำมันและแก๊ซ, แรงงานมนุษย์, ข้าราชการ และรัฐบาล และธุรกิจบริการ จะถูกดิจิทัลเข้ามา Disrupt ในอนาคตทั้งหมด "ธุรกิจบริการจะถูกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เช่น อุตสาหกรรมธนาคารที่กำลังเปลี่ยนแปลงทั่วโลก อุตสาหกรรมที่ยังใช้คนเป็นกำลังสำคัญในการผลิตจะโดนผลกระทบอย่างมาก คนจะถูกทดแทน แม้แต่ข้าราชการและรัฐบาล ใครที่บอกว่าข้าราชการมั่นคงเป็นไปไม่ได้อีกแล้ว เทคโนโลยีกำลังเข้ามา Disrupt และจะเร็วมากจนพวกคุณตั้งตัวไม่ทัน เพราะขนาดน้ำมันและแก๊ซที่ว่าแน่ ยังกำลังจะถูกแทนที่ด้วยไฟฟ้า ขณะที่ Healthcare กับ Construction จะอยู่ลำดับสุดท้ายที่จะถูกผลกระทบ" นายสุธีรพันธุ์ กล่าว นายสุธีรพันธุ์ ยังกล่าวประเด็นด้านออนไลน์เพิ่มเติมอีกว่า การแข่งขันของธุรกิจไม่ใช่เรื่องของออนไลน์หรือออฟไลน์ แต่อยู่ที่ความเข้าใจผู้บริโภคอย่างแท้จริงต่างหากที่สำคัญ ซึ่งเจ้าของเงินจะลงโฆษณากับสื่อออนไลน์ที่เขามั่นใจว่าเข้าถึงผู้บริโภคเท่านั้น โดยประกอบการต้องมีความเข้าใจผู้บริโภคอย่างแท้จริงว่า ผู้บริโภคต้องการซื้อผลที่ได้จากการขายสินค้ามากกว่าอยากได้สินค้า เช่น ผู้บริโภคซื้อสว่าน เขาไม่ได้อยากได้สว่าน แต่เขาอยากได้รู้ นอกจากนี้ ผู้บริโภคยุคใหม่ยังมีความต้องการอยากได้ประสบการณ์จากการใช้สินค้าและบริการ เช่น สปา และความงาม ที่บนออนไลน์ทำไม่ได้ ต้องเข้าไปในช็อปของร้าน ต้องสร้างบรรยากาศระหว่างผู้บริโภคใช้บริการ และใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เสียง กลิ่น สัมผัส ลิ้น เห็น ขณะที่ออนไลน์ทำได้แค่ ฟังและเห็นเท่านั้น "ผมเจอผู้ประกอบการรุ่นใหม่มากมายที่ไม่กลัวออนไลน์เลย เพราะเขาสร้างจุดเด่นในสิ่งที่ออนไลน์ทำไม่ได้ อย่างเช่น ประสบการณ์ระหว่างการใช้บริการด้านการกระตุ้นประสาทสัมผัส รส กลิ่น เสียง เห็น และสัมผัส ที่ออนไลน์ทำได้แค่มองและฟังเท่านั้น ทำให้สามารถคิดค่าบริการได้ในราคาที่สูงไม่ต้องไปกดราคาแข่งกับใคร" นายสุธีรพันธุ์ กล่าว ด้านสิ่งที่ SME พลาดไม่ได้ที่ต้องมีเพื่อรองรับการ Transformation ในอนาคตอย่าง Chatbot ที่จะกลายเป็นเครื่องมือสำคัญ ที่ผ่านมาทุกเวทีเกี่ยวกับเทคโนโลยีจะพูดเรื่องนี้ตลอด ซึ่งธนาคารไทยพาณิชย์เองก็ได้เริ่มออกแคมเปญ SCB Connect ที่เป็นรูปแบบ Chatbot ออกมารองรับแล้ว "Chatbot จะเข้ามาแทนที่แอปพลิเคชันมากมาย ในประเทศไทยมีแค่ SCB และ CitiBank ที่ใช้ เรารู้ว่าคนรุ่นใหม่ไม่นิยมลงแอปพลิเคชันเพิ่ม เราต้องเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่บริโภคใช้ และ Chatbot เป็นคำตอบ" ผู้บริหารสูงสุดการตลาด ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าว

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line