วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

Otteri แฟรนไชส์สะดวกซักน่าลงทุน

by Smart SME, 22 สิงหาคม 2560

       นายกวิน นิทัศนจารุกุล เจ้าของแฟรนไชส์ ร้านสะดวกซัก“Otteri”(อ๊อตเทรี) กล่าวว่าตนเองได้เปิดร้าน ต้นแบบร้านสะดวกซัก Otteri ตั้งอยู่ที่ จ.สมุทรสาคร ปีกว่าๆ โดยเปิดให้บริการ พร้อมศึกษากลุ่มผู้บริโภคและทดลองตลาดไปในตัว เขาพบว่าแก่นแท้ของธุรกิจนี้คือ สะอาด-สะดวก-สบาย กล่าวคือ ผ้าต้องสะอาด แห้งและหอมจริง โดยเลือกเครื่องซักผ้าฝาหน้ามาให้บริการ แม้ลงทุนสูงกว่าเครื่องซักผ้าฝาบน แต่ข้อดีคือประหยัดน้ำ ซักสะอาด ทั้งยังละลายผงซักฟอกได้ดีกว่า นอกจากนี้ ลูกค้าต้องสามารถเข้าถึงร้านได้สะดวก การเลือกทำเลจึงมีความสำคัญ เพราะส่งผลต่อกลุ่มเป้าหมายด้วย หากจับตลาดบนเกินไปธุรกิจก็ไปไม่รอด ถ้าจับตลาดล่างก็เป็นกลีมผู้บริโภคก็ซักมือ ดังนั้น กวินจึงจับลูกค้าตลาดกลาง ตั้งร้านอยู่ใกล้ชุมชน อีกทั้งภายในร้านต้องสบาย มี Free Wi-fi เป็นบริการพื้นฐานให้กับลูกค้ายุคดิจิตอลแต่ด้วยความที่เป็นบริการใหม่ กวินจึงพยายามออกแบบตกแต่งร้านสะดวกซักสัญชาติไทยให้เป็นมิตรกับผู้บริโภค ด้วยการนำสัตว์อย่าง “นาก” มาสร้างเป็นคาแรกเตอร์การ์ตูนน่ารักๆ ประจำร้าน เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าผู้หญิง ซึ่งเป็นคนที่มีอำนาจในการตัดสินใจในธุรกิจเรา ถ้าผู้ชายมาซักผ้า แสดงว่าผู้หญิงสั่งให้มาซัก เราจึงออกแบบตกแต่งร้านให้สดใส น่ารัก เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายนี้   ทั้งนี้ ร้านสะดวกซัก Otteri ไม่มีต้นทุนด้านพนักงาน เจ้าของธุรกิจสามารถบริหารจัดการได้คนเดียว เพียงทำความสะอาดร้าน อธิบายวิธีใช้เครื่องให้กับลูกค้า เพราะพฤติกรรมคนไทยส่วนใหญ่ไม่อ่านป้ายที่ติดไว้ จากนั้นก็ปล่อยให้เครื่องจักรทำงานอัตโนมัติ โดยบริษัทจะเข้ามาดูแลตรวจเช็คเครื่องให้ทุกๆ 2 เดือน โดยแฟรนไชส์แบ่งออกเป็น 2 ไซส์ ได้แก่ ไซส์ M พื้นที่ตึกแถว 1 ห้อง ลงทุน 1.8 ล้านบาท ไซส์ L พื้นที่ตึกแถว 2 ห้อง ลงทุน 2.7 ล้านบาท ทั้งนี้ บริษัทแม่จะเป็นผู้ออกค่าตกแต่งร้านให้ทั้งหมด เพื่อให้ทุกสาขาอยู่ภายใต้ธีมเดียวกัน แต่อาจแตกต่างในรายละเอียดปลีกย่อย ทั้งนี้ การแข่งขันในธุรกิจร้านสะดวกซักชักในไทยชักเริ่มจะสนุก เพราะมีแบรนด์ดังจากมาเลเซียเข้ามาแชร์ตลาด แต่กวินก็ไม่หวั่นเพราะเชื่อว่าต่างก็มีลูกค้าของตนเองในแต่ละทำเล สิ่งสำคัญคือการรักษาฐานลูกค้าเดิมไว้ให้ได้ โดยปีหน้าเขาตั้งใจจะเพิ่มบริการใหม่ๆ เข้ามาผูกใจลูกค้า เช่น บริการ Drop Off หรือการนำผ้ามาทิ้งไว้ให้ทางร้านซักอบให้ รวมทั้งเปลี่ยนจากการหยอดเหรียญเป็นระบบการ์ด และสร้างระบบสมาชิก เพื่อให้ง่ายต่อการมอบสิทธิพิเศษและทำการตลาดกับสมาชิก เช่น วันเกิดซักฟรี 1 ครั้ง เป็นต้น

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

4 เดือนแรกปี 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยกว่า 12 ล้านคน สร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยตัวเลขสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ของปี 2567 พบว่ามีจำนวนสะสม 12,127,447 ล้านบาท เติบโต 39% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว และสร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line