วันศุกร์, เมษายน 19, 2567

ดร.อุดมธิปก ไพรเกษตร ปิดท้ายอย่างยิ่งใหญ่ Smart SME Expo 2017 ตอกย้ำสื่อยุค Digital Media

by Smart SME, 2 กรกฎาคม 2560

ถือว่าปิดท้ายบนเวทีได้อย่างงดงาม สำหรับ ดร.อุดมธิปก ไพรเกษตร กับหัวข้อ How to Create Social Community for SME หรือการสร้างสังคมชุมชนสำหรับ SME ภายในงาน “Smart SME Expo 2017” ณ ฮอลล์ 3-4 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี #smartsmeexpo2017 #smartsme โดยงานดังกล่าวจัดขึ้น 4 วัน ตั้งแต่ 29 มิ.ย. - 2 ก.ค. 60 ที่ผ่านมา
ดร.อุดมธิปก ไพรเกษตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทลลิเจนท์ รีเสิร์ซ แอนด์ คอนเซาท์ (ประเทศไทย) จำกัด (IRAC) และรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท พีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่นจำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางกลยุทธ์ทางการตลาดสื่อดิจิทัล เริ่มต้นเปิดแนวคิดให้ SME สื่อมีอยู่ 3 แบบ สื่อของเรา สื่อเราจ่าย สื่อที่เราได้ 1. สื่อของเรา หมายความว่า การทำการตลาดบนสื่อของตัวเอง 2. สื่อที่เราจ่าย หมายความว่า การทำการตลาดโดยจ่ายเงินให้ตัวเองดัง 3. สื่อที่เราได้ หมายความว่า การทำตลาดโดยให้คนอื่นพูดแทน ซึ่งทั้ง 3 สื่อนี้สามารถทำได้ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ทั้งหมด นอกจากนี้ สื่อยังจำแนกได้อีกรูปแบบ คือ สื่อองค์กร สื่อมวลชน และสื่อสังคม (ชาวเน็ต) ความน่าสนใจคือสื่อมวลชนและสื่อสังคมนั้นไม่สามารถกำหนดได้เหมือนสื่อองค์กร ดร.อุดมธิปก ยังอธิบายเพิ่มเติมอีกว่า ปัจจุบันสื่อสังคมออนไลน์ทุกชนิดทั้ง Google Twitter Facebook ฯลฯ มีคุณสมบัติเหมือนกับ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ทุกพฤติกรรมที่ผู้บริโภคทำบนออนไลน์ ไลค์ คอมเมนต์ โพสต์ แชร์ หรือดูวิดีโอกี่วินาที ดูวิดีโอเรื่องอะไร ชอบโพสต์แบบไหน AI จากสื่อสังคมออนไลน์จะเก็บข้อมูลทุกอย่าง จุดนี้จึงส่งผลให้สื่อสังคมออนไลน์จะกลายเป็นสื่อที่ทรงอิทธิพลที่สุด เพราะมีข้อมูลพฤติกรรมของผู้บริโภคมากที่สุด "การโฆษณาปัจจุบัน จำนวนที่คนที่เข้าถึง ถูกจำกัดลงไปเรื่อยๆ จากการถูกกดดันในภาคธุรกิจที่จำเป็นต้องหารายได้ และในวงการโฆษณาไม่ได้มองสื่อสังคมออนไลน์เป็นบริษัทเทคโนโลยี แต่มองว่าสื่อสังคมออนไลน์ถูกวางสถานะเป็นบริษัทโฆษณา ใครก็ตามที่อยากให้ข้อมูลเข้าถึงผู้บริโภคก็ต้องจ่ายเงิน" ดร.อุดมธิปก กล่าว ธุรกิจหากจะอยู่รอดจึงต้องสร้าง Community เพราะในอนาคตสินค้าต้องสร้างแบรนด์ เช่น คนใช้รถยนต์หลายแบรนด์จะรวมตัวกันตามแฟนเพจเพื่อบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ นอกจากนี้ Community จะสามารถสร้างลูกค้าใหม่ได้ในอนาคต เพื่อให้กลุ่มคนที่สนใจมารวมกตัวกันจนเกิดความจงรักภักดีต่อแบรนด์ ส่งผลให้เกิดรายได้ในระยะยาว "Community ที่ดีต้องสร้างคุณค่าให้กับคนที่อยู่ในชุมชน ไม่ใช่สักแต่จะขายของอย่างเดียว ต้องสร้าง Content กิจกรรม ระหว่างชุมชน ซึ่งจะส่งผลต่อแบรนด์ระยะยาวมากขึ้น" ดร.อุดมธิปก กล่าว

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

สรุปเงื่อนไขเงินดิจิทัล 10,000 บาท นโยบายเรือธงกระตุ้นเศรษฐกิจให้เดินต่อ

อีกหนึ่งนโยบายเรือธงของรัฐบาลที่กลายเป็นที่จดจำของประชาชนในช่วงเลือกตั้งหาเสียงคงหนีไม่พ้นเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่าสุดท้ายแล้วจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line