วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2567

สิ่งที่ทุกคนเข้าใจผิดมาตลอด ระหว่าง ผักออร์แกนิค กับ ผักไฮโดรโปนิกส์

by Smart SME, 3 สิงหาคม 2560

อย่างที่เราเคยคิดกันมาตลอดว่าผักไฮโดรโปนิกส์คือ ผักที่ปลอดสารพิษ แต่ถ้าใครได้ศึกษาดีๆก็จะรู้ว่าผักไฮโดรโปนิกส์ส่วนใหญ่ใช้สารสกัดจากเคมีในการปลูก โดยวันนี้เราจะมาให้ความรู้ผ่านบทความดีๆจากคุณสิริกร ลิ้มสุวรรณ เกษตรกรรุ่นใหม่ที่ได้ให้ความรู้กับเราในเรื่องนี้กันค่ะ ไปดูกันเลย!!

ผักออร์แกนิค กับ ผักไฮโดรโปนิกส์ ต่างกันอย่างไร?

เท่าที่ได้ศึกษาเปรียบเทียบผักออร์แกนิค กับผักไฮโดรโปนิกส์ มาสักพัก รู้สึกว่าหลายคนยังเข้าใจผิดระหว่าง ผักออร์แกนิค กับ ผักไฮโดรฯ กันอยู่
จากที่เห็นตามร้านที่ขายผักไฮโดรฯส่วนใหญ่ จะบอกว่าเป็นผักปลอดสารพิษ แต่พอกลับมาลองศึกษาวิธีการปลูก แล้วจะเห็นได้ว่าบางสิ่งบางอย่างเรากำลังเข้าใจผิดกัน ทั้งนี้ไม่มีเจตนาจะกล่าวหาว่าผักไฮโดรฯไม่ดี ผักออร์แกนิคดีกว่า หรืออย่างไร เพราะจะดีหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับว่าผู้บริโภคนั้น รับได้แค่ไหน
 
ผักไฮโดรฯ คือ การปลูกโดยใช้น้ำเป็นองค์ประกอบหลักและใช้สารอาหารสำหรับพืชที่สร้างขึ้นมาด้วยสารสกัดทางเคมี ซึ่งสารอาหารนี้สกัดจากสารเคมี คือ ปุ๋ยเคมีนั่นเอง
 
และที่กล่าวว่า ผักไฮโดรฯ ไม่ใช้ยาฆ่าแมลง เพราะปลูก และดูแลอย่างดี ซึ่งก็แน่นอนว่าไม่ใช้ยาฆ่าแมลง เพราะกระบวนการปลูกใช้สารสกัดทางเคมีทำให้เจริญเติบโตอยู่แล้ว และภาพลักษณ์ของผักไฮโดรฯนั้น ปลูกง่าย สะดวก สำหรับคนไม่มีพื้นที่ดิน ขนาดอยู่ อพาร์ทเม้นท์ ยังปลูกได้
 
 
 
 ส่วนผักออแกนิกส์ คือ ผลผลิตจะได้มาจากการเจริญเติบโตตามธรรมชาติอย่างแท้จริง ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี ไม่ใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช ดินที่ใช้เพาะปลูกต้องทำให้ปลอดสารพิษไม่น้อยกว่า 3 ปี ผักก็จะปลูกบนดินบ้านๆที่ปลอดสารเคมีใช้ปุ๋ยหมักปุ๋ยคอกจากธรรมชาติในการปลูกเรียกได้ว่าเป็นการสร้างอาหารแบบ Back to Nature ธรรมชาติล้วนๆ 100% ส่วนประกอบทุกอย่างนั้นจึงบริสุทธิ์ผุดผ่อง
 
 
เพราะอย่างนี้ผักออร์แกนิคถึงแพง แต่ราคาระหว่างผักออร์แกนิคกับผักไฮโดรฯนั้น ไม่ต่างกันมาก ซึ่งราคาของผักออร์แกนิคจะสูงกว่านิดหน่อยเท่านั้น
 
** เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว ก็สามารถยืนยันและประกาศออกไปได้ในทันทีว่า  "ผักไฮโดรโปรนิกส์ ไม่ใช่ ผักออร์แกนิค" 
 
Hydroponic Is not Organic 
ขอขอบคุณบทความและรูปภาพดีๆจาก Facebook คุณ Sirikorn Limsuwan
 
 
 
 
 

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line