ธุรกิจร้านอาหาร หากบริหารตามกลยุทธ์ 3 ข้อต่อไปนี้ก็ประสบความสำเร็จ
by Smart SME, 13 กรกฎาคม 2560
หากคุณตัดสินใจที่จะเปิดร้านอาหาร
นั้นควรพิจารณาอย่างรอบคอบว่าเราสามารถบริหารจัดการทุกอย่างในร้านได้หรือไม่ หากมั่นใจว่าสามารถบริหารจัดการได้ทั้งหมด ธุรกิจร้านอาหาร เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าลงทุนมากที่สุด เพราะ อาหารคือปัจจัยหลักต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ คุณพงษ์ลดา พะเนียงเวทย์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฟรชเก็ต จำกัด แนะนำกลยุทธ์ 3 ข้อ เพื่อให้คุณได้พิจารณาก่อนที่จะเปิดร้านอาหาร ดังนี้
1. คุณภาพ คือ หัวใจของธุรกิจร้านอาหาร โดยเฉพาะด้านความสะอาด หากเป็นร้านอาหารที่มีขนาดใหญ่ หรือ หลายสาขา ต้องมี “ครัวกลาง” เพื่อคัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพเท่ากัน และส่งต่อไปยังห้องครัวสู่ขั้นตอนการปรุงอาหารของพ่อครัวแม่ครัว จะทำให้ลูกค้าได้รสชาติที่เหมือนเดิมในทุกครั้งที่สั่งอาหารมารับประทาน แต่ในกรณีที่เป็นร้านอาหารขนาดเล็ก (ไม่มีครัวกลาง) เจ้าของร้านสามารถเป็นคนคัดวัตถุดิบเองได้
2. การสื่อสาร แม้ว่าร้านอาหารของคุณจะมีรสชาติอาหารและบริหารจากพนักงานเป็นเลิศ แต่ถ้าลูกค้าไม่รู้จักร้านอาหารของคุณ ก็เท่ากับว่าไม่มีลูกค้า ดังนั้นการสื่อสารธุรกิจประเภทร้านอาหาร คือ การสร้างให้ลูกค้ารับรู้ผ่านทางช่องทางต่างๆ ซึ่งเจ้าของร้านจะทราบดีที่สุดว่าร้านอาหารของเราต้องการกลุ่มเป้าหมายกลุ่มไหนเป็นลูกค้า ? เพราะแต่ละช่องทางการสื่อสารมีกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันออกไป ยกตัวอย่างเช่น หากเจ้าของร้านอาหารต้องการกลุ่มเป้าหมาย อายุ 18 - 29 ปี ทุกเพศ และอยู่อาศัยในกรุงเทพมหานครฯ ช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือ “อินสตาแกรม” เป็นต้น
3. บริหารจัดการ คือ ภาพรวมของกิจการทั้งหมด แต่สิ่งสำคัญที่เจ้าของร้านอาหารไม่ควรละเลย ได้แก่ - การให้บริการลูกค้าของพนักงานร้านอาหาร - ภาพลักษณ์ของร้านที่ต้องมีรูปแบบที่ดี จะต้องมีสัญลักษณ์ หรือโลโก้ชัดเจน - ภาพลักษณ์ของร้านที่ต้องมีรูปแบบที่ดี สร้างความแตกต่าง และจะต้องมีชื่อ มีสัญลักษณ์ หรือโลโก้ ชัดเจน
แต่ละกลยุทธ์ ธุรกิจร้านอาหาร ที่กล่าวมา หากคุณได้ทำตามแผนที่วางไว้จนสำเร็จนั่น หมายความว่า
ธุรกิจสามรถดำเนินได้อย่างเป็นระบบ ซึ่งความพิเศษของคำว่า ระบบ ที่เกิดขึ้นในธุรกิจ สามารถทำให้คุณเปิดสาขา ได้มากเท่าที่ต้องการ โดยไม่ต้องกังวลว่าร้านที่เปิดต่อๆ ไปจะไม่มีมาตรฐานอย่างร้านต้นแบบ และรวมไปถึงการขยายสาขาในรูปแบบของแฟรนไชส์อีกด้วย
Mostview
ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน
อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต
คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา
คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว
สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ
ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ
Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก
“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน