วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

สสว. ดัน SMEs ใช้คิวอาร์โค้ดเปิดตลาดต่างประเทศ

by Smart SME, 2 สิงหาคม 2560

สสว. ดัน SMEs ใช้คิวอาร์โค้ดเปิดตลาดต่างประเทศ นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวในงานสัมมนา "รุกตลาดใกล้ บุกตลาดไกล ฉบับ SME ยุคดิจิทัลไทยแลนด์ 4.0" ว่า สสว. ให้การสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยใช้ประโยชน์จากการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน+8 ประกอบด้วยประเทศในอาเซียน 6 ประเทศ บวกกับ จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, อินเดีย, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดที่น่าจับตามอง เพราะมีตลาดขนาดใหญ่ซึ่งมีจำนวนประชากรมากถึง 3,400 ล้านคน ในปีที่ผ่านมาไทยมีการส่งออกสินค้ากลุ่มอาหารและเครื่องดื่มมูลค่ากว่า 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และพบว่ามูลค่าการนำเข้าสินค้ากลุ่มอาหารและเครื่องดื่มจากกลุ่มประเทศอาเซียน+8 สหรัฐมีการนำเข้าสูงสุด รองลงมาคือ จีน, ญี่ปุ่น และรัสเซีย โดยปีนี้ สสว. จะเน้นให้การสนับสนุนในการบุกตลาดอินเดีย, รัสเซีย, เวียดนาม และลาวมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดรัสเซียที่มองเห็นถึงศักยภาพและโอกาสทางธุรกิจอีกมาก โดยสินค้าไทยที่มีโอกาสในตลาดรัสเซีย ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอาหารและกลุ่มสมุนไพร นอกจากนี้ สสว.ยังเตรียมผลักดันและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยทำระบบคิวอาร์โค้ด (QRCode) ในตัวสินค้า ซึ่งจะทำให้ช่วยลดต้นทุนผู้ประกอบการในการเดินทางไปเปิดตลาดในต่างประเทศที่ทำให้มีต้นทุนค่าใช้จ่ายสูง ทั้งค่าเดินทางค่าที่พักและอาหาร การนำระบบ QRCode มาใช้จะทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสามารถทำการตลาดและซื้อขายได้ โดยไม่ต้องเดินทางหรือนำทีมงานจำนวนมากไปต่างประเทศ เนื่องจากสามารถติดต่อค้าขายผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งเป็นไปตามเทรนด์ของโลกยุคดิจิทัลและสอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line