วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

ธุรกิจร้านอาหาร หากบริหารตามกลยุทธ์ 3 ข้อต่อไปนี้ก็ประสบความสำเร็จ

by Smart SME, 13 กรกฎาคม 2560

หากคุณตัดสินใจที่จะเปิดร้านอาหาร

นั้นควรพิจารณาอย่างรอบคอบว่าเราสามารถบริหารจัดการทุกอย่างในร้านได้หรือไม่ หากมั่นใจว่าสามารถบริหารจัดการได้ทั้งหมด ธุรกิจร้านอาหาร เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าลงทุนมากที่สุด เพราะ อาหารคือปัจจัยหลักต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ คุณพงษ์ลดา พะเนียงเวทย์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฟรชเก็ต จำกัด  แนะนำกลยุทธ์  3 ข้อ เพื่อให้คุณได้พิจารณาก่อนที่จะเปิดร้านอาหาร  ดังนี้  

1. คุณภาพ  คือ  หัวใจของธุรกิจร้านอาหาร  โดยเฉพาะด้านความสะอาด หากเป็นร้านอาหารที่มีขนาดใหญ่  หรือ  หลายสาขา  ต้องมี “ครัวกลาง”  เพื่อคัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพเท่ากัน  และส่งต่อไปยังห้องครัวสู่ขั้นตอนการปรุงอาหารของพ่อครัวแม่ครัว  จะทำให้ลูกค้าได้รสชาติที่เหมือนเดิมในทุกครั้งที่สั่งอาหารมารับประทาน  แต่ในกรณีที่เป็นร้านอาหารขนาดเล็ก  (ไม่มีครัวกลาง)  เจ้าของร้านสามารถเป็นคนคัดวัตถุดิบเองได้

2. การสื่อสาร  แม้ว่าร้านอาหารของคุณจะมีรสชาติอาหารและบริหารจากพนักงานเป็นเลิศ  แต่ถ้าลูกค้าไม่รู้จักร้านอาหารของคุณ  ก็เท่ากับว่าไม่มีลูกค้า  ดังนั้นการสื่อสารธุรกิจประเภทร้านอาหาร  คือ  การสร้างให้ลูกค้ารับรู้ผ่านทางช่องทางต่างๆ  ซึ่งเจ้าของร้านจะทราบดีที่สุดว่าร้านอาหารของเราต้องการกลุ่มเป้าหมายกลุ่มไหนเป็นลูกค้า  ?  เพราะแต่ละช่องทางการสื่อสารมีกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันออกไป  ยกตัวอย่างเช่น  หากเจ้าของร้านอาหารต้องการกลุ่มเป้าหมาย  อายุ  18  -  29  ปี  ทุกเพศ  และอยู่อาศัยในกรุงเทพมหานครฯ  ช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือ  “อินสตาแกรม”  เป็นต้น

3. บริหารจัดการ  คือ  ภาพรวมของกิจการทั้งหมด  แต่สิ่งสำคัญที่เจ้าของร้านอาหารไม่ควรละเลย  ได้แก่ - การให้บริการลูกค้าของพนักงานร้านอาหาร - ภาพลักษณ์ของร้านที่ต้องมีรูปแบบที่ดี  จะต้องมีสัญลักษณ์  หรือโลโก้ชัดเจน - ภาพลักษณ์ของร้านที่ต้องมีรูปแบบที่ดี  สร้างความแตกต่าง  และจะต้องมีชื่อ  มีสัญลักษณ์  หรือโลโก้  ชัดเจน

แต่ละกลยุทธ์ ธุรกิจร้านอาหาร ที่กล่าวมา หากคุณได้ทำตามแผนที่วางไว้จนสำเร็จนั่น หมายความว่า 

ธุรกิจสามรถดำเนินได้อย่างเป็นระบบ  ซึ่งความพิเศษของคำว่า ระบบ ที่เกิดขึ้นในธุรกิจ สามารถทำให้คุณเปิดสาขา ได้มากเท่าที่ต้องการ โดยไม่ต้องกังวลว่าร้านที่เปิดต่อๆ ไปจะไม่มีมาตรฐานอย่างร้านต้นแบบ และรวมไปถึงการขยายสาขาในรูปแบบของแฟรนไชส์อีกด้วย

Tag :

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line