วันศุกร์, เมษายน 19, 2567

3 สิ่งที่ต้องรู้! ปั้นธุรกิจอย่างไรไม่ให้เจ๊ง!

by Smart SME, 21 สิงหาคม 2560

ในแง่ของการทำธุรกิจ เชื่อได้ว่าทุกคนล้วนแต่ต้องการกำไร แต่หลายต่อหลายครั้งสิ่งที่คิดก็ไม่ได้เป็นไปตามที่หวัง อาจมีท้อบ้าง เหนื่อยบ้าง แต่เราจะก้าวผ่านเรื่องเลวร้ายไปได้อย่างไร จะมีวิธีไหนที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ ผู้กองเบนซ์ ร.ต.อ. สี่ทิศ อ่ำถนอม นักออกแบบ LINE Sticker มืออาชีพ เจ้าของแฟนเพจ “ผู้กองเบนซ์”  ได้เปิดเผยเคล็ดลับการปั้นธุรกิจผ่านรายการ SME Smart Service มีใจความดังนี้ แน่นอนว่าการปั้นธุรกิจเปรียบเสมือนการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ โดยตามหลักแล้วการปั้นธุรกิจจำเป็นต้องมี 3 อย่างนี้คือ 1. รู้ตน ภาษาธุรกิจเราเรียกว่า Positioning คือ เรามีดีอะไร? 2. รู้คน คือ เราต้องรู้กลุ่มเป้าหมายที่เรามีและเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ดีว่าสิ่งเหล่านี้เป็นประโยชน์กับใคร 3. รู้งาน ในส่วนนี้จะเป็นในส่วนของการตลาด การสื่อสาร การสร้างแบรนด์ และอื่นๆที่จำเป็นต้องมีการวางแผน ซึ่งส่วนใหญ่ธุรกิจที่ไม่ประสบความสำเร็จมักจะละเลย 3 ข้อข้างต้นที่กล่าวมา หลายๆคนที่ทำธุรกิจส่วนมากรู้ตนแต่ไม่รู้คน ไม่รู้ว่าสินค้าของเราต้องไปขายใคร! บางคนรู้ตน รู้คน แต่ไม่รู้งาน ไม่รู้ว่าสิ่งที่ตัวเองมีจะสื่อสารออกไปอย่างไรให้ผู้บริโภคได้รับรู้! เพราะฉะนั้นการสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์จึงเป็นสิ่งสำคัญและเป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้ประกอบการควรทำเป็นสิ่งแรกในการเริ่มต้นทำธุรกิจ เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่เราขาด 3 ข้อนี้ไปอาจส่งผลให้ธุรกิจไม่มีประสิทธิภาพหรือไม่ประสบความสำเร็จนั่นเอง!

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line