วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2567

สตาร์ทอัพ 101: SME ต่างจาก Startup อย่างไร?

by Smart SME, 25 สิงหาคม 2560

หลังจากที่เราได้ทำความเข้าใจกันไปแล้วว่า สตาร์ทอัพ คืออะไร ตอนนี้เรามาต่อกันในเรื่องที่หลายคนมีความสงสัย และมีความเข้าใจที่ไม่ชัดเจนในเรื่องของ SME กับ Startup ว่าแตกต่างกันอย่างไร บ้างก็บอกว่าเหมือนๆ กันแค่มีเรื่องเทคโนโลยีเข้ามาใช้ บ้างก็บอกว่าต่างกันตรงที่วิธีหาเงินมาทำธุรกิจ ซึ่งทั้งสองเรื่องที่กล่าวไปนั้นไม่มีผิดไม่มีถูก เพราะการทำธุรกิจทั้ง 2 แบบมีทั้งข้อที่เหมือนและข้อที่แตกต่างกันอยู่ส่วนจะเป็นเรื่องใดบ้างนั้นตามมาดูกันเลย

ความเหมือนกันของเอสเอ็มอีกับสตาร์ทอัพ

รูปแบบการทำธุรกิจทั้ง 2 แบบนี้มีความเหมือนกันอยู่ตรงที่ต่างก็เป็น “ผู้ประกอบการ” เหมือนกัน ทำให้คนที่อยากทำธุรกิจไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบไหนต่างก็ต้องมีจิตวิญญาณของผู้ประกอบการหรือ Entrepreneur เป็นหลัก นั่นคือต้องมีจิตใจที่เข้มแข็งอยากประสบความสำเร็จ มีความคิดสร้างสรรค์สามารถคิดหรือสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นมาเพื่อทำการแข็งขันในตลาดได้ หรืออาจจะคิดสร้างอะไรใหม่ๆ ขึ้นมาเพื่อสร้างตลาดใหม่ นั่นคือสิ่งที่ธุรกิจทั้ง 2 แบบต้องมีเหมือนกัน

ความแตกต่างของ SME และ Startup

สิ่งที่ทำให้ธุรกิจทั้งสองรูปแบบแตกต่างกันก็คือเรื่องของ “การเติบโตทางธุรกิจ” กับ “วิธีการหาเงินทุน” ซึ่ง 2 เรื่องนี้หากทำความเข้าใจแล้วจะพบว่าทำให้สามารถแยกเอสเอ็มอีออกจากสตาร์ทอัพได้อย่างชัดเจน  ซึ่งการเติบโตทางธุรกิจของทั้งสองแบบมีความแตกต่างกันอย่างมาก บวกเพิ่มด้วยวิธีการหาเงินเข้าสู่ธุรกิจอันนี้ยิ่งจะทำให้เห็นภาพชัดกันมากขึ้นไปอีก มาดูกันเลยว่าเราจะมองธุรกิจทั้ง 2 แบบแตกต่างกันได้อย่างไร

การเติบโตทางธุรกิจและแหล่งเงินทุนของเอสเอ็มอี

เอสเอ็มอี เป็นธุรกิจที่มีการเติบโตเป็นไปอย่างคงที่ กล่าวคือทุกครั้งที่จะขยายธุรกิจย่อมจะหนีไม่พ้นเรื่องของการเพิ่มคน และการลงทุนเพิ่มในทรัพย์สิน ทำให้การขยายตัวเป็นไปได้ช้าส่วนหนึ่งเพราะต้องรอกำไรจากผลประกอบการจึงจะนำเอามาลงทุนเพิ่มทำให้ทุกอย่างต้องค่อยเป็นค่อยไป ส่วนเรื่องของแหล่งเงินทุนส่วนใหญ่ เอสเอ็มอีจะเริ่มต้นจากเงินทุนของตัวเอง หรือไม่ก็เป็นการกู้เงินจากสถาบันการเงินเป็นหลัก

การเติบโตทางธุรกิจและแหล่งเงินทุนของ Startup

Startup เป็นธุรกิจที่มีการเติบโตเป็นไปอย่างรวดเร็ว เพราะมีการออกแบบธุรกิจให้สามารถทำซ้ำและเติบโตได้แบบก้าวกระโดด มีการนำเอาเทคโนโลยีมาช่วยเรื่องของการทำซ้ำและลดต้นทุน ทำให้สามารถขยายธุรกิจได้ในเวลาอันสั้นและใช้เงินลงทุนน้อย อีกทั้งแหล่งที่มาของเงินทุนก็ไม่ใช่เงินของตัวเองขอเพียงมีไอเดียดีๆ ก็สามารถไปหาแหล่งเงินทุนมาทำธุรกิจได้แล้ว รายละเอียดเรื่องเงินทุนจากนักลงทุนสำหรับธุรกิจ Startup จะนำมาเสนอในโอกาสต่อไป ตอนนี้เชื่อว่าทุกคนเข้าใจกันแล้วว่ารูปแบบของธุรกิจเอสเอ็มอี กับ สตาร์ทอัพแตกต่างกันอย่างไร หากใครอยากทำความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับ Startup สามารถติดตามเรื่องของ “สตาร์ทอัพคืออะไร” เพิ่มเติมได้

เรื่องที่เกี่ยวข้องกับ สตาร์ทอัพ

ขอบคุณข้อมูลจาก คลิปวิดีโอชุด Startup 101 จาก Startup Thailand แพลตฟอร์มการสนับสนุนวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup)


Mostview

สรุปเงื่อนไขเงินดิจิทัล 10,000 บาท นโยบายเรือธงกระตุ้นเศรษฐกิจให้เดินต่อ

อีกหนึ่งนโยบายเรือธงของรัฐบาลที่กลายเป็นที่จดจำของประชาชนในช่วงเลือกตั้งหาเสียงคงหนีไม่พ้นเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่าสุดท้ายแล้วจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line