วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

สั่งงานลูกน้องยังไงให้ได้ผลลัพธ์สูงสุด?

by Smart SME, 26 กรกฎาคม 2560

สั่งงานลูกน้องให้ได้ผลลัพธ์สูงสุด เมื่อเป็นผู้นำองค์กร ส่วนหนึ่งของการบริหารงานคือการบริหารพนักงานให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายของการเป็นผู้นำ หรือผู้บริหาร เพราะการทำงานร่วมกับพนักงานที่มีหลายระดับ มีความสามารถหลากหลาย การจะสั่งงานแบบเดียวกัน อาจได้ผลที่แตกต่างกัน เพราะความรู้ ความสามารถของพนักงานที่แตกต่าง ดังนั้น ผู้นำย่อมต้องใช้ทักษะการเป็นผู้นำเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด การสั่งงานลูกน้อง หรือการมอบหมายงาน ผู้นำควรมีทักษะและวิธีการที่เป็นขั้นตอน เพื่อสร้างแรงจูงใจให้พนักงานเข้าใจ และรับผิดชอบงานได้ตามที่ต้องการ เพราะการสั่งงานที่มีประสิทธิภาพ จะได้งานที่มีประสิทธิภาพกลับมาเสมอ สิ่งแรกที่ผู้นำควรจะมีคือทัศนคติที่ดีต่อการสั่งงาน เพราะการสั่งงานคือการสื่อสารการทำงานให้พนักงานเข้าใจถึงการทำงาน ,เป้าหมาย, ความสำคัญและความรับผิดชอบที่จะเกิดขึ้น หากพนักงานรับงานไปด้วยทัศนคติที่ไม่ดีก็อาจทำให้เกิดผลเสียแก่การทำงานได้เช่นกัน การสั่งงานให้ได้ผลมีขั้นตอน วิธีดังนี้ ต้องชัดเจน:  ในเนื้อหาของการทำงานว่าให้ทำแค่ไหน เท่าไร ตรงไหน และต้องระบุหน้าที่ ระบุตัวบุคคลให้แน่ชัด เพื่อป้องกันความสับสนซึ่งอาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ควรบอกรายละเอียด: เพื่อเป็นแนวทางการทำงาน สำหรับพนักงานที่ยังไม่เคยทำงานนี้มาก่อน อาจจะต้องมีการสอนงานเบื้องต้น ให้รู้ว่าต้องทำตรงไหน อย่างไร กำหนดเวลาแน่นอน:  ใช้ Action plan เป็นตัวกำหนดเวลาส่งมอบงาน และติดตามงาน ติดตามผล: ควรตรวจสอบและแบ่งระยะเวลาการทำงานออกเป็นช่วงๆ เพื่อให้ทราบว่างานที่ได้สั่งลงไป ได้ทำไปถึงไหนแล้ว และหากพบว่างานไม่เดินหรือไม่เป็นไปตามเป้าก็ควรต้องหาวิธีแก้ไขเสียแต่เนิ่นๆ สร้างแรงจูงใจและเน้นให้เห็นถึงความสำคัญของงานที่ทำ:  เพื่อให้พนักงานเกิดความรับผิดชอบต่องาน เมื่องานไม่สำเร็จควรต้องมีบทลงโทษ เพื่อเป็นการกระตุ้นอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ผู้นำหรือผู้บริหาร ควรสั่งงานให้เหมาะกับความสามารถของ ลูกน้องหรือพนักงาน  ควรมีจิตวิทยาพื้นฐานในการเข้าใจการทำงานของพนักงานแต่ละคน หรือทางที่ดี จัดประเภทของงานให้เหมาะกับความสามารถของพนักงานเสียตั้งแต่ตอนแรก เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และจดจำงาน และสามารถทำงานได้ตามต้องการ ผู้นำที่ดีควรใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ในการบริหารพนักงาน การสั่งงานหรือการมอบหมายงานก็เช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นทักษะสำคัญของผู้นำควรต้องมี เพื่อพาองค์กรก้าวไปให้บรรลุเป้าหมาย

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line