วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2567

กำลังซื้อหด-กังวล กม.แรงงานต่างด้าว ฉุดเชื่อมั่นฯ มิ.ย. ต่ำสุดในรอบ 10 เดือน

by Smart SME, 20 กรกฎาคม 2560

ส.อ.ท.เผยผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม เดือน มิ.ย. ลดมาอยู่ระดับ 84.7 ลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 และต่ำสุดในรอบ 10 เดือน แจงสาเหตุกำลังซื้อหดหาย และกังวล กม.แรงงานต่างด้าว ขณะที่เชื่อมั่น 3 เดือนข้างหน้า ปรับเพิ่มอยู่ระดับ 100.7
นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทย(TISI) เดือนมิถุนายน 2560 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นอยู่ที่ระดับ 84.7 ปรับตัวลดลงจากระดับ 85.5 ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นับเป็นการลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 และเป็นค่าดัชนีฯที่ลดลงต่ำสุดในรอบ 10 เดือนนับตั้งแต่กันยายน 2559
ทั้งนี้ สาเหตุค่าดัชนีลดลงมาจากปัจจัยความกังวลต่อกำลังซื้อภายในประเทศที่ประชาชนยังคงระมัดระวังการใช้จ่ายของภาคครัวเรือน ประกอบกับช่วงฤดูฝนทำให้การดำเนินกิจกรรมของภาคธุรกิจชะลอตัวลง รวมไปถึงความกังวลต่อพระราชบัญญัติการบริหารจัดการการทำงานคนต่างด้าวพ.ศ. 2560 ทำให้เกรงว่าจะประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรมโดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและย่อม(เอสเอ็มอี)
ด้านนายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร รองประธานส.อ.ท.กล่าวว่า ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 100.7 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 99.6 ในเดือนพฤษภาคมสะท้อนว่าผู้ประกอบการมีมุมมองต่อการดำเนินกิจการใน 3 เดือนข้างหน้าอยู่ในระดับที่ดีขึ้น
สำหรับข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือนมิถุนายนคือ เสนอให้ภาครัฐสนับสนุนเอสเอ็มอี ขยายตลาดไปยังกลุ่ม CLMV แก้ไขปัญหาผังเมืองที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก(อีอีซี) รวมถึงการออกกฏหมายให้สอดคล้องกับความเป็นจริงและสามารถปฏิบัติได้

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line