วันศุกร์, เมษายน 19, 2567

ลูกหนี้ รายได้ไม่เกิน 20,000 บาท ไม่ถูกบังคับคดีเจ้าหนี้ยึดใช้หนี้

by Smart SME, 11 กรกฎาคม 2560

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ออกประกาศ พ.ร.บ

แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ 30) พ.ศ.2560  โดยสรุป ใจความสำคัญซึ่งทำให้ ลูกหนี้ หลายคนใจชื้นขึ้นมา คือ ผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 20,000 ไม่ถูกเจ้าหนี้ยึดใช้หนี้ เมื่อวันที่ 6 กรกฏาคม ที่ผ่านมา มีแถลงการณ์พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งฯ (ฉบับที่ 30) พ.ศ.2560  ซึ่งสาระสำคัญอยู่ที่มาตรา 302 เกี่ยวกับทรัพย์สินที่ไม่ได้อยู่ในความผิดแห่งการบังคับคดี โดยทรัพย์สินที่ไม่อยู่ในความผิดแห่งการบังคับคดี ประกอบด้วย
  • เบี้ยเลี้ยงชีพซึ่งกฎหมายกำหนดไว้ ส่วนเงินรายได้เป็นคราวๆ ซึ่งบุคคลภายนอกได้ยกให้เพื่อเลี้ยงชีพนั้น ให้มีเงินจำนวนไม่เกินเดือนละ 20,000 บาท
  • เงินเดือน ค่าจ้าง บำนาญ บำเหน็จ เบี้ยหวัด หรือรายได้อื่นในลักษณะเดียวกันของข้าราชการ เจ้าหนี้ หรือลูกจ้างในหน่วยราชการ และเงินสงเคราะห์ บำนาญ หรือบำเหน็จที่หน่วยราชการได้จ่ายให้แก่คู่สมรสหรือญาติที่ยังมีชีวิตของบุคคล ไม่เกิน 20,000 บาท
  • นายจ้างหรือบุคคลอื่นใดได้จ่ายให้แก่บุคคลนั้น หรือคู่สมรส หรือญาติที่ยังมีชีวิตของบุคคลเหล่านั้น เป็นจำนวนรวมกันไม่เกินเดือนละ 20,000 บาท หรือตามจำนวนที่เจ้าพนักงานบังคับคดีเห็นสมควร
  • บำเหน็จ หรือค่าชดเชย หรือรายได้อื่นในลักษณะเดียวกันของบุคคลตาม เป็นจำนวนไม่เกิน 300,000 บาท หรือตามจำนวนที่เจ้าพนักงานบังคับคดีเห็นสมควร
  • เงินฌาปนกิจสงเคราะห์ที่ลูกหนี้ตามคำพิพากษาได้รับอันเนื่องมาแต่ความตายของบุคคลอื่น เป็นจำนวนตามที่จำเป็นในการดำเนินการฌาปนกิจศพตามฐานะของผู้ตายที่เจ้าพนักงานบังคับคดีเห็นสมควร เป็นต้น

เห็นกฎหมายออกมาแบบนี้ จึงเป็นเรื่องที่ต้องคิดหนักสำหรับผู้ที่จะปล่อยกู้ ไม่ว่าจะเป็นธนาคาร บัตรเครดิต และไฟแนนซ์ ซึ่งต้องตรวจสอบรายละเอียดของผู้กู้ที่จะมาเป็น ลูกหนี้ ให้ดีเสียก่อน

ทั้งนี้ ประกาศในราชกิจจานุเบกษา และมีผลบังคับใช้เมื่อพ้นกำหนด 60 วัน นับตั้งแต่ลงประกาศฯ ซึ่งก็คือ วันที่ 6 กันยายน 2560 [บทความทั้งหมด] | [คลิปรายการทั้งหมด]

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line