วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

"ส่งออก ก่อสร้าง ท่องเที่ยว" โตครึ่งปีหลัง

by Smart SME, 18 สิงหาคม 2560

นายสุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) คาดว่า สินเชื่อกลุ่มธุรกิจลูกค้าผู้ประกอบการ (SME) ปีนี้จะเติบโต 4-6% ตามเป้าหมาย มีรายได้รวมที่ 21,500 ล้านบาท หลังช่วงครึ่งแรกปี 2560 มียอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 679,000 ล้านบาท เติบโต 3% จากสิ้นปี 2559 จากเป้าหมายทั้งปีที่คาดว่าจะโต 4-6% มีรายได้รวมที่ 21,500 ล้านบาท สำหรับอุตสาหกรรมที่โดดเด่นในครึ่งปีแรก ได้แก่ รับเหมาก่อสร้างและค้าวัสดุก่อสร้าง, ท่องเที่ยวและสุขภาพ, โลจิสติกส์ และอีคอมเมอร์ซ ซึ่งเป็นผลมาจากการส่งเสริมและสนับสนุนการลงทุนจากภาครัฐ และเป็นธุรกิจที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ส่วนอุตสาหกรรมที่น่ากังวลคือภาคการเกษตรที่ขนาดนี้ได้รับผลกระทบรวมไปถึงปัจจัยอื่นๆ
สำหรับในครึ่งหลังปี 2560 มองว่าเศรษฐกิจไทยเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัว โดยธุรกิจที่น่าจับตามอง ได้แก่

1. ธุรกิจส่งออก ที่ขยายตัวตามเศรษฐกิจและการค้าโลกที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยสนับสนุนความต้องการสินค้าไทย

2.ธุรกิจก่อสร้าง ที่ได้รับอานิสงส์จากการใช้จ่ายภาครัฐที่จะเร่งการเบิกจ่ายก่อนปิดปีงบประมาณในเดือนกันยายนนี้

3.ธุรกิจท่องเที่ยว ที่ปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้นจากจำนวนนักท่องเที่ยวเกือบทุกสัญชาติที่กลับมาขยายตัวได้ดี


Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line